Đồng loạt giảm giá

Sang tháng 4, các DN ô tô đồng loạt giảm giá, khuyến mãi, từ dòng xe bán tải bất chấp lệ phí trước bạ tăng từ 10/4, đến xe SUV 7 chỗ, SUV 5 chỗ, xe sedan,... đều có mức giảm trung bình 30-70 triệu đồng.

Với dòng Pick up, mẫu Chevrolet Colorado, được nhà phân phối mới thực hiện chương trình ưu đãi trị giá 30 triệu đồng cho toàn bộ các phiên bản. Trong khi đó, Isuzu Việt Nam công bố giảm từ 30-70 triệu đồng cho mẫu D-Max đến hết tháng 6/2019.

Từ ngày 15/4/2019, Nissan Việt Nam hỗ trợ từ 20-25 triệu đồng lệ phí trước bạ cho mẫu Navara. Còn mẫu Mazda BT-50 tiếp tục duy trì các mức ưu đãi từ 30-35 triệu đồng tuỳ từng phiên bản.

{keywords}
Nguồn cung xe nhập khẩu, xe trong nước dồi dào

Với dòng SUV 7 chỗ, một số thương hiệu cũng đã đưa ra các chương trình ưu đãi bằng tiền mặt khá lớn. Chevrolet Trailblazer có các mức ưu đãi lên tới 50 triệu đồng. Nissan Việt Nam áp dụng mức giá mới với mẫu Terra, trong đó phiên bản Terra E giảm giá 50 triệu đồng xuống còn 948 triệu đồng; Terra S giảm 60 triệu đồng xuống còn 899 triệu đồng và cả hai phiên bản này còn được tặng thêm 10 triệu đồng nữa. Phiên bản Terra V không giảm giá, giữ nguyên mức 1,226 tỷ đồng nhưng cũng được khuyến mãi tặng 20 triệu đồng. Mitsubishi Việt Nam không có chương trình hỗ trợ nào, nhưng các đại lý đang giảm 30 triệu đồng với mẫu Pajero Sport.

Với dòng SUV 5 chỗ, Nisan X-Trail giảm giá 30 triệu đồng, ngoài ra khách hàng còn nhận thêm quà tặng khi mua xe. Đại lý của Mitsubishi Việt Nam có mức giá ưu đãi từ 15-50 triệu đồng cho mẫu xe Outlander. Honda CR-V không bị ép “bia kèm lạc”, còn được đại lý khuyến mại thêm 15-20 triệu đồng tiền phụ kiện.

Dòng SUV hạng B, Honda HR-V, đang được các đại lý giảm giá từ 10-13 triệu đồng. Hyundai Kona được giảm giá 15-20 triệu đồng. Ford Ecosport giảm giá 30-50 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Dòng xe sedan hạng B, mẫu xe bán chạy nhất của Toyota là Vios, được các đại lý giảm giá từ 30-35 triệu đồng tùy từng phiên bản. Nissan Sunny được áp dụng mức giá mới, giảm tới 30 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Hyundai Accent cũng có mức giảm giá 20 triệu đồng từ các đại lý. Honda City giảm giá 20 triệu đồng, Honda Jazz, tại một số đại lý phía Bắc phiên bản VX và RS được khuyến mại tới 40 triệu tiền mặt,...

Trong phân khúc hạng A, tất cả các mẫu xe đều giảm dưới giá công bố, từ 10-30 triệu đồng, trong đó Mẫu xe Toyota Wigo tại đại lý, hiarm giá cao nhất 30 triệu đồng.

Về các chương trình khuyến mãi, mạnh tay nhất trong trong tháng 4 này là Volkswagen Việt Nam tặng khách hàng mua xe các chuyến du lịch đi Singapore, Úc hay châu Âu, với trị giá lên tới 100 triệu đồng.

{keywords}
Phân khúc xe bình dân, giá từ 700 triệu đồng trở xuống, được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá.

Áp lực cạnh tranh

Theo các DN, do nguồn cung khá dồi dào, nên hầu hết các mẫu xe đều giảm giá, tung khuyến mãi để giành khách hàng. Chỉ có một số mẫu như Ford Everest, Ranger, Huyndai Santa Fe, Toyota Fortuner, Rush và Mitsubishi Xpander đang trong tình trạng thiếu hàng.

Thông tin từ tập đoàn Vingroup cho thấy, nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng với công suất giai đoạn một đạt 250.000 xe, sẽ khánh thành và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2019, sớm hơn kế hoạch đề ra 3 tháng. Từ cuối quý I/2019, VinFast đã gửi các lô xe sản xuất thử đến 14 nước, tại 4 châu lục, để thử chất lượng. Các mẫu xe VinFast đã nhận được đánh giá rất tích cực. Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức bán ra thị trường dòng xe Fadil trong quý II/2019 và xe mang thương hiệu Lux trong quý III/2019.

Bên cạnh đó, mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai Tucson sắp ra mắt. Với xe nhập khẩu thì Honda Việt Nam sẽ mang về 2 sản phẩm mới là Brio và BR-V, Toyota mang về mẫu Camry mới, Mazda mang về mẫu CX-8,... Với nguồn cung vừa phong phú vừa dồi dào, hứa hẹn thị trường ô tô sẽ tiếp tục sôi động trong cả năm 2019.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý I/2019, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường đạt 78.252 chiếc các loại, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, riêng dòng xe cá nhân đạt 58.282 xe, tăng 48% so với cùng kỳ. Nhiều DN có bước nhảy vọt về doanh số.

Các DN đang kỳ vọng năm 2019, doanh số bán sẽ ngang bằng với năm 2015 là đỉnh cao về tiêu thụ ô tô từ trước tới nay, với 350.000 xe. Nguồn cung xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước dồi dào, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ. Phân khúc xe bình dân, giá từ 700 triệu đồng trở xuống, được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá, tăng ưu đãi và rất sôi động. Khách hàng sẽ được lợi khi các DN đưa ra nhiều ưu đãi.

Trần Thủy