Nhiệm vụ xuyên suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trong chiến lược phát triển của Petrovietnam đặc biệt nhấn mạnh việc cần phải xây dựng tiềm lực KHCN mạnh bằng những giải pháp đột phá. Đây được xem là động lực và nền tảng để tập đoàn tăng tốc phát triển và phát triển bền vững.

Qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Petrovietnam không ngừng nâng cao tiềm lực nghiên cứu và ứng dụng KHCN, chủ động tiếp thu kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và phát huy sáng tạo, tối ưu hiệu quả công nghệ hiện có để đạt trình độ ngang bằng với các công ty dầu khí trong khu vực và trên thế giới.

Tập đoàn đã nhận hàng trăm giải thưởng cho các thành tựu về KHCN của ngành dầu khí như: 5 giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về KHCN, nhiều giải thưởng ViFotech... Trong năm nay, 6 công trình, dự án tiêu biểu nhất của tập đoàn cũng được Bộ Công thương đề cử xét trao giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về khoa học kỹ thuật.

Những người làm trong ngành dầu khí không ngừng tạo nên các công trình khoa học ứng dụng, vừa làm chuyên môn, vừa tìm tòi nghiên cứu, thử nghiệm. Trong đó, cụm công trình khoa học và công nghệ Nghiên cứu phát triển công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng phù hợp với điều kiện Việt Nam được triển khai và hoàn thành sau hơn 10 năm. Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thu gom, xử lý và sử dụng khí đồng hành ở các mỏ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ lân cận được thực hiện và triển khai liên tục trong 25 năm. Hệ thống trạm đo carota tổng hợp xách tay TBM-02 được nghiên cứu chế tạo trong 21 năm. Các giải pháp ứng dụng KHCN tối ưu hóa quá trình sản xuất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất được nghiên cứu và hoàn thành trong 12 năm...

{keywords}
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Ảnh: Petrovietnam

Để đạt được những thành tích trên, Petrovietnam đã vượt qua nhiều khó khăn. Đơn cử như khi bắt đầu vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đội ngũ kỹ sư, cán bộ của Nhà máy đều đang “học việc”, chất lượng sản phẩm ban đầu của nhà máy trong tình trạng “phập phù”. Khi đó, Petrovietnam đã xác định, để nâng cao chất lượng vận hành nhà máy là một quá trình bền bỉ và lâu dài. Theo đó, cải tiến, sáng tạo ngay trong thực tế sản xuất vận hành nhà máy đã trở thành hành động thường xuyên liên tục.

Dù những năm đầu kết quả sản xuất kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không cao nhưng tập đoàn vẫn tin tưởng đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng vận hành nhà máy. Và suốt 12 năm qua, hơn 30 giải pháp, sáng kiến đã hoàn thiện, nâng công suất nhà máy vượt thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm lên mức cao nhất.

Động lực và nền tảng để phát triển bền vững

Hiện nay KHCN đã được áp dụng ở tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnamn, đặc biệt các nghiên cứu tập trung vào các hướng chuyên môn, chuyên ngành. Công tác nghiên cứu điều tra cơ bản về dầu khí được tập đoàn chú trọng triển khai tích cực và kết quả nghiên cứu được coi là cơ sở khoa học tin cậy, có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng chiến lược phát triển dài hạn của tập đoàn, giúp đưa ra quyết sách, chủ trương đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công tác nghiên cứu điều tra cơ bản còn mang tính dẫn dắt, mở ra các hướng nghiên cứu chuyên sâu tiếp theo, các hướng nghiên cứu mới trong công tác tìm kiếm các loại dầu khí phi truyền thống như khí than, khí sét, khí hydrate…

Các hoạt động khuyến khích tham gia vào nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cũng được Petrovietnam tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú như các hội thi sáng tạo; vinh danh xứng đáng các công trình sáng kiến, sáng chế; tổ chức các hội nghị, hội thảo KHCN trong nước và quốc tế; mở các diễn đàn để trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp quản lý…

{keywords}
Mỏ Bạch Hổ - Ảnh: Petrovietnam

Theo đại diện Petrovietnam, công nghệ là cơ sở của nền công nghiệp. Công nghệ và quản lý công nghệ được coi là công cụ biến đổi mạnh mẽ nhất ở cả những nư­ớc phát triển và đang phát triển. Việc xây dựng năng lực quản lý công nghệ, nhân tố chính của tiềm lực công nghệ, có tầm quan trọng sống còn đối với một tập đoàn kinh tế kỹ thuật như Petrovietnam. Điều này làm tăng tốc độ của quá trình tiếp thu, đồng hoá, phổ biến công nghệ nhập, tăng đ­ược khả năng lựa chọn công nghệ một cách độc lập, giúp hoàn thiện và cải tiến các kỹ thuật đã đư­ợc chọn và dần dần tạo ra đư­ợc các công nghệ nội sinh, yếu tố cần thiết để tạo nên thành công.

Nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ 8 (18/5/2014 - 18/5/2021), Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đã có thư gửi tới các tập thể, cá nhân, các thế hệ cán bộ nghiên cứu và quản lý KHCN, những người tham gia các hoạt động nghiên cứu KHCN trong toàn tập đoàn. Ông nhấn mạnh, năm 2021, tập đoàn bắt đầu triển khai thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học giai đoạn 2021-2025, với những chương trình KHCN trọng điểm, mang tính đột phá. Đây sẽ là cơ sở nền tảng để phát triển sản phẩm, dịch vụ chủ lực, mang thương hiệu dầu khí Việt Nam có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng thành viên cũng yêu cầu, trong bối cảnh hiện nay, các đơn vị cần tập trung nguồn lực thực hiện kế hoạch KHCN có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời mong muốn đội ngũ cán bộ nghiên cứu và quản lý KHCN trong toàn tập đoàn nỗ lực hơn nữa, không ngừng đổi mới sáng tạo, kịp thời nắm bắt, tích cực ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn cũng như các đơn vị, phát huy hơn nữa vai trò KHCN, tạo ra những giải pháp đột phá, góp phần vào sự phát triển ổn định và bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ngọc Minh