Trung tuần tháng 3, có gần 400 chiếc ô tô nhập khẩu được đưa về Việt Nam để chuẩn bị làm thủ tục thông quan. Các xe về Việt Nam chủ yếu là xe con được nhập khẩu từ Thái Lan với mức thuế nhập khẩu 0%.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ 9 - 15/3 có 388 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Số xe nhập khẩu này có tổng trị giá đạt gần 10,7 triệu USD. Trong đó, lượng xe nhập khẩu chủ yếu là xe du lịch (dưới 9 chỗ ngồi).

Như vậy, chỉ trong nửa đầu tháng 3, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam đã vào khoảng 2.400 chiếc xe.

{keywords}
Lô xe nhập khẩu của Honda đang nằm ở cảng để chờ thông quan. Ảnh: Zing

Tuần trước, Tổng cục hải quan chon hay, đã có 2,02 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 44,42 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu trong tuần chủ yếu nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng), chỉ có 1 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và 2 chiếc xe ô tô tải đăng ký tờ khai nhập khẩu.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tuần, có 341 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 8 triệu USD. Số xe này chủ yếu được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng. Xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 302 chiếc. Trong khi đó, lượng xe từ thị trường Trung Quốc là 29 chiếc và 7 chiếc từ Nhật Bản.

Như vậy là dù vẫn còn những tranh cãi xung quanh Nghị định 116 và Thông tư 03. Nhưng các doanh nghiệp đã rất nhanh chóng nhập khẩu xe về Việt Nam sau khi một số nước đồng ý cấp giấy chứng nhận kiểu loại để có thể xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam.

Sau khi Honda đưa lô xe đầu tiên về Việt Nam, đã có thêm nhiều hãng xe khác có trong tay giấy chứng nhận VTA và đưa các lô xe cập cảng. Trong đó có 3 lô xe mới được Volkswagen đưa về Việt Nam. Hiện, hãng này vẫn đang hoàn thiện các thủ tục để có thông quan. Dự kiến, lô xe nhập khẩu mới sẽ đến tay khách hàng vào tháng 5 tới.

(Theo ICTNews)