Vượt qua những quy định tại Nghị định 116, ô tô nhập khẩu miễn thuế đang tăng tốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Dự báo, một đợt giảm giá mạnh sẽ diễn ra sau tháng 7 âm lịch, cạnh tranh và kích cầu mùa cuối năm.

Theo Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 7 tăng tới 96,3% so với tháng 6 và kim ngạch đạt gần 135 triệu USD, tăng 63,9% về trị giá so với tháng trước.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam là 18.960 chiếc, trị giá 464 triệu USD, giảm 67,2% về lượng và giảm 61,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Đối với linh kiện và phụ tùng ô tô, trị giá nhập khẩu trong tháng 7 đạt 306 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 7, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này là 2,03 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2017.

{keywords}
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều. Ảnh:T.Bình

Lượng ô tô nhập khẩu đã tăng lên rất nhiều trong vòng 1-2 tháng trở lại đây, tuy nhiên giá xe miễn thuế vẫn chưa giảm như khách hàng chờ đợi. Những tháng tới, lượng xe nhập sẽ về Việt Nam ngày càng nhiều, người dân vẫn chờ đợi sẽ có một đợt giảm giá đúng mức.

Trong tuần đầu tháng 8, lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục ấn tượng, tuy có giảm một chút.

Cụ thể, trong tuần từ ngày 3/8 đến ngày 9/8, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 1.287 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt 31,3 triệu USD. Như vậy, lượng xe nhập về giảm khoảng gần 700 xe so với tuần trước đó.

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 547 chiếc và Inđônêxia với 491 chiếc. Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm tới 81% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Trong số gần 1.300 xe ô tô nhập vào Việt Nam thì có hơn 1.000 chiếc là xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.  Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua chỉ thấp hơn so với tuần trước 34 chiếc.

 Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 491 chiếc, chiếm tỷ trọng 48% trong tổng lượng xe loại này.

Điều này cho thấy sau một thời gian vắng bóng bởi Nghị định 116, ô tô Indonesia đã trở lại rất mạnh mẽ. Tiếp theo là xe xuất xứ Thái Lan với 340 chiếc, xe Trung Quốc với 70 chiếc, xe Mexico với 68 chiếc.

Hà Duy

Đột biến ô tô nhập khẩu: Chờ cơn bão giảm giá

Đột biến ô tô nhập khẩu: Chờ cơn bão giảm giá

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 3 tuần của tháng 7 đã tăng đột biến so với các tháng trước đó.

Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?

Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?

Mặc dù nhận được mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% song, giá xe nhập khẩu cũng không được điều chỉnh là bao, đặc biệt, với lô xe 2.002 chiếc của Honda, ngoài CR-V, các mẫu xe khác gần như có giá bán tương đương so với trước đó.

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Đã có một số hãng ôtô có xe cập cảng tại Việt Nam, nhưng những lô xe này chưa thể đến tay người tiêu dùng, dù là xe được nhập khẩu từ châu Âu hay từ khu vực ASEAN, với mức thuế nhập khẩu ưu đãi.

Sau Tết, ô tô nhập khẩu sạch bóng khỏi thị trường Việt Nam

Sau Tết, ô tô nhập khẩu sạch bóng khỏi thị trường Việt Nam

Thông tin từ Tổng Cục Hải quan, không có bất kỳ mẫu ô tô dưới 9 chỗ nào nhập về Việt Nam kể từ 23/2/2018 đến ngày 28/2/2018 (tức là sau Tết Nguyên đán).

Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Giá xe giảm ngay 200 triệu

Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Giá xe giảm ngay 200 triệu

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam. Ngay lập tức các đại lý đã chào giá xe mới giảm tới hơn 200 triệu đồng.