Đang nuôi 1 con mèo Anh lông ngắn, nhưng thay vì cho ăn hạt, hoặc tập cho mèo ăn cơm với thức ăn thừa thì chị Lê Trinh (Kim Giang, Hà Nội) lại cho mèo của mình ăn thịt bò sống mỗi bữa, việc này được duy trì từ lúc con mèo mới 2 tháng tuổi.

Việc ăn thịt sống theo chị Trinh là do bản năng của mèo, nên không cần tập. Chỉ có điều, phải thường xuyên tẩy giun cho mèo nếu không sẽ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

{keywords}
Mèo ăn thịt bò, thịt sống

Không chỉ ăn thịt bò sống, mèo của chị Trinh còn được cho ăn thịt gà. “Dù chế độ dinh dưỡng này rất tốn kém, nhưng do mèo đã ăn quen và không chịu ăn hạt nên đành phải tiếp tục duy trì” - chị Trinh nói.

Cũng đang cho mèo ăn thịt bò sống, chị Kim Ngân (TP Hải Dương) tiêu tốn mỗi tháng gần 700.000 đồng tiền thịt cho mèo. Vì theo chị, lượng tiêu thụ thức ăn tươi sống với một mèo trưởng thành khoảng từ 2 - 3% cân nặng cơ thể trong một ngày. Đa số mèo có cân nặng trung bình từ 3,5 - 4,5 kg, nên khoảng 80g thịt bò sống một ngày là phù hợp.

“Thịt bò rất tốt cho mèo, nó hỗ trợ làm sạch răng miệng nhưng thực tế nó không đủ chất. Vì trong thịt bò thành phần chính là đạm, chất béo và rất ít các vitamin, khoáng chất. Có thể dùng thịt bò như bữa ăn nhẹ, có thể cho mèo ăn thay đổi gà hoặc xúc xích sống” - chị Ngân nói.

{keywords}
 

Đang kinh doanh các loại thức ăn sống cho mèo, anh Nguyễn Phương Bình Hải - TPHCM - cho biết: Mèo là động vật ăn thịt và thịt là nguồn thức ăn chính của mèo.

Cùng một miếng thịt, thì miếng thịt nấu chín sẽ mất nhiều dinh dưỡng hơn so với miếng thịt tươi sống. So với thức ăn chín thì dạng thịt sống giữ được độ tươi ngon của thịt, hấp dẫn mèo. Một số người còn làm thức ăn dạng xúc xích để tiện cho việc ăn và bảo quản. Mèo ăn bữa nào thì giã đông bữa đó” - anh Hải nói.

Chế độ ăn sang chảnh này đa phần đều dành cho mèo tây, nên chủ nhân của mèo thường không ngại chi tiền. Tuy nhiên, theo anh Phạm Nhật Huy (ở TPHCM), chủ tiệm MeowSquad: Nếu cho mèo ăn thịt bò thì phải mất chi phí để mua thêm thức ăn cho đủ dinh dưỡng.

{keywords}
Chế độ dinh dưỡng sang chảnh

“Người nuôi mèo có thể tự làm hoặc mua xúc xích với thành phần chính là thịt sống từ gà, cá thu Nhật và thêm một số thành phần khác. Nếu tự làm thì chi phí rẻ hơn, còn đi mua thì giá sẽ dao động từ 69.000 - 100.000 đồng/gói (7 cái) -, anh Huy nói và thông tin thêm, mèo nặng khoảng 4 kg cũng chỉ tiêu thụ hết 1 cây xúc xích sống một ngày. Do đó, chi phí mua xúc xích chỉ khoảng 500.000 đồng/tháng, rẻ hơn nếu tự làm.

Những người đang muốn mèo phát triển, trổ dáng đẹp thường phải chi tiền mua thịt sống làm món chính. Thú chơi đắt đỏ này thường phổ biến trong các hội yêu mèo.

(Theo Dân trí)