Ngày 22/6, giám sát trang mạng xã hội Facebook “Chợ Lạng Sơn”, Tổ công tác số 1 thuộc Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 6 phát hiện tài khoản "Kynhonggg" đang chào bán hàng là quần áo may sẵn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tổ công tác số 1 đã báo cáo lãnh đạo Đội QLTT xây dựng phương án kiểm tra, phối hợp với Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Lạng Sơn tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng quần áo Kỳ Nhông Store, địa chỉ số 245, đường Bắc Sơn phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện tại cửa hàng đang bày bán 16 chiếc quần soóc nam, nhãn hiệu Adidas; 13 chiếc áo phông nam cộc tay cổ tròn người lớn, nhãn hiệu Adidas. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

{keywords}
Cán bộ Đội QLTT kiểm tra hàng hóa tại hộ kinh doanh.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, Đội trưởng Đội QLTT số 6 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật có dấu hiệu vi phạm trên, đồng thời gửi đại diện chủ sở hữu quyền giám định, tiếp tục xác minh, làm rõ các tình tiết liên quan để xử lý vụ việc theo quy định.

Theo lực lượng quản lý thị trường, thời gian qua, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, “sao chép” hình thức, kiểu dáng, mẫu mã,... của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng không chỉ làm giả hàng hóa thương hiệu nước ngoài mà còn làm giả rất nhiều nhãn hàng “made in Viet nam” của các doanh nghiệp trong nước có uy tín với quy mô ngày càng lớn và phổ biến.

Dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, thu giữ và xử phạt nhưng tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán công khai. Nhiều cá nhân đã sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để buôn bán hàng lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều đáng nói, ngay cả các trung tâm mua sắm lớn, nổi tiếng như Saigon Square, Lucky Plaza, Chợ Bến Thành (TP.HCM) hay The Manor (Hà Nội) cũng bày bán hàng giả, hàng nhái. Việc làm này gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính, và ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư, kinh doanh và du lịch.

Anh Tuấn