- UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đề nghị Sở công thương thanh tra toàn diện quá trình hoạt động của Hợp tác xã (HTX) kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm sau khi dân phản ánh tiền điện sinh hoạt đột ngột tăng lên Facebook.

Phản ánh tiền điện tăng lên Facebook, hàng chục hộ bị cắt điện, kiểm tra

Bộ Tài chính muốn bỏ chính sách cho không tiền điện với người nghèo

6 chế độ tiện ích của điều hòa giúp tiết kiệm cả triệu tiền điện

Ông Bùi Quang Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã đề nghị Sở công thương Hà Tĩnh tiến hành thanh tra HTX dịch vụ Thành Tâm sau khi 20 hộ dân xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) bị doanh nghiệp này gửi thông báo ngừng cấp điện và tháo đồng hồ để đưa đi kiểm định vì phản ánh, bình luận giá điện cao lên Facebook.

“Sau khi thanh tra, nếu phát hiện đơn vị này vi phạm thì xử phạt hành chính, còn sai phạm nghiêm trong thì chúng tôi sẽ yêu cầu rút giấy phép ngay”, ông Mai nói.

{keywords}
HTX Thành Tâm đã gửi thông báo cắt điện của các hộ dân sau khi bình luận lên Facebook

Ông Mai cho hay, trước đây các HTX kinh doanh điện đều giao cho ngành điện quản lý. Sau này HTX Thành Tâm mua lại cơ sở hạ tầng đường lưới điện, có đủ điều kiện kinh doanh nên UBND tỉnh đã quyết định cho đơn vị tư nhân này hoạt động. Sau này trong quá trình cũng có những vấn đề vi phạm, đặc biệt là giá điện.

{keywords}
Chị Hoa thôn Tân Hải bức xúc viết phản ánh lên Facbook và bị tháo đồng hồ

“Người dân bức xúc là do hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng cao và cần sự giải thích thỏa đáng của đơn vị cấp điện. Tuy nhiên, HTX Thành Tâm lại thực hiện thông báo ngừng cấp điện và tháo đồng hồ nhưng không đảm bảo các giải pháp để cấp điện liên tục cho người dân nên mới khiến hai bên không thống nhất được với nhau”, ông Mai cho biết thêm.

Theo ông Mai, thông báo ngừng cấp điện gửi đi nhiều người nhưng thực tế HTX mới chỉ tháo đồng hồ của 1 đến 2 hộ dân.

{keywords}
 Chiếc đồng hồ của gia đình chị Hoa bị HTX tự ý tháo, niêm phong

Liên quan đến việc này, ông Bùi Quang Quân, Giám đốc Điện lực huyện Cẩm Xuyên cho hay, trước đây hệ thống điện của tỉnh Hà Tĩnh hoạt động theo mô hình HTX. Các đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng hệ thống trạm điện và đường dây điện để bán điện cho người dân.

Tuy nhiên, từ năm 2009, Chính phủ có chủ trương chuyển đổi mô hình này cho ngành điện quản lý. Hiện toàn tỉnh đã bàn giao được 257/262 xã, còn 5 xã hoạt động theo mô hình HTX, trong đó có xã Cẩm Nhượng.

{keywords}
Hàng loạt các hộ dân vào bình luận Facebook của chị Hoa cũng bị gửi thông báo cắt điện.

Trước đó, ngày 13/9 có một số hộ dân xã Cẩm Nhượng viết, bình luận lên Facebook cá nhân, kèm theo hóa đơn phản ánh tiền điện sinh hoạt của gia đình đột ngột tăng cao.

Ngay sau đó, HTX Thành Tâm đã gửi thông báo để tháo đồng hồ của các hộ đã viết, bình luận trên Facebook đi thẩm định. Thông báo ghi rõ: “HTX không nhận được phản ánh trực tiếp của các gia đình sử dụng điện mà chỉ nhận được các lời chỉ trích, bình luận,... qua mạng về tình trạng giá điện sử dụng”. Sự việc trên khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Thiện Lương

Cảnh báo hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao do nắng nóng

Cảnh báo hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao do nắng nóng

Thời tiết nắng nóng bất thường khiến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, đặc biệt cho nhu cầu sinh hoạt gia đình.

Tiền điện tháng 6 bỗng tăng gấp đôi, do đâu?

Tiền điện tháng 6 bỗng tăng gấp đôi, do đâu?

Nhiều người nghi ngờ nguyên nhân tiền điện tăng chóng mặt thời gian qua do thay đổi điện kế điện tử, nhân viên ghi điện "lố" ngày trong tháng khiến lũy tiến tiền điện tăng cao.

Tiền điện tháng 6 bỗng tăng gấp đôi

Tiền điện tháng 6 bỗng tăng gấp đôi

Cùng chừng ấy thiết bị và tần suất sử dụng nhưng tiền điện trong kỳ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 nhiều gia đình phải trả cao bất thường, một số hộ thậm chí phải trả gấp đôi.

Tuyệt chiêu dùng nồi cơm điện: Tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Tuyệt chiêu dùng nồi cơm điện: Tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện là một trong những thiết bị được sử dụng hàng ngày trong mỗi gia đình. Song sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện năng một cách tốt nhất thì không phải ai cũng biết.