Trong quá trình kiểm tra tại cổng soi chiếu an ninh sân bay, một nam hành khách (62 tuổi) bị phát hiện giấu vật phẩm nguy hiểm là con dao gấp dài 20 cm dưới miếng lót giày. Hành khách này định qua mặt lực lượng chức năng, mang dao lên máy bay với mục đích... “gọt hoa quả”.

Sự việc ghi nhận tại cổng soi chiếu an ninh sảnh E, ga đi quốc nội T1 Nội Bài hôm 8/10 vừa qua, nam hành khách giấu dao dưới giày là ông T.V.H, thường trú tại tỉnh Lạng Sơn.

Theo Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài, vào thời điểm trên, hành khách đang được nhân viên an ninh hướng dẫn làm thủ tục đưa giày dép, các vật dụng tư trang cá nhân trên người, sắp xếp hành lý để kiểm tra an ninh (lúc này đang vào giờ cao điểm, hành khách xếp hàng rất đông).

{keywords}

Con dao gấp dài 20 cm bị phát hiện giấu dưới giày của hành khách T.V.H (ảnh: An ninh hàng không Nội Bài)

Khi cho đôi giày qua máy soi, hình ảnh được quét hiện lên có một miếng kim loại được ngụy trang khéo léo vào giữa miếng lót sắt của đế giày chênh hơn so với miếng sắt kia. Bằng nghiệp vụ tinh nhanh, nhân viên an ninh đã phát hiện ra đó là con dao gấp dài 20 cm.

Thấy hành khách có dấu hiệu của việc cố tình đưa vật phẩm nguy hiểm lên máy bay, nhân viên an ninh đã báo cho cán bộ trực kíp mời ông T.V.H vào phòng nghiệp vụ để tiến hành các quy trình kiểm tra tiếp theo.

Tại phòng nghiệp vụ, khách T.V.H khai đáp chuyến bay từ Nội Bài đi Pleiku, con dao giấu trong giày là vật kỷ niệm nên cố tình mang lên máy bay để gọt hoa quả và không có động cơ nào khác. Cơ quan an ninh đã phối hợp với đại diện hãng hàng không bàn giao cho cơ quan chức năng để xử lý vụ việc.

Được biết, Công an đồn Nội Bài cũng xác minh nhân thân ông T.V.H không có tiền án tiền sự, vì vậy cơ quan chức năng đã lập biên bản nhắc nhở, rút kinh nghiệm, yêu cầu khách không tái phạm và thu giữ con dao.

Khoản 8 điều 44 Thông Tư 01/2016 BGTVT nêu rõ, hành khách phải tuân thủ mọi hướng dẫn, yêu cầu của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không và chấp hành quy trình soi chiếu an ninh hàng không đối với người và hành lý xách tay.

Khi thực hiện soi chiếu an ninh, hành khách cởi bỏ áo khoác, mũ, giày, dép, thắt lưng, vật dụng cá nhân và các đồ vật khác mang theo người; đặt các đồ vật, chất lỏng, thiết bị điện tử vào khay đưa qua máy soi tia X trước khi đi qua cổng từ.

Hành khách đi qua cổng từ, nếu cổng từ báo động thì nhân viên kiểm soát an ninh hàng không sử dụng kết hợp thiết bị phát hiện kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan; Hành khách đặt hành lý xách tay lên băng chuyền đưa qua máy soi tia X; khi hành lý có nghi vấn, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải tiến hành kiểm tra trực quan hoặc lục soát.

(Theo Dân trí)