Những ngày qua, câu chuyện nữ kế toán Lê Thị Huyền Trinh (34 tuổi, quê Bình Thuận, ngụ quận Tân Phú) bỏ nghề đi làm công nhân lương 14 triệu đồng/tháng được chia sẻ mạnh mẽ trên các diễn đàn việc làm ở TPHCM. Nhiều ý kiến cho rằng, cô gái đúng ra nên chuyển đổi công việc sớm hơn để tránh "tiền mất tật mang".

Tranh cãi việc nữ kế toán bỏ nghề đi làm công nhân lương 14 triệu đồng - 1

Chia sẻ của chị Trinh nhận nhiều tranh luận trái chiều. Nhiều người cho rằng: "Có học mà đi làm công nhân thì... vứt".

"Năm 2013 em ra trường rồi xin vào công ty pha chế sơn với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Năm 2015 thì họ tăng lương lên 6 triệu đồng và hiện nay là 8 triệu đồng/tháng. Trước khi ly hôn, em còn có thể dùng tiền của chồng nên thấy cũng tạm đủ nhưng giờ một mình nuôi 2 con thì lương 8 triệu thực sự không đủ chi phí sinh hoạt", chị Trinh kể.

Dù mức lương không cao nhưng công việc của chị Trinh khá nặng nề. Chị phải lo tất cả mọi hoạt động kế toán của 3 kho sơn và 8 cửa hàng bán sơn ở TPHCM. Thời gian trên hợp đồng làm việc chỉ 8 tiếng/ngày nhưng hầu như ngày nào chị Trinh cũng phải mang việc về nhà làm đến nửa đêm.

Tranh cãi việc nữ kế toán bỏ nghề đi làm công nhân lương 14 triệu đồng - 2

Nhiều công nhân có mức thu nhập cao hơn "dân văn phòng" khá nhiều nhưng công việc cũng vất vả hơn.

"Cả công ty chỉ có một mình tôi là kế toán, tôi phải làm tất cả công việc liên quan đến thu, chi, phiếu chi tiền, phiếu nhập, xuất kho, hóa đơn bán hàng, kiểm soát chứng từ kế toán, ghi sổ kế toán, báo cáo hàng ngày. Thực sự từ sáng đến đêm chỉ tập trung vào máy tính, rà soát từng con số khiến tôi thường xuyên bị rối loạn tiền đình. Thậm chí, có lúc sếp còn la mắng, tạo áp lực khiến tôi mất ngủ triền miên", nữ kế toán 34 tuổi tâm sự.

Sau khi "không thể chịu nổi" công việc quá nhiều áp lực, thu nhập không tương xứng, chị Trinh đã lên diễn đàn việc làm chia sẻ. Thông qua diễn đàn, chị được giới thiệu đi làm công nhân đóng gói hàng, vận chuyển hàng với mức lương 14 triệu đồng/tháng.

Dự kiến, đầu tháng 12 chị Trinh sẽ làm việc tại chỗ mới. Câu chuyện của chị nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tuy vậy cũng không ít người cho rằng: "Có học thức mà đi làm công nhân thì... vứt".

Tranh cãi việc nữ kế toán bỏ nghề đi làm công nhân lương 14 triệu đồng - 3

Theo ông Toàn, lương ngành kế toán có sự chênh lệch lớn. Khi cảm thấy không phù hợp với nghề, kế toán nên chuyển đổi nghề sớm.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Anh Toàn, hiện nay tình trạng thừa kế toán do ngành kế toán thời gian gần đây có rất nhiều người theo học. Mức lương cơ bản cho các kế toán mới vào nghề hoặc kinh nghiệm dưới 5 năm chưa cao, khoảng 3 - 8 triệu đồng/tháng. Mức lương phụ thuộc vào ngành nghề của công ty kinh doanh và sự đa năng của kế toán.

"Có nhiều đơn vị trả lương kế toán tổng hợp ở mức 10 - 30 triệu đồng/tháng, kế toán trưởng thì lương sẽ cao hơn. Sự chênh lệch lương do ngành kinh doanh của công ty và phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của kế toán. Kế toán giỏi, làm lợi nhuận cho công ty nhiều thì lương sẽ cao", ông Toàn phân tích thêm.

Ông Toàn cũng cho biết, ngành kế toán đang ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt. Để có thể "sống khỏe" với nghề, các kế toán cần tự trang bị kiến thức, hoàn thiện kỹ năng và nâng cao trình độ. Mặt khác, cũng cần phải có đam mê với công việc, khi cảm thấy không phù hợp cần thay đổi sớm.

"Việc bỏ nghề kế toán hay bất kể nghề nào không phù hợp để đi làm công việc mới là điều hoàn toàn bình thường. Nếu làm công nhân mà có thể kiếm đủ thu nhập cho gia đình thì lựa chọn này cũng là chuyện hợp lý. Mỗi người đều có hoàn cảnh riêng nên cứ lựa chọn sao cho phù hợp. Công việc nào cũng đáng được trân trọng nếu giúp ích cho gia đình và xã hội", ông Toàn nhấn mạnh.

(Theo Dân Trí)

Nữ nhân viên bỏ việc lương hơn 30 triệu đồng để ở nhà giữ con

Nữ nhân viên bỏ việc lương hơn 30 triệu đồng để ở nhà giữ con

Trước thông báo đi làm trực tiếp, trong khi con lớp 1 cần mẹ kèm học online, chị Trần Thị Nhi phải từ bỏ công việc có mức thu nhập hơn 30 triệu đồng.