Sau hơn 6 tháng theo dõi, chiều 7/7/2020, Tổng Cục quản lý thị trường phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công An đã tấn công vào Tổng kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai do Trần Thành Phú (SN 1992 có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai) cùng em gái của mình điều hành. 

Cho đến thời điểm cuối chiều 10/7, nguồn tin của PV cho biết, Trần Thành Phú vẫn chưa ra làm việc với cơ quan chức năng.

Liên quan đến tiểu sử, nhân thân của Trần Thành Phú, PV có liên hệ trao đổi với đại diện Công an phường Lào Cai, thành phố Lào Cai nơi Phú đang cư trú.

Theo vị cán bộ đại diện công an phường, Phú là người quê gốc dưới tỉnh Ninh Bình, mới về sinh sống, mua một căn nhà và nhập khẩu tại phường từ tháng 7/2019 đến nay.

Căn nhà của Phú mua không phải là biệt thự, nhà vườn gì to lớn, chỉ xây bình thường, cao hơn hai tầng.

{keywords}
Các sản phẩm kho hàng chủ yếu là giày dép, túi sách... Ảnh: Cục QLTT.

Phú có vợ là người gốc Yên Bái, từ khi nhập khẩu về tổ 9 của phường Lào Cai sống đã có ba đứa con. Qúa trình về sinh sống, công an chưa thấy Phú có gây gổ, xích mích với ai, cũng chưa vi phạm pháp luật, gia đình sống hòa đồng với hàng xóm.

"Chúng tôi để ý Phú chủ yếu ở đâu đó dưới Hà Nội là nhiều chứ còn trên này ít thấy xuất hiện...", đại diện Công an phường Lào Cai nói.

Về nhà kho của Phú đứng ra thuê, đại diện Công an phường Lào Cai nói về mặt quản lý nhà nước thì sẽ thuộc quyền quản lý của phường Lào Cai. Tuy nhiên, kho này nằm trong địa giới khu công nghiệp, chức năng hoạt động chính của nó do Ban quản lý khu kinh tế Cửa khẩu quản lý.

Sau khi lực lượng chức năng tiến hành "đột kích" nhà kho, công an phường Lào Cai cũng tham gia với vai trò giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài. 

Khi PV hỏi về người em gái tham gia quản lý kho hàng của Phú, Công an phường Lào Cai nói họ không nắm được chút thông tin gì người phụ nữ này.

Anh N. V. M. (30 tuổi, dân buôn bán chuyên nghiệp sống tại thành phố Lào Cai) cho biết, bản thân anh có biết và nghe nhiều về Trần Thành Phú, tuy nhiên, ông chủ kho hàng lậu rộng hàng chục nghìn mét vuông này sống rất kín tiếng, hoạt động làm ăn, buôn bán thế nào anh M. cũng không thể nắm rõ.

Trước đó, chiều ngày 7/7/2020, Tổng Cục quản lý thị trường phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công An đã tấn công vào Tổng kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, thành phố Lào Cai do ông Trần Thành Phú, sinh năm 1992 có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai cùng em gái của mình điều hành kho hàng. Sau thời gian hơn 6 tháng lực lượng chức năng dùng nhiều biện pháp điều tra để theo dõi liên tục truy tìm đường đi của việc nhập hàng, xuất hàng của Tổng kho này.

Tại thời điểm kiểm tra, gần 100 cảnh sát cơ động và lực lượng Tổng Cục quản lý thị trường đã ập vào kho hàng có 3 nhân viên được thuê để thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy Đồng giá...

Các mặt hàng tại kho này đều là: giầy dép, kính mắt, đồng hồ, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm .... nhập lậu hoặc có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như LV, Gucci, Chanel, Adidas...

Theo khai nhận ban đầu của các nhân viên này, ngày nào tối thiểu thì cũng chốt được 100-150-200 đơn... Sau khi livestream bán hàng thì các đơn hàng này sẽ được hơn 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn hàng bằng phần mềm cực kỳ chuyên nghiệp, quản lý tập trung. Sau khi chốt các đơn hàng của khách hàng trên Facebook thì sẽ có cả trăm đơn hàng mỗi ngày được đóng gói cẩn thận để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát lớn như Viettel Post. Cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hoá từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng. Hoạt động kinh doanh này chỉ có thể triển khai được nhờ lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng Internet bao gồm cả bán buôn, bán lẻ.

Việc đầu tư các trang thiết bị livestream cũng rất rẻ tiền, thô sơ, nhưng được thúc đẩy bởi các nền tảng mạng xã hội của thế giới nên mang lại hiệu quả chốt đơn hàng rất cao.

Hiện toàn bộ kho hàng đã bị thu giữ và kiểm đếm, đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để xử lý nhóm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

(Theo Tổ Quốc)