Mitsubishi Việt Nam sau khi ra mắt mẫu Xpander vào tháng 8/2018 đến nay đã đạt doanh số bán hơn 2.000 chiếc. Xe bắt đầu được giao cho khách hàng vào tháng 10/2018, tính đến hết năm đạt doanh số 990 chiếc. Sang tháng 1/2019, doanh số xe tăng vọt lên 1.295 chiếc.

Toyota Rush ra mắt vào cuối tháng 9/2018, giao xe cho khách từ tháng 11, tính đến hết năm đạt doanh số bán 765 xe. Sang tháng 1/2019 doanh số bán đạt 541 xe.

Đây là những chiếc xe có không gian rộng rãi, dành cho 7 người, phù hợp cho gia đình, rất được ưa chuộng tại các nước Đông Nam Á. Với giá bán dưới 700 triệu đồng, từ khi xuất hiện đến nay, cả hai mẫu xe này đều trong tình trạng “cháy hàng”, không đủ để giao cho khách.

{keywords}
Mua Toyota Rush vào đầu tháng 3 khách hàng phải chờ tới tháng 6/2019 mới được nhận xe.

Đại diện Mitsubishi Việt Nam cho biết, đến nay còn hơn 3.000 đơn đặt hàng của khách nhưng chưa có xe để giao. Những khách đặt xe vào đầu tháng 3/2019, phải chờ sang tháng 5 mới được nhận xe. Không những thế, số lượng khách hàng đặt xe vẫn tiếp tục tăng. Mitsubishi Việt Nam đang dồn mọi nguồn lực, tập trung cho việc cung cấp sản phẩm này, với khoảng 1.000 xe/tháng.

Với Toyota Rush, tuy doanh số bán không bằng Mitsubishi Xpander, nhưng đại diện Toyota Việt Nam thừa nhận nguồn cung không đủ cầu. Hiện Toyota chỉ đáp ứng được hơn 500 xe/tháng. Những khách hàng đặt mua Toyota Rush vào đầu tháng 3 sẽ phải chờ tới tháng 6/2019 mới được nhận xe. Nếu đủ nguồn cung, mỗi tháng mẫu xe này cũng đạt doanh số 1.000 chiếc. Nhiều đại lý của Toyota Việt Nam không nhận đặt cọc của khách nữa do không biết khi nào mới có xe giao.

Nhận thấy mẫu xe lai này có tiềm năng lớn, thị trường luôn thiếu hàng, Honda Việt Nam đang gấp rút đưa mẫu BR-V về nước, dự kiến ra mắt vào quý 2/2019. Honda BR-V cũng là mẫu xe lai SUV - MPV khá được ưa chuộng trong khu vực Đông Nam Á. Thiết kế của mẫu xe này tương tự như Toyota Rush và Mitsubishi Xpander. Các đại lý của Honda Việt Nam đã nhận đặt cọc cho phiên bản 2019.

Đến nay, Honda BR-V vẫn chưa có giá bán chính thức, nhưng tại Indonesia, mẫu SUV lai MPV này có giá tương đương 388-447 triệu VND. Nếu Honda Việt Nam không đặt giá quá cao như HR-V thì mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ nặng ký của Mitsubishi Xpander và Toyota Rush.

Nissan Việt Nam chắc chắn sẽ nhập cuộc chơi khi đang lên kế hoạch nhập khẩu mẫu Livina thế hệ mới về phân phối. Mẫu xe này vừa ra mắt tại thị trường Indonesia tháng 2 năm nay. Trên thực tế, Nissan Livina 2019 chỉ là tên gọi khác của Mitsubishi Xpander.

{keywords}
 Nissan Livina 2019 chỉ là tên gọi khác của Mitsubishi Xpander

Nissan Livina 2019 mới có kiểu dáng khá giống Mitsubishi Xpander. Hãng Nissan chỉ bổ sung một số chi tiết, để giúp khách hàng phân biệt giữa Livina 2019 và Xpander như dải đèn LED định vị ban ngày, lưới tản nhiệt, cản trước, cụm đèn sương mù trước,... Động cơ của Nissan Livina được bê nguyên từ Mitsubishi Xpander sang.

Một đại lý của Nissan tại Hà Nội đã đăng thông tin giới thiệu về Livina 2019. Dự kiến, giá xe này từ 560 triệu đồng, ngang ngửa với Mitsubishi Xpander.

Với sự chuẩn bị ra mắt của hai mẫu xe mới là Honda BR-V và Nissan Livina, phân khúc xe lai SUV-MPV hứa hẹn sẽ sôi động và cạnh tranh mạnh mẽ.

Theo các DN, những mẫu xe lai SUV-MPV được phát triển dựa trên những nghiên cứu sâu rộng về thói quen và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á. Người tiêu dùng cần một chiếc xe có thiết kế mới lạ và tiện ích. Thông qua sự giao hòa giữa phong cách SUV mạnh mẽ, kết hợp các tiện ích thiết thực của dòng MPV, vừa rộng rãi, tiện lợi, vừa hiện đại mà lại phá cách,... Xét về tính năng, công nghệ cũng như hệ thống an toàn, các mẫu xe này đều được trang bị đầy đủ.

Bên cạnh đó, thiết kế mới của các mẫu xe trên đều tạo được ấn tượng với phong cách riêng, độc đáo. Ngoài ra, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp lý cũng là điều được người tiêu dùng đánh giá cao.

Các DN cũng cho biết, những mẫu xe này, không chỉ cạnh tranh trong phân khúc của mình, mà còn cạnh tranh ngay cả với dòng MPV cỡ nhỏ như Suzuki Etigar hay cả dòng SUV cỡ nhỏ như Honda HR-V, Hyundai Kona, Ford Ecosport,... để giành khách hàng.

Trần Thủy