Cục Điều tra chống buôn lậu -Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài thu giữ là 16.996 điếu xì gà CuBa các loại.

Tổng cục Hải quan cho biết, hồi 9h30 ngày 19/3, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Đội 1) - Cục Điều tra chống buôn lậu -Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra hành lý cá nhân của 4 hành khách nhập cảnh có tên là Nguyễn Thị Thủy, Vũ Đức Việt, Phạm Trần Liên, Bùi Đức Dũng nhập cảnh về sân bay quốc tế Nội Bài vào hồi 5h30 sáng cùng ngày.

Những vị khách này đi trên chuyến bay VN18 từ Cu Ba quá cảnh qua sân bay Charles De Gaul (Pháp).

Sau khi thống nhất phương án phối hợp với Đội thủ tục hành lý nhập, trinh sát của Cục Điều tra Chống buôn lậu đã tiến hành theo dõi 4 đối tượng nghi vấn ngay khi các đối tượng này làm thủ tục nhập cảnh tại khu vực an ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài.

{keywords}
Một thùng xì gà bị thu giữ.

Khi các đối tượng này hoàn thành thủ tục nhập cảnh và bắt đầu đưa hành lý tới khu vực làm thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan đã yêu cầu 4 hành khách đưa các kiện hàng (15 kiện bao gồm thùng carton, valy) lên máy soi. Hình ảnh soi chiếu cho thấy hàng hóa nghi vấn là xì gà.

Cơ quan Hải quan đã yêu cầu 4 hành khách đưa toàn bộ hành lý vào Phòng kiểm tra hải quan, xuất trình tài liệu và hành lý để cơ quan Hải quan kiểm tra theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, các hành khách chỉ xuất trình cho cơ quan Hải quan hộ chiếu, thẻ hành lý và bản tự kê khai hàng hóa của từng cá nhân.

Kết quả kiểm tra phát hiện hàng hóa để trong các kiện hàng là xì gà, xì gà xén 2 đầu, xì gà nhỏ các loại bao gồm loại để trong hộp có nhãn hiệu như Cohiba, Cohiba Siglo VI , Hoyo De Monterey Epicure , Cohiba Robustos... và loại được trong bọc giấy ny lon hoặc bọc giấy báo không nhãn mác, bao bì.

Tổng số là xì gà bị thu giữ là gần 17.000 điếu xì gà các loại.

Theo quy định hiện hành, hành khách chỉ được xách tay tối đa 100 điếu xì gà. Trường hợp vượt định mức hành lý thì chỉ được phép nhập khẩu với điều kiện hàng hóa phải đảm bảo các quy định về chính sách xuất nhập khẩu và phải nộp đủ các loại thuế theo quy định.

Xét hành vi của 4 khách nhập cảnh nêu trên là vi phạm pháp luật mức rất nghiêm trọng, để có đầy đủ căn cứ xem xét xử lý vụ việc theo quy định, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra Chống buôn lậu chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội phối hợp tiến hành xác minh, điều tra theo đúng quy định.

Đối với phần hàng hóa, Cục Điều tra Chống buôn lậu ra quyết định tạm giữ và đưa về kho tại Tổng cục Hải quan quản lý chờ kết quả điều tra.

L.Bằng