Đối tượng Nguyễn Mậu Chiến – ông trùm đường dây buôn bán sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD) vừa bị bắt giữ khi đang vận chuyển 33kg sừng tê giác tại ga Hà Nội.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), ngày 27/4, Phòng 2 Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) vừa phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Công an quận Hà Đông bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Mậu Chiến cùng một số đối tượng khác chuyển 33 kg sừng tê giác tại ga Hà Nội.

Sau đó, rộng điều tra và khám xét nơi ở của Nguyễn Mậu Chiến, cơ quan chức năng đã thu giữ thêm 3 kg sừng tê giác, 2 cá thể hổ con đông lạnh, ngà voi, da sư tử và một số sản phẩm chế tác từ ngà voi.

{keywords}
Bắt giữ đối tượng buôn bán sừng tê giác tại Hà Nội

{keywords}
Toàn bộ số sừng tê giác bị bắt giữ lên đến 36kg

Theo ENV, Nguyễn Mậu Chiến được cho là đối tượng cầm đầu một trong các đường dây lớn buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm ĐVHD khác từ Châu Phi về Việt Nam. Năm 2007, Chiến bị bắt ở Châu Phi và bị xử phạt hành chính do vận chuyển một số sản phẩm ĐVHD. Năm 2015- 2016, hàng tấn ngà voi, sừng tê giác, vẩy tê tê bị thu giữ ở một số cảng lớn ở Việt Nam như Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh được cho là thuộc về đối tượng này.

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV cho biết, việc bắt giữ đối tượng Nguyễn Mậu Chiến là một ví dụ cho thấy cách thức tốt nhất ngăn chặn tình trạng săn bắt và buôn bán ĐVHD đang ngày càng diễn biến phức tạp ở Việt Nam.

“ENV mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tích cực hơn nữa trong việc theo đuổi và triệt phá những đối tượng cầm đầu các mạng lưới tội phạm lớn về ĐVHD. Chúng ta cần tiếp tục quyết tâm cao độ để ngăn chặn những kẻ tự cho phép mình đứng trên pháp luật và làm giàu bất chính từ ĐVHD” bà Hà nhấn mạnh.

B.H