Nuôi ra thứ lợn đặc biệt này ông Thục suốt ngày nghe giục lợn bán được chưa?

Đến thăm mô hình chăn nuôi lợn sạch của gia đình ông Thục không khiến chúng tôi ngỡ ngàng, vào trại lợn mà chẳng thấy tiếng lợn kêu eng éc chối tai, chỉ thấy tiếng nhạc trữ tình du dương khắp nơi. 

Đi đến đâu cũng luôn phảng phất hương hoa lan, hương hoa hồng nhung, hương hoa bưởi dịu thơm, dù nhà ông đang nuôi hơn 500 con lợn các loại.

{keywords}
Ông Thục, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh ( Nam Định) nuôi lợn hữu cơ, cho lợn ăn đẳng sâm, thảo quả…Ông Thục nuôi lợn con nào cũng bán được giá, mỗi tháng ông bỏ túi hơn 100 triệu đồng.

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan trại nuôi lợn thảo dược, ông Thục vui mừng nói, đàn lợn này được nuôi theo quy trình hướng hữu cơ từ nhỏ, không sử dụng chất tăng trọng, không dùng thuốc kháng sinh, không cho lợn ăn cám công nghiệp...

Chính vì nuôi lợn kỳ công như thế nên chỉ cần nghe nhà ông Thục có lợn bán là mọi người chen nhau đế mua. Thậm chí, nhiều gia đình ở xa cũng về tận trại mua nguyên cả con về mổ thịt rồi chia làm quà mang đi biếu.

Mô hình nuôi lợn hữu cơ này đã được ông Thục gây dựng suốt 20 năm nay. Ông kiên quyết nói không với việc dùng thức ăn công nghiệp, sử dụng chất kháng sinh, chất tăng trọng giúp lợn tăng trọng nhanh. 

Thức ăn cho lợn chính là những nguyên liệu tự nhiên và các loại thảo dược trong đó có sâm, thảo quả và nhiều loại dược liệu khác được ông phối trộn theo công thức đặc biệt.

Ngoài cám ngô, cám gạo, đậu tương, cá khô (cung cấp năng lượng, protein và đạm tự nhiên thiết yếu cho vật nuôi), ông Thục bổ sung thêm nhiều loại thảo dược thiên nhiên trong khẩu phần ăn hàng ngày của đàn lợn như: đẳng sâm, khổ sâm, kim ngân, quế chi, thảo quả,..

{keywords}
Ngoài cám ngô, cám gạo, đậu tương, cá khô , ông Thục, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh (Nam Định) bổ sung thêm nhiều loại thảo dược thiên nhiên trong khẩu phần ăn hàng ngày của đàn lợn như: đẳng sâm, khổ sâm, kim ngân, quế chi, thảo quả.. Đây là cách nuôi lợn độc đáo, khác người của ông Thục.

Theo ông Thục, loại thức ăn đặc biệt này có tác dụng phòng chống các bệnh về đường hô hấp, rối loạn tiêu hoá, trợ tim và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

“Nhờ vậy, suốt hơn 20 năm qua, đàn lợn của gia đình tôi không không phải sử dụng bất cứ liều thuốc kháng sinh hoá học nào mà đàn lợn vẫn khoẻ mạnh, lớn đều, cho chất lượng thịt thơm ngon và đặc biệt luôn bán được giá cao hơn so với lợn nuôi thông thường hoặc lợn nuôi công nghiệp”, ông Thục chia sẻ.

Hiện tại, trang trại lợn hữu cơ cho ăn dược liệu của gia đình ông Thục có diện tích gần 700m2 với 4 dãy chuồng khác nhau. Mỗi khu chuồng đều có những chiếc loa thùng, hàng ngày, buổi sáng từ 7 đến 10 giờ và buổi chiều từ 14 đến 17 giờ, ông Thục phát nhạc trữ trình cho lợn nghe.

Lão nông này tự hào rằng, lợn được cho ăn thức ăn sạch, cho ăn thuốc Nam và nghe nhạc trữ tình nên thịt lợn ông tạo ra thuộc loại ngon nhất tỉnh Nam Định, bởi chúng được nuôi từ 100% thức ăn tự nhiên. Mỗi lứa lợn hữu cơ nuôi kéo dài 6-7 tháng thay vì vỗ béo cấp tốc 3-4 tháng đã xuất chuồng như các trang trại lợn công nghiệp khác.

Hiện tại giá thịt lợn sạch nuôi bằng thảo dược của gia đình ông Thục bán ra thị trường có giá cao hơn khoảng từ 5.000 - 10.000 đồng mỗi kg so với lợn thường. 

{keywords}
Theo ông Thục, khi đưa thêm vào thức ăn thảo dược có tác dụng phòng chống bệnh tật, giải độc, kháng khuẩn cho lợn rất tốt; giải phóng được các kim loại nặng (sắt, đồng, kẽm) và thay cho kháng sinh. Ngoài ra, lợn ăn thảo dược cho chất lượng thịt ngon hơn, giòn, có mùi thơm và thịt nạc có màu đỏ tự nhiên. Khi luộc thịt chín, nước vẫn trong vì không tồn dư tạp chất, thịt chắc, ngọt thơm đặc trưng. Nuôi lợn như cách ông Thục nuôi quả là kỳ công.

Theo tiết lộ của ông chủ này, mỗi ngày ông mổ từ 2 đến 3 con lợn hữu cơ để cung cấp thịt lợn hữu cơ cho thị trường, người tiêu dùng chủ yếu là khách hàng thân thiết, thường xuyên mua sản phẩm thịt lợn hữu cơ của trang trại.

"Cứ với mỗi một con lợn sau khi bán xong, tôi thu lãi được khoảng 1,5 triệu đồng. Hiện tại, chả giấu diếm làm gì, một ngày mổ khoảng 2 -3  con, thu về hơn 3  triệu đồng, tức mỗi tháng tôi lãi hơn 100 triệu đồng. Nhiều người bảo nói ra rồi nhiều người làm theo, mất nghề. Tôi chả sợ, nhiều người nuôi lợn sạch thì càng tốt chứ sao phải sợ...", ông Thục tiết lộ

Về quy trình chăn nuôi, ông Thục cho hay, trong giai đoạn đầu, tức từ lúc lợn cai sữa đến khi đạt trọng lượng 20kg, vẫn chăm sóc và cho chế độ ăn giống cách nuôi lợn thông thường. Tới giai đoạn thứ 2, thì mới bắt đầu cho lợn ăn theo chế độ dinh dưỡng riêng, trong đó có sử dụng thảo dược trong thành phần thức ăn”.

Thức ăn dinh dưỡng của lợn lúc này chủ yếu là cám được chế biến từ gạo, ngô, đậu tương trộn cùng với các loại thảo dược như: đẳng sâm, khổ sâm, kim ngân, quế chi, thảo quả. Đều là những thành phần dược liệu tốt cho sức khỏe con người, nếu được dùng làm thức ăn cho lợn cũng rất tốt.

Trong quá trình chăn nuôi, anh Thục đưa thêm men vi sinh chủng EM (mua tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam) trộn vào thức ăn của lợn để tăng cường hấp thụ chất. Ngoài ra, anh còn dùng men vi sinh chủng EM đã nhân thành thứ cấp để xử lý môi trường chuồng trại, khử mùi hôi.

{keywords}
"Cho lợn ăn thảo dược, cũng là một cách phòng trị bệnh, giúp tăng sức đề kháng cho lợn. Nhờ đó, đàn lợn của nhà tôi luôn khỏe mạnh và không hề mắc các dịch bệnh. Nhiều người kêu tôi nuôi lợn kiểu khác người", ông Thục vui vẻ nói.

"Với số lợn này hiện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Có những ngày đơn đặt hàng quá nhiều và nhà tôi không có đủ thịt để giao hàng. Tôi đang nghiên cứu sẽ mở rộng quy mô nuôi lên nhiều hơn nữa", ông Thục cho biết.

Trải qua nhiều thăng trầm, mô hình nuôi lợn sạch của ông Thục đang chứng tỏ được hiệu quả của nó mang lại. Nhưng có lẽ, điều làm cho ông vui nhất đó là được phục vụ người dân với sản phẩm thịt lợn sạch, an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn, tốt cho sức khỏe, trong đó có gia đình của chính mình.

(Theo Dân Việt)