Sơn nữ Mộc Châu: Chuyện khó tin trên đồi chè

Tài sản chục tỷ, nhà giàu Mộc Châu tận thu phế phẩm trăm triệu

Những ngày cuối tháng Mười tiết trời se lạnh, lên thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) sẽ thấy những lò luyện thi Hoa bậu bò sữa được mở trên cánh đồng cỏ xanh mướt, rộng bạt ngàn. Ở đó, hàng trăm ông bầu tỷ phú đang chăm chỉ dắt từng thí sinh bò tập “catwalk” sao cho thật thuần thục và điêu luyện.

Vừa bỏ cả tiếng đồng hồ để tập “catwalk” cho cô thí sinh bò của mình đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu bò sữa, ông bầu Đặng Văn Thắm ở đơn vị Vườn Đào 1, chia sẻ, trước cuộc thi tầm hơn 3 tháng (khoảng 100 ngày), ngày nào anh cũng phải đưa các thí sinh bò ra đây để tập đi cho thật duyên dáng và điêu luyện.

“Đây là năm thứ 7 tôi có bò tham gia cuộc thi Hoa hậu bò sữa. Đặc biệt, năm nay số lượng không chỉ một mà tới 4 thí sinh”. Vừa lấy tay vuốt vào đầu cô bò béo mập với bầu sữa căng đầy, anh nói: “Đây là thí sinh tiềm năng nhất, dự đoán sẽ được giải cao trong cuộc thi nên tôi đang tích cực cho tập luyện để hôm đó tự tin trình diễn trên sàn”.

{keywords}
Các ông bầu chăm chỉ luyện tập cho thí sinh bò của mình catwalk trước vòng chung kết

Không chỉ đưa bò vào lò luyện thi trình diễn, bầu Thắm còn tiết lộ, bò đi thi phải đẹp đúng chuẩn: có bầu vú to, 4 núm vú phải thật cân đối chứ không được lệch núm to núm nhỏ, mông nở vuông góc, đầu hình trái tim, lông trắng vắt qua lưng, đuôi thật dài. Đặc biệt, cân nặng của thí sinh phải đạt tối thiểu 4,5 tạ, nhẹ cân hơn là bị loại.

Chỉ vào cô bò đang tranh thủ gặm cỏ trên cánh đồng sau giờ tập luyện, bầu Thắm cho biết, cô bò của anh năm nay dự thi nặng tới gần 8 tạ, đã 4 tuổi và sinh 2 lứa, hiện chuẩn bị sinh lứa thứ 3, lượng sữa đạt 50 kg/ngày, gần bằng lượng sữa (60 kg/ngày) của đương kim Hoa hậu bò sữa năm ngoái.

“Để đạt được những chỉ số khủng như này, bò đi thi hoa hậu luôn có chế độ chăm sóc rất đặc biệt”. Ông bầu Thắm tiết lộ, lượng thức cho ăn hàng ngày lên tới 9kg, nhiều hơn những con bò sữa bình thường, ngoài ra còn một lượng lớn thức ăn thô. Bên cạnh đó là chế độ tắm rửa, massage bầu vú, cắt tỉa móng chân, chải lông đuôi,... sao cho thí sinh bò có ngoại hình bắt mắt nhất.

Là một ông bầu bò mới toanh, anh Nguyễn Tiến Mạnh, chủ của một thí sinh bò đã lọt vào vòng chung kết, tự tin về thí sinh bò của mình năm nay sẽ đăng quang.

Anh Mạnh chia sẻ, tổng đàn bò của anh có 50 con nhưng chỉ chọn được duy nhất một con tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, các chỉ số của con bò này lại rất hoàn hảo khi cân nặng lên tới 7,6 tạ, bò đã đẻ 2 lứa, lượng sữa trung bình mỗi ngày đạt trên 55kg.

{keywords}
Ông bầu Toàn đang tích cực luyện đi cho thí sinh bò của mình

“Thú thực là năm đầu tiên tham gia nên tôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Hàng ngày cũng phải cho bò ra đây luyện đi giống các gia đình khác”, anh nói. Còn chế độ chăm sóc hàng ngày, anh phải làm đúng theo các tiêu chí của ban tổ chức, chưa kể mất công tới rất nhiều gia đình có bò đi thi hoa hậu và đạt giải để học hỏi bí kíp chăm sóc.

“Còn khoảng chục hôm nữa là tới ngày thi nên tôi đã đi mua sẵn dầu thơm để xịt cho bò. Đặc biệt, dạo này còn phải chăm chỉ cắt tỉa lông đuôi, móng chân, chải lông,... để hôm thi bò xuất hiện được đẹp, đi chuẩn nhất”, anh chia sẻ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Phạm Hải Nam - thành viên Ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Bò sữa Mộc Châu - cho hay, thời gian chuẩn bị cho cuộc thi không còn nhiều nên khoảng 3 tháng nay, ngày nào các chủ bò cũng phải cho bò ra cánh đồng để luyện.

Bò sữa bình thường nuôi trong chuồng, rất ít tiếp xúc với người nên chúng thường sợ. Nếu không tập đi cho chúng thì hôm thi chúng sẽ hoảng sợ và không thể trình diễn được hết phần thi “catwalk” của mình.

Ông Nam cũng cho hay, cuộc thi Hoa hậu bò sữa là cuộc thi thường niên tại Mộc Châu. Tiêu chí để bò tham gia cuộc thi là nhìn tổng thể con bò phải đẹp, trong đó, đầu, cổ, vai, ngực, chân, móng, đuôi, bầu vú,... phải đạt tiêu chuẩn ban tổ chức quy định. Đặc biệt, một thí sinh bò đủ tiêu chuẩn phải cho sữa tối thiểu khoảng 9 tấn/chu kỳ 300 ngày, tức mỗi ngày khoảng 30kg sữa.

Năm nay, Ban tổ chức đã chọn được 500 thí sinh bò từ 24.000 con bò sữa vào vòng sơ khảo. Sau đó, từ 500 thí sinh, Ban tổ chức lại chọn tiếp hơn 100 thí sinh tham gia thi chung kết vào giữa tháng 10 để tìm ra Hoa hậu bò sữa năm 2018.

Chia sẻ về tiêu chí để chọn ra được Hoa hậu bò sữa 2018, ông Nam tiết lộ, bò Hoa hậu phải hội tụ nhiều đặc trưng của giống bò HF thuần chủng, xuất sắc nhất về ngoại hình, lượng sữa. Bên cạnh đó, bò phải khỏe mạnh, các bộ phận phải có sự kết cấu hài hòa, bốn chân vững chắc, tầm vóc to lớn, dáng đi đẹp. Đặc biệt, bầu vú và các núm vú phải thật cân đối. Còn các chỉ tiêu về sinh trưởng, sản xuất sữa cũng phải thật sự nổi trội.

B.Phương - T.Hiền - Hoàng Oanh - Văn Chuyên

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Quan niệm nông dân nuôi bò đi chân đất, không học hành, bằng cấp giờ đã quá lỗi thời. Bởi, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, rất nhiều cử nhân tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã về quê... nuôi bò

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Nhờ có 884 con bò sữa của cố lãnh tụ Fidel Castro trao tặng mà hơn 40 năm sau, nông trường Mộc Châu đã có cú bứt phá ngoạn mục.

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

Sau 40 năm gắn bó với con bò sữa, người nông dân chăn bò ở thị trấn Nông trường Mộc (Sơn La) giờ trở thành những tỷ phú ở nhà lầu đi xe hơi,... Họ bắt đầu mơ giấc mơ làm du lịch gắn với hình ảnh con bò sữa.