Năm 2014, lượng nông sản của Hàn Quốc xuất khẩu sang thị trường Việt Nam đạt 450 triệu USD, tăng hơn 20% so với năm 2013. 

Đó là thông tin được ông Heo Sang Moo , Tùy viên - Đại Sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết tại buổi họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ Thực phẩm Hàn Quốc “K-Food Fari” vào chiều ngày 1/9.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội chợ Thực phẩm Hàn Quốc K-Food sẽ diễn ra vào ngày 11-13/9 tại Hà Nội. Hội chợ sẽ có 20 doanh nghiệp xuất khẩu của Hàn Quốc tham gia để quảng bá các mặt hàng chủ yếu như: Nhân sâm, kim chi, mỳ ăn liên, nước sốt, rau củ quả tươi của Hàn Quốc... giúp người tiêu dùng tiếp cận được với những mặt hàng của Hàn Quốc, đồng thời kết nối được với những doanh nghiệp Việt Nam muốn nhập khẩu hàng của Hàn Quốc.

Ông Heo Song Moo cho hay, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới các mặt hàng của Hàn Quốc. Theo đó, lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2014, lượng nông sản Hàn Quốc xuất khẩu sang thị trường Việt Nam đạt 450 triệu USD, tăng hơn 20% so với năm 2013.

Cũng tại buổi họp báo, ông Ko Sang Go cho biết, lê Hàn Quốc đang được người Việt ưa chuộng, song, lê hiện bán trên thị trường Việt Nam được nhập chủ yếu qua đường xách tay nên số lượng còn hạn chế, giá thành cao. “Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam lại xuất hiện loại lê Trung Quốc “đội lốt” lê Hàn Quốc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn”, ông nói.

Theo ông Ko Sang Go, quả lê của Hàn Quốc có độ giòn và vị ngọt rất ngon, đã được nhiều nước trên thế giới công nhận bởi hương vị đặc biệt. Song, hiện nay có giống lê Hàn Quốc được trồng tại Trung Quốc rồi xuất khẩu ngược trở lại Hàn Quốc làm cho người tiêu dùng khó phân biệt.

Ông Lo Sang Go cho biết, giống lê Hàn Quốc được trồng khá nhiều ở Trung Quốc, đến lúc thu hoạch, các nhà sản xuất Trung Quốc đóng thùng lê theo kiểu dáng rất giống với kiểu dáng thùng lê Hàn Quốc và ở dưới ghi dòng chữ “Made in China” rất nhỏ. Đặc biệt, khi đưa ra thị trường, họ chỉ ghi lê Hàn Quốc chứ không ghi lê Hàn Quốc được trồng tại Trung Quốc khiến rất nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn.

Ông Ko Sang Go thừa nhận rằng, rất khó có thể phân biệt được đâu là lê Hàn Quốc và đâu là lê Trung Quốc vì vẻ bề ngoài của hai loại lê này rất giống nhau. Nhưng do trồng ở hai nước có khí hậu khác nhau nên khi ăn người tiêu dùng có thể phân biệt được ngay bởi lê Hàn Quốc có độ ngọt, giòn, còn lê của Trung Quốc ăn xốp, vị ngọt ít hơn.

“Để không tránh không bị mua nhầm phải lê Trung Quốc, người tiêu dùng Việt Nam nên đến những siêu thị, cửa hàng uy tín để mua được loại lê Hàn Quốc chuẩn”, ông Ko Sang Go nói.

Bảo Hân