Nếu vào thời điểm này năm ngoái, các hãng ô tô đua nhau ồ ạt giảm giá bán thì năm nay, hàng loạt mẫu ô tô lại tăng giá vào dịp cuối năm. Thậm chí, có mẫu xe sang tăng giá tới gần 400 triệu đồng khiến nhiều người không khỏi ngỡ nàng.

Đi ô tô chịu thêm phí mới: Đánh mạnh vào túi tiền dân, ai dám mơ xế hộp

Ô tô mùa Tết: Giảm giá nhỏ giọt, tung tin khan hiếm

Nhiều mẫu xe hạng sang mang thương hiệu Lexus tại Việt Nam vừa được điều chỉnh giá bán. 

 

{keywords}
 Phiên bản cao cấp nhất của Morning cũng tăng giá.

Phiên bản Lexus RX350 cũng được điều chỉnh tăng 180 triệu đồng, kéo giá xe từ 3,81 tỷ lên 3,99 tỷ đồng. Không chỉ các mẫu xe mang thương hiệu Lexus tại Việt Nam tăng giá, gần đây, nhiều mẫu ô tô của các thương hiệu khác cũng được điều chỉnh tăng giá bán.

Theo bảng giá ô tô Kia mới đây, mẫu Kia Morning S AT, phiên bản cao cấp nhất của Morning, được điều chỉnh tăng giá 3 triệu đồng so với trước đây, khiến giá bán xe tăng từ 390 triệu đồng lên thành 393 triệu đồng.

Cùng tăng giá với mẫu Kia Morning S AT là mẫu xe 7 chỗ Kia Sedona. Mới đây, hãng xe Hàn đã đưa phiên bản mới của Kia Sedona về thị trường Việt Nam, tăng giá đáng kể so với phiên bản cũ. Các phiên bản của Kia Sedona bắt đầu được bán tại đại lý với mức giá từ 1,129-1,429 tỷ đồng.

Bên cạnh các mẫu xe Hàn, một số mẫu xe của Nhật cũng tăng giá bán.

Mẫu MPV Toyota Innova mới bất ngờ tăng giá thêm 20-40 triệu đồng so với thế hệ cũ. Còn mẫu Nissan Sunny phiên bản cũ tăng giá từ 448 triệu đồng lên 498 triệu đồng, tăng 50 triệu đồng so với mức giá áp dụng hồi đầu tháng 10. 

Cùng chung xu hướng tăng giá bán còn có một số mẫu xe mang thương hiệu Mitsubishi như Mitsubishi Outlander 2.4 CVT, Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage với mức tăng nhẹ 500.000 đồng.

{keywords}
Mitsubishi Outlander tăng giá nhẹ.

Nhìn nhận việc giá ô tô ồ ạt tăng vào dịp cuối năm, một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho biết, do nguồn cung không đủ đáp ứng cho khách hàng có nhu cầu tăng cao vào thời điểm cuối năm dẫn tới việc tăng giá bán.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng không loại trừ khả năng các công ty và đại lý ủy quyền bán xe hơi "bắt tay" nhau giữ giá, đặc biệt vào dịp cận Tết.

Thực tế, gần đây, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng mạnh, nhưng khách hàng vẫn phải chờ đợi nhiều tháng mới được nhận xe.

Hàng loạt mẫu xe “cháy hàng” khiến giá tăng cao. Nếu muốn có xe đi ngay, khách phải trả tiền chênh lên tới 200 triệu đồng, hoặc phải mua kèm bộ phụ kiện.

Diễn biến từ đầu năm đến nay cho thấy giá xe tại Việt Nam khó có cơ hội rẻ như mong đợi của người tiêu dùng.

Nhiều người đã phải kìm nén, chờ đợi suốt từ năm 2017 để trông chờ được mua xe giá rẻ. Bởi, từ 1/1/2018, giá ô tô tại Việt Nam sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ô tô 0% từ ASEAN. Song, thực tế, dù hưởng lợi thuế nhập khẩu 0% nhưng các mẫu xe từ ASEAN lại đang phải cõng thêm nhiều thuế, phí khác...

Những nguyên nhân này khiến giá bán của nhiều mẫu ô tô tại nước ta hiện nay không thấp như kỳ vọng, thậm chí một số sản phẩm còn bị đẩy cao hơn trước đây. Đây là gáo nước lạnh với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. 

Tuấn Dũng

Ô tô  lượn phố, cuộc đua xe nhỏ giá dưới 400 triệu

Ô tô lượn phố, cuộc đua xe nhỏ giá dưới 400 triệu

Thị trường ô tô phân khúc hạng A năm 2019 dự báo sẽ rất sôi động khi có sự xuất hiện của VinFast Fadil và Honda Brio cạnh tranh trực tiếp với Toyota Wigo, Kia Morning, Hyundai Grand i10... tạo ra “cuộc chiến” xe giá rẻ.

Nghịch lý mua ô tô 800 triệu bị áp phí trước bạ của xe 1 tỷ

Nghịch lý mua ô tô 800 triệu bị áp phí trước bạ của xe 1 tỷ

Người mua ôtô nhập khẩu phải nộp lệ phí trước bạ 10% giá xe nhưng do mức giá của Bộ Tài chính đưa ra và giá bán của các hãng xe vênh nhau, làm cho người mua thiệt thòi.