Đại hạ giá xả hàng tồn

Nissan X-Trail là một trong những mẫu xe áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá liên tục cho người dùng trong nhiều tháng gần đây. Hiện một số đại lý Nissan tại Hà Nội bán X-Trail V-Series 2.5L giá 890 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2018 và 950 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2019. Trong khi đó, giá niêm yết của phiên bản này là 1,023 tỷ đồng. Như vậy, xe xuất xưởng năm 2018 giảm tới 133 triệu đồng và xe xuất xưởng năm 2019 giảm 73 triệu đồng. 

{keywords}
Xe xuất xưởng năm 2018 và 2019 nếu cùng phiên bản thì không khác nhau gì cả, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn (ảnh minh họa).

Ford Việt Nam có hai mẫu xe còn nhiều hàng tồn kho là Explorer và Everest. Hiện các đại lý giảm giá tới 150 triệu đồng cho xe Explorer xuất xưởng năm 2018, đưa giá bán từ 2,268 tỷ đồng xuống còn 2,118 tỷ đồng. Mẫu Everest bản Ambiente MT giảm 90 triệu đồng và Ambiente AT giảm 82 triệu cho xe xuất xưởng năm 2018, trong khi xe xuất xưởng năm 2019 giá chỉ giảm từ 60-62 triệu đồng so với giá công bố là 999 triệu đồng và 1,052 tỷ đồng.

Toyota Việt Nam cũng có mẫu Altis còn nhiều xe tồn từ năm 2018 và giá đã được các đại lý giảm tới 80 triệu đồng so với giá công bố.

Từ nửa cuối năm 2018, một số hãng xe đã tung ra thị trường lượng xe gấp gần 2 lần so với trước, trong khi tiêu thụ không kịp dẫn đến tồn kho lớn. Các đại lý ô tô cho biết, từ tháng 2/2019 đến nay tồn kho tăng cao, họ buộc phải hạ giá, thậm chí chấp nhận thua lỗ, chỉ để xả hàng. 

Các nhân viên bán hàng tại đại lý thừa nhận, xe xuất xưởng năm 2018 và 2019 nếu cùng phiên bản thì không khác nhau gì cả, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn. Nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ tiết kiệm thêm được khoản tiền lớn.

Băn khoăn chất lượng

Tuy nhiên, điều này cũng khiến người không khỏi băn khoăn. Anh  Nguyễn Hoàng Hải ở 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân (Hà Nội) vừa mua chiếc Mazda CX-5  2.0L. Nhân viên bán hàng tư vấn, nếu anh mua xe xuất xưởng tháng 5/2019 thì giá chỉ được giảm 70 triệu đồng cộng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, nhưng nếu mua xe xuất xưởng năm 2018 giá giảm tới 120 triệu đồng.

“Tuy nhiên, tôi quyết định mua xe xuất xưởng 2019 cho yên tâm. Bởi xe để lâu, tuy giá rẻ nhưng không biết thế nào”, anh Hải nói.

Theo các kỹ sư ô tô, xe tồn kho nhiều tháng không bán được, nếu nhà sản xuất và các đại lý không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.

Nếu xe chưa đổ xăng, dầu, chưa nổ máy, vẫn sử dụng dầu bảo quản có thể giữ được trong thời gian dài. Còn nếu đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử thì cần phải thực hiện đúng quy trình bảo quản. Mỗi tuần phải khởi động một lần, cho xe nổ máy ít nhất là 15 phút để động cơ hoạt động, dầu máy được khuấy đảo, tránh bị ngưng tụ hơi nước trong buồng đốt. Cùng với đó, khi động cơ hoạt động sẽ giúp nạp điện vào ắc quy, đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy.

{keywords}
Khi chấp nhận mua xe tồn kho lâu ngày, cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng.

Ngoài ra, không được để lốp xe tiếp xúc với nền kho, bãi lâu ở một vị trí, phải thay đổi hàng tuần và luôn duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, để tránh bị nứt do trọng lượng xe đè lên. Với số lượng ít có thể thực hiện được, nhưng tồn kho nhiều, đó là công việc không hề đơn giản.

Với ô tô, khi đã đổ xăng, dầu nhớt và đã khởi động động cơ, chạy thử, sau đó lại cất trong kho một thời gian dài có thể chịu nhiều tác hại. Lâu ngày không khởi động, dầu nhớt dễ sinh ra một số hợp chất có hại, sẽ ăn mòn động cơ, thậm chí tạo ra lớp bùn mỏng, có tính nhớt cao, làm tắc nghẽn các mao mạch dẫn dầu bôi trơn, góp phần vào việc mài mòn hệ chuyển động.

Với xe tồn kho, nếu xăng không được đổ đầy bình, cũng có nguy cơ gây hại. Xăng được đổ đầy bình giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ. Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động dẫn đến giảm tuổi thọ.

Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu,...

Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.

Một số nguồn tin cho biết, ô tô tồn kho nhiều, các đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên chỉ cần một chỗ để tạm (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng.

Khách hàng mua những xe này có thể được hưởng giá rẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận mua xe tồn kho lâu ngày, cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng đại lý lại giảm giá mạnh cho xe tồn từ năm trước, nếu chất lượng đảm bảo như nhau.

Trần Thủy