Là nhân viên văn phòng tại một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trụ sở tại quận 1, TP.HCM, nhiều người ngạc nhiên khi Hoàng Minh Thương, 28 tuổi, khoe việc tay trái: Giúp việc nhà theo giờ. 

Sau nhiều năm gắn bó, từ lương khởi điểm 6 triệu đồng, đến nay lương của Thương hơn 11 triệu. Chi tiêu tiết kiệm, tài chính của Thương khá xông xênh cho đến khi quyết định vay mượn và vay ngân hàng mua căn hộ chung cư 1,4 tỷ ở Thủ Đức cách đây hơn 3 năm. 

Thời gian đầu, cô gái rơi vào túng thiếu và thường xuyên phải vay nợ khi đến hạn trả ngân hàng. Cái khó ló cái không, khi chuyển về chung cư sống, hết cảnh ở trọ  cũng là lúc Thương nảy sinh ý tưởng về công việc tay trái. 

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất - 1

Không ít chị em văn phòng nhận giúp việc nhà theo giờ kiếm thêm thu nhập (Ảnh: H.N).

Trong chung cư, rất nhiều gia đình có nhu cầu tìm giúp việc theo giờ. Thương có đủ các yếu tố để đáp ứng công việc này như cô yêu thích việc dọn dẹp, có gu sắp xếp, trang trí... lại thêm nhiều thời gian rảnh ngoài giờ hành chính. 

Lúc đầu, Thương e ngại hỏi "Ai cần giúp việc theo giờ không?". Có người còn tưởng cô hỏi giúp cô dì bác lớn tuổi nào đó. Thương biết, không ít nữ nhân viên văn phòng cũng làm công việc này, nhất là các chị trung niên lớn tuổi. Còn trẻ như Thương thì... cô chưa gặp. 

Còn giờ đã quen, nữ nhân viên là cô giúp việc theo giờ có tiếng trong chung cư, thường xuyên được mọi người giới thiệu, chỉ mối. 

Minh Thương chia sẻ, thời gian đầu "vào nghề", cô nhận mối miệt mài. Chiều về đến nhà, thay đôi dép bệt, xắn tay áo rồi vào việc ngay. Có lúc cô nhận làm cho 2 nhà trong buổi chiều tối. 

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất - 2

Thương cẩn thận, sạch sẽ, có năng khiếu bài trí nên tạo được "thương hiệu " khi giúp việc nhà theo giờ (Ảnh: H.N).

Không dùng đến lương

Hoàng Minh Thương chia sẻ, giúp việc theo giờ có giá phổ biến từ 50.000-60.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, sau quá trình khẳng định được "thương hiệu" và chọn lọc, chi phí giúp việc của cô là 70.000 đồng/giờ. 

Một tuần, Thương nhận làm 5 ca cho hai nhà, mỗi ca 2 tiếng, trên lý thuyết có thêm khoản thu nhập 700.000 đồng/tuần. Còn thực tế, Thương tiết lộ, cô đã quen việc, nhanh nhẹn nên mỗi ca chỉ tầm 1-1,5 giờ là nhà sạch sẽ, tươm tất. Chủ nhà hài lòng, còn trả thêm. 

Giúp việc theo giờ đem lại cho cô khoản thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng, chưa kể còn có thưởng cuối năm. Cô dư giả trang trải cuộc sống, còn để dành được. Từ ngày đi giúp việc, Thương không xài đến lương công sở, chỉ dùng một phần để trả tiền nhà. 

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất - 3

Nhiều nhân viên văn phòng có việc "tay trái" kiếm thêm thu nhập (Ảnh minh họa: N.T),

Nhiều việc nên Thương cũng bớt lắm chuyện, cũng bớt thời gian ngồi cà phê hay lên mạng mua sắm... Cuộc sống nhẹ nhàng hơn và giảm được nhiều khoản chi phát sinh.

Nữ nhân viên bày tỏ, bất kể công việc nào, kể cả giúp việc nhà cũng đòi hỏi người làm phải có kỹ năng làm việc, có những phẩm chất như sạch sẽ, trung thực, thái độ tích cực mới tạo được uy tín, phải chịu khó và vượt được tâm lý ngại ngần. 

Ngoài trả góp tiền căn hộ 6 triệu/tháng, Thương còn để dành được hơn 250 triệu đồng, tháng 9 vừa rồi vừa góp cùng mẹ mua một lô đất gần nửa tỷ ở quê. 

Cô gái trẻ quan niệm, kiếm tiền thì không sĩ diện, miễn công việc nào chính đáng thì đều có thể tranh thủ. Nhất là khi còn trẻ, chưa vướng bận gia đình, có thời gian, sức khỏe, phải tận dụng mọi cơ hội làm việc và kiếm tiền. 

"Nghề tay trái" là điều quen thuộc với giới văn phòng gần đây. Cách này hay cách khác, nhiều nhân viên văn phòng cũng có nghề tay trái bên công việc chính thức. Có người kinh doanh, đầu tư, có người tận dụng những khả năng của mình như vẽ, chụp ảnh, dịch thuật, dẫn chương trình, thiết kế, viết content... để kiếm thêm thu nhập. 

Chị Trần Thảo My, phó phòng hành chính tại một công ty xuất nhập khẩu ở quận 3, TPHCM chia sẻ, chị cũng cùng bạn kinh doanh mỹ phẩm tự nhiên. Đồng nghiệp của chị, ít người nào mà không có khoản thu nhập khác ngoài lương công sở. 

Theo chị My, công việc văn phòng khá... một màu, thậm chí nhàm chán với nhiều người nhưng không phải ai cũng dám "buông". Làm thêm công việc khác ngoài kiếm tiền, với họ có khi còn là để vùng vẫy, thỏa sức đam mê, sáng tạo. 

Như chia sẻ của nữ nhân viên Minh Thương: "Tôi vừa hoàn thành tốt việc văn phòng vừa được làm công việc mình yêu thích là được dọn dẹp, bài trí nhà cửa mà lại kiếm ra tiền. Tôi duy trì công việc này ít nhất cho đến khi đi lấy chồng". 

(Theo Dân Trí) 

Dân công sở đi làm nhiều năm, tiết kiệm không nổi... 50 triệu đồng

Dân công sở đi làm nhiều năm, tiết kiệm không nổi... 50 triệu đồng

Làm công việc văn phòng hơn 5 năm, không tiêu pha hoang phí, số tiền Huế để dành được chưa đến... 50 triệu đồng. Khi dịch ập đến, số tiền tiết kiệm của nữ nhân viên cũng vơi đi.