Trứng cá muối là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng và được giới sành ăn, người nhiều tiền ưa thích. Chúng xuất hiện trên các bàn tiệc ở những cuộc vui xa xỉ hoặc khách sạn, resort 5 sao.

{keywords}
Tập đoàn Agroittica Lombarda ở miền bắc Italia là nơi sản xuất ra 15% trứng cá muối trên thế giới. Hiện nay, tập đoàn này đang nuôi 7 loại cá tầm với khoảng 28 tấn trứng cá muối được sản xuất mỗi năm. Loại đắt nhất do trang trại sản xuất được làm từ trứng của giống cá tầm Beluga với giá 5.700 USD/kg (131 triệu đồng/kg).

Sở dĩ giá cao là do quá trình làm ra trứng cá muối công phu, phức tạp và mất nhiều thời gian. Trứng cá muối được tạo ra từ trứng cá chưa được thụ tinh, chúng được lấy từ cá tầm cái khi chúng đạt đến tuổi sinh sản sau 6-25 năm tùy loại.

{keywords}
Tại Mỹ, có một trang trại duy nhất là Sturgeon AquaFarms được phép nuôi cá tầm Beluga để làm trứng cá muối. Cá tầm Beluga có nguồn gốc từ biển Caspi và được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp vào loại cực kỳ nguy cấp.
{keywords}
Điều bất ngờ là từ khi sinh ra, người nuôi phải chờ khoảng 10 năm thì cá mới cho trứng, đó cũng là thời điểm thu hoạch để làm ra trứng cá muối. So với cá tầm Beluga thì 2 loại Sterlet và Sevruga cho trứng sớm hơn. Cá được nuôi trong các bể, ăn tối đa 3 lần/ngày, chi phí thức ăn tốn 40.000 USD/tháng.
{keywords}
Trứng cá muối sản xuất ở trang trại Sturgeon AquaFarms được bán tại nhà hàng và cửa hàng ở New York với giá 175 USD/56g (4 triệu đồng) hoặc 1kg loại đắt nhất lên đến mức giá 35.000 USD (808 triệu đồng). Mức giá đắt đỏ của trứng cá tầm Beluga khiến nhiều người ví nó như "vàng đen".
{keywords}
Nói về quá trình nuôi, ông Kenneth Benning - người nuôi cá tầm để lấy trứng ở Anh cho biết, nhiệt độ nước tại trang trại được giữ ở mức 22 độ C. Nước được lấy từ sông, đảm bảo không lẫn hóa chất giúp trứng cá muối có hương vị tuyệt ngon dù thời gian nuôi cá tầm để lấy trứng mất nhiều thời gian.
{keywords}
Sau khi trứng được tách ra khỏi cơ thể của cá tầm cái, chúng được rửa sạch, sàng bằng tay để chọn được thành phẩm chất lượng nhất rồi thêm muối biển. Thịt của cá đã lấy trứng sẽ chuyển đến các đầu bếp để đưa vào thực đơn món ăn.

(Theo DailyMail/ BI/ Dân Trí)