Dùng nước lã, phụ gia, chế nước mắm 'giàu đạm'

Lực lượng chức năng vừa kiểm tra hộ kinh doanh Phúc Khang.LT (phường Lái Thiêu, Thị xã Thuận An, Bình Dương). Hộ kinh doanh này do bà Đoàn Kiều Anh (33 tuổi) làm chủ, có ngành nghề sản xuất nước mắm.

{keywords}
Cơ quan chức năng kiểm tra hộ kinh doanh Phúc Khang

Tại đây, nước mắm được sang chiết, đóng chai, dán nhãn ngay tại nhà với các máy móc thủ công. Thậm chí, hệ thống lọc nước lã dùng pha chế nước mắm cũng được lắp ngay trong nhà vệ sinh. Nhiều thùng nhãn mác được ghi ngày sản xuất trước khi sản xuất, đóng chai sản phẩm... tới hai tháng. 

Chủ cơ sở thừa nhận đã mua nước mắm “xá” (loại nước mắm ít đạm) với giá khoảng 4.000 đồng/lít rồi về pha chế với nước lã và phụ gia là caramel để nước mắm thành phẩm có màu đẹp, rồi tung ra thị trường.

Bánh trung thu ế ẩm, tung chiêu bán 'đại hạ giá'

Dù Trung thu đã tới, nhưng lượng khách mua bánh trung thu khá ảm đạm. Khảo sát của PV Vietq tại các con phố có cửa hàng lưu động bán bánh trung thu tại Hà Nội, lượng người tới mua bánh ít, thậm chí có những quầy hàng không có người.

{keywords}
Bánh trung thu 'đại hạ giá' ở Sài Gòn.

Giá mỗi chiếc bánh dao động từ 40.000 – 80.000 đồng/chiếc. Loại bánh Trung thu giá rẻ, giá 15.000 đồng – 20.000 đồng/chiếc. Còn những loại bánh nhập khẩu, được tiểu thương giao là hàng “xách tay”, giá cũng không đắt. 

Để kích cầu, nhiều tiểu thương tung chiêu giảm giá, mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1, hay "mua 1 cái thành 4 cái". Nhưng theo chia sẻ của khách hàng, việc giảm giá như vậy cũng không đáng bao nhiêu. Và họ cũng không mặn mà với những hình thức khuyến mại này.

Bỏ tiền triệu mua ếch chơi, tẩm bổ thần dược đắt đỏ từ bụng ếch

Loại ếch bullfrog bé tẹo, dài khoảng 5-6cm nhưng có giá đến 1,5 triệu đồng/con. Nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua về nuôi chơi vì thấy thích thú.

Điển hình là trường hợp của anh Huy Nguyễn (TP.HCM). Cách đây 1 năm, anh Huy bỏ ra gần 3 triệu đồng để mua 3 con ếch “yêu tinh” (bullfrog) về nuôi. Sở dĩ anh chọn mua loài vật này về nuôi, vì chúng khá hiền, màu sắc đẹp, không có độc, nhìn bắt mắt.

{keywords}
Hasma hay còn gọi là xueha là thứ được làm từ ống dẫn trứng của con ếch cái.

Trong khi đó, ít người biết, trong bụng ếch có hasma hay còn gọi là xueha là thứ được làm từ ống dẫn trứng của con ếch cái. Giá bán của chúng ở mức cao. Có người rao bán ở mức 64 USD/hộp 28g (tương đương 1,48 triệu đồng/28g). Hasma đươc xem là thực phẩm bổ sung quý giá cho phụ nữ.

Bắt lượng lớn hàng lậu Trung Quốc, thu 5.000 hộp sữa không đạt chuẩn

Ngày 12/9, tại trạm thu phí trên đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài thuộc địa phận TP. Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện 3 xe ô tô tải cỡ lớn đang vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc.

{keywords}
Bắt lô hàng Trung Quốc gắn mác Thái Lan, Hàn Quốc chuẩn bị tuồn vào Hà Nội

Hàng hoá chở trên xe được xác định là các loại bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được gắn nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia... Đáng lưu ý, trên sản phẩm có in đầy đủ mã tem, mã vạch.

Còn tại Đắk Nông, lực lượng chức năng cũng vừa thu giữ hơn 5.000 hộp sữa bột Omega 369 Q10 Alaska không đạt chuẩn. Theo giá niêm yết, lô hàng này trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Những loại hạt rẻ 'như cho' nay có giá bán 'đắt như vàng'

Hạt dổi trước đây không mang giá trị kinh tế nhiều vì người dân miền núi có thể vào rừng nhặt, đem về và chia cho nhau về nấu ăn. Nhưng đến năm 2014, hạt dổi khô bỗng được bán với giá 1 triệu đồng/kg. Hiện, giá hạt dổi khô lên đến 2-3 triệu đồng/kg.

{keywords}
Hạt dổi rừng có giá bán lên đến 4 triệu đồng/kg.

Thậm chí, hạt dổi của những cây rồi rừng cổ thụ, tuổi đời trên 30 năm, giá có thể lên đến 4 triệu đồng và ít người bán thứ hạt “quý, hiếm” này.

Trong khi đó, nhiều người không biết đến công dụng của hạt gấc nên chỉ là phế phẩm, đem vứt đi. Nhưng những người biết đến công dụng tuyệt vời của chúng với sức khỏe lại lùng mua với giá cao. Theo đó, hạt gấc tươi có giá bán 50.000 đồng/kg, còn loại rang có giá lên đến gần 100.000 đồng/kg.

2,2 triệu đồng/kg tôm mũ ni đỏ, sự thật tôm hùm 150 ngàn đồng/con

Hiếm có và bổ dưỡng nên các dòng tôm mũ ni, đặc biệt là tôm mũ ni đỏ, luôn được chào bán với mức giá lên đến hàng triệu đồng/kg tùy cân nặng.

{keywords}
Tôm mũ ni được nhiều người sành ăn tìm mua.

Hiện tôm mũ ni đỏ ở một số cửa hàng hải sản tại TP.HCM được chào bán từ 2-2,5 triệu đồng/kg (mỗi kg từ 1-3 con). Còn giá tôm mũ ni đen từ 750.000-1,2 triệu đồng/kg, tôm mũ ni trắng được bán với giá từ 450.000-900.000 đồng/kg (mỗi kg từ 3-5 con).

Trong các loại tôm thì tôm hùm thuộc diện rất đắt đỏ. Thế nhưng, ở thành phố Nha Trang, những con tôm hùm được bày bên vỉa hè, với giá chỉ 150.000 đồng/con, đã chế biến sẵn. Thực chất, đây là loại tôm hùm chết.

Quả hồng lòng đào trứng gà hiếm có gây sốt ở Hà thành

Không như hồng giòn Đà Lạt hay hồng Mộc Châu cho thu hoạch quả kéo dài từ tháng 8-11 hằng năm, hồng da tre - giống hồng đặc sản lâu năm ở Thái Nguyên với hương vị thơm ngon đặc trưng - chỉ có vỏn vẹn trong vòng 1 tháng, từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9. Do vậy, loại hồng này ngày càng hiếm, không phải muốn là mua được.

{keywords}
Khi chín, hồng da tre có màu vàng trong như thạch, ngọt thơm, mọng nước

Hồng da tre khi chín màu lòng đào trứng gà, vị thơm ngọt đậm, ăn giòn sần sật như thạch nên ai cũng thích, cả trẻ em, người già đều ăn được.

So với các loại hồng khác giá dao động từ 30.000-60.000 đồng/kg thì hồng da tre đắt hơn, thường 90.000-100.000 đồng/kg. Kích cỡ quả cũng to hơn, 1 kg hồng da tre được 5-6 quả, còn các loại hồng khác có 10-12 quả/kg.

Gà lai Đông Tảo giá đã rẻ lại ế, người nuôi lỗ nặng

Sau một thời kỳ khắp nơi, từ vùng núi đến đồng bằng, từ chuồng trại thực đến trang mạng ảo đều thấy hình bóng của con gà lai Đông Tảo thì nay đã lộ rõ sự thoái trào…

Những năm đầu, giá gà giống là 6.000 đồng/con, lúc cao nhất được 15.000 đồng/con. Nhưng từ đầu năm nay đến tháng 5-6, giá bán bỗng nhiên tụt xuống chỉ còn 3.500 đồng/con.

Không chỉ là gà giống, giá gà thịt lai Đông Tảo cũng đang xuống dốc rất nhanh. Sau Tết giá gà còn được 100.000 đồng/kg nhưng rồi cứ giảm dần về mốc 70.000-75.000đ/kg trong khi giá thành đã là 75.000 đồng/kg. Nhiều người nuôi gà than, giá gà thịt đã rẻ lại còn ế, lượng tiêu thụ rất chậm.

Thịt trâu chọi Đồ Sơn 2 triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Sáng 7/9, các kháp đấu vẫn đang diễn ra đầy kịch tính tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) năm 2019, thì ở ngoài sân, các "ông trâu" thất bại đã được bày bán la liệt trên các phản thịt.

{keywords}
Trâu chọi thua được bị xẻ thịt.

Đông đảo người dân đã đến quầy mua bán thịt trâu với tâm lý mua về làm quà và ăn lấy may. Chính vì vậy, giá thịt trâu chọi cũng vì thế mà tăng chóng mặt.

Giá thịt trâu dao động ở mức từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/kg tùy theo từng "ông trâu".

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)