Tổng cục Hải quan cho biết: Ngày 3/12, tại cảng Cát Lái, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan) và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) đã phối hợp kiểm tra 2 container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bước đầu phát hiện lô hàng sai khai báo hải quan, nhiều khả năng là găng tay y tế đã qua sử dụng.

{keywords}
Lô hàng bị bắt giữ.

Lô hàng do Công ty TNHH sản xuất và XNK thiết bị y tế Sài Gòn Trading Group (111 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM) đứng tên trên tờ khai nhập khẩu.

Theo khai báo của doanh nghiệp trên tờ khai hải quan, hàng hoá gồm hơn 5,6 tấn găng tay dùng cho nhà bếp, không nhãn hiệu, mới 100%, nhập khẩu từ Trung Quốc.

Kiểm tra thực tế, cơ quan Hải quan phát hiện trong container hàng hóa là 1.070 thùng carton chứa găng tay cao su các loại, hàng để rời, nhàu nát, dính bụi bẩn, mốc, không nhãn hiệu, đựng chung trong thùng carton không nhãn mác, nghi vấn hàng đã qua sử dụng.

Mặc dù tờ khai là găng tay dùng cho nhà bếp và mới 100%, tuy nhiên khi mở kiểm tra, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể thấy số găng tay này đều đã qua sử dụng và rất giống găng tay y tế. Tuy nhiên, khi cơ quan Hải quan đề nghị phối hợp, cơ quan kiểm tra chuyên ngành lại yêu cầu trên tờ khai phải là găng tay y tế thì mới giám định, dẫn đến việc cơ quan Hải quan rất khó xử lý một cách triệt để.

{keywords}
Nghi vấn găng tay qua sử dụng được nhập khẩu về Việt Nam.

Liên quan đên lô hàng này, cuối tháng 10/2020, doanh nghiệp đã xuất trình hàng cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra, nhưng những ngày tiếp theo công ty không đến làm việc, mặc dù Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã nhiều lần gửi giấy mời. Nhận thấy lô hàng nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan, nên lực lượng Hải quan đã phối hợp thực hiện kiểm tra vắng mặt doanh nghiệp theo quy định tại Điều 34 Luật Hải quan năm 2014.

L.Bằng

Phá kho hàng lậu lớn nhất miền Bắc, bắt 28,3 tấn quần áo 'sida'

Phá kho hàng lậu lớn nhất miền Bắc, bắt 28,3 tấn quần áo 'sida'

509 kiện quần áo có dấu hiệu đã qua sử dụng (hay còn gọi là quần áo sida) trong một kho chứa hàng tại Quảng Ninh vừa bị Đội quản lý thị trường số 1, Cục QLTT Quảng Ninh chặn đứng.