Anh Hưng là 1 trong số 68 "Nhà khoa học của nhà nông" được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh năm 2020.

Với những sáng tạo của mình anh Nguyễn Văn Hưng, ở xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã sáng chế, chế tạo và đưa vào sử dụng hơn 15.000 bộ thiết bị leo dừa cho hàng chục ngàn hộ nông dân trên cả nước, trong đó nhiều nhất là các tỉnh Bến Tre, Bình Định, Kiên Giang, Tiền Giang, Phú Yên… 

Tác giả của sáng chế thiết bị leo cây dừa đã giúp nhà nông tiết kiệm tiền thuê nhân công hái dừa 20.000-30.000 đồng/cây/lần thu hoạch; đồng thời giúp nông dân chủ động chăm sóc và leo hái cây dừa.

Không chỉ hỗ trợ cho nhà nông trồng dừa, dụng cụ còn được anh Hưng cải tiến để leo các loại cây, loại cột khác nhau. 

Đặc biệt, anh Hưng còn cung cấp thiết bị leo cây cho các nhân viên dùng để câu mắc điện, cung cấp cho các resort, các sân Golf, các khu nghỉ dưỡng thuộc tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Vietel….

Thiết bị leo cây dừa, hái dừa của ông nông dân Nguyễn Văn Hưng đến từ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai còn được nông dân trồng dừa các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma...đón nhận.

Thậm chí, thiết bị leo cây dừa của anh Hưng còn được kiều bào trên thế giới đón nhận như Mỹ, Úc, Canada… góp phần nâng cao vị thế sáng tạo kỹ thuật của nông dân Việt Nam.

{keywords}
Với bộ thiết bị leo hái dừa do Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1987, hiện là chủ xưởng gia công chế tạo đồ leo dừa tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai sáng chế, nông dân có thể dễ dàng thu hái dừa. Ảnh FBVN

14 "nhà khoa học không chuyên"

Tại Chương trình "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ Ba năm 2020 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ KHCN, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ tôn vinh 68 cá nhân tiêu biểu, có nhiều cống hiến, đóng góp to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Cùng với những nhà khoa học công tác trong các viện, trường, trung tâm nghiên cứu được tôn vinh, năm nay có 14 "nhà khoa học không chuyên" là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Tiêu biểu trong số đó là anh Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1987, hiện là chủ xưởng gia công chế tạo đồ leo dừa tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

{keywords}
Với những sáng tạo của mình, anh Nguyễn Văn Hưng đã chế tạo và đưa vào sử dụng hơn 15.000 bộ thiết bị leo dừa cho hộ nông dân trên cả nước, trong đó nhiều nhất là các tỉnh Bến Tre, Bình Định, Kiên Giang, Tiền Giang, Phú Yên… Ảnh: FBNV

Xuất hiện trong Chương trình tôn vinh năm nay có sự góp mặt của những giám đốc hợp tác xã. Trong đó, anh Nguyễn Văn Thảo là người trẻ nhất, sinh 1990, hiện anh là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Thới. 

Là Thạc sỹ công nghệ sinh học anh đã luôn tìm tòi nghiên cứu giúp nông dân nâng cao giá trị sản xuất và bảo vệ môi trường. Từ năm 2016 – 2020 tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho nông dân trong và ngoài tỉnh về các mô hình nông nghiệp khép kín thu hút trên 1.000 nông dân tham dự với trên 16 lớp gồm các mô hình như: Mô hình Bò – trùn (giun) – bò – rau.

Hay Giám đốc HTX Hương Ngàn ở huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) – Vi Thùy Dương, sinh năm 1988, dân tộc Nùng, đã thực hiện thành công đề tài: Chế biến nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm từ quả quýt bản địa. Trung bình mỗi năm chế biến hơn 50 tấn quýt; lợi nhuận thu được gần 24 triệu đồng/tấn.

Thông qua đề tài này đã tìm giải pháp cho quả quýt được xử lý theo chuỗi, giá trị tăng lên gấp rất nhiều lần so với việc bán quýt thô, hơn nữa còn tận dụng được quýt rụng, quýt loại và quýt bi để chưng cất tinh dầu.

Tôn vinh nhiều tên tuổi lớn

Theo Ban Tổ chức, Chương trình xét chọn và tôn vinh "Nhà Khoa học của Nhà nông" lần thứ Ba năm 2020, đã được triển khai trên toàn quốc từ tháng 5 đến tháng 11/2020, được tiến hành qua 2 cấp Hội đồng gồm: Hội đồng bình chọn cấp cơ sở (cấp tỉnh gồm Hội Nông dân, Sở NNPTNT, Sở Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh) và Hội đồng Thẩm định Trung ương.

Sau 7 tháng triển khai Chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được danh sách đề cử ứng viên từ Hội đồng bình chọn của 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước và các đề cử từ Hội đồng bình chọn của Bộ NNPTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, T.Ư Hội NDVN. Tại phiên họp Hội đồng Thẩm định T.Ư ngày 21/12/2020, Hội đồng đã chọn ra được 68 "Nhà Khoa học của Nhà nông" tiêu biểu để tôn vinh năm 2020.

{keywords}
Năm nay sẽ có 68 Nhà Khoa học của Nhà nông được tôn vinh. Ảnh T.L

Năm nay, trong số 68 cá nhân được vinh danh "Nhà Khoa học của Nhà nông", có 14 đại biểu nữ và 54 đại biểu nam; người cao tuổi nhất là 92 tuổi, người thấp nhất là 30 tuổi.

Trong số 68 "Nhà Khoa học của Nhà nông" lần thứ Ba này có 24 nhà khoa học có học vị Tiến sỹ khoa học và Tiến sỹ có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nông dân.

Một trong số đó là GS.TS Lê Huy Hàm, nguyên Viện Trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp; đã cùng các đồng nghiệp xây dựng hoàn thiện và chuyển giao rộng rãi vào sản xuất/nghiên cứu các quy trình tiến bộ kỹ thuật như: Quy trình nhân giống chuối, mía, các cây lâm nghiệp bằng nuôi cây mô; quy trình tạo dòng thuần từ bao phấn ngô sử dụng cho chọn tạo giống; quy trình TBKT tạo mô sẹo phôi hoá và phôi vô tính từ nuôi cấy noãn của một số giống cây ăn quả có múi; quy trình tạo mô sẹo phôi hóa ở cây sắn phục vụ cho chuyển gen ở cây sắn. Ông cũng là đồng tác giả của 19 giống cây trồng mới, gồm: Lúa, mía, nho, dứa, dừa, cam…

Một gương mặt tiêu biểu khác được Chương trình tôn vinh năm nay là PGS.TS Lê Văn Năm, sinh năm 1951, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thuốc thú y Năm Thái. Ông là chủ biên hoặc đồng tham gia biên soạn 21 đầu sách các loại gồm: Giáo trình đại học và trên đại học, chuyên khảo, tham khảo và hướng dẫn phục vụ đào tạo từ nông dân đến trên đại học đã được áp dụng vào thực tiễn đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi – thú y vào sản xuất và luôn được đông đảo người quan tâm tìm đọc.

Ông đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi; Nghiên cứu chế tạo thành công trên 120 loại sản phẩm là thuốc thú y. Ông được tặng nhiều bằng khen, giải thưởng về thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển giao kỹ thuật tiến bộ chăn nuôi thú y vào sản xuất và có nhiều đóng góp thiết thực vào sự phát triển ngành Thú y đặc biệt là thành tích về kết quả nghiên cứu phác đồ điều trị bệnh lợn tai xanh.

Đánh giá về ý nghĩa của Chương trình Tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông lần thứ Ba năm 2020, ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, thành viên Ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Chương trình, Phó Chủ tịch Hội đồng Thẩm định cho biết: Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng về chính trị – xã hội, kinh tế – kỹ thuật, góp phần thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tái cơ cấu nông nghiệp; tăng cường liên kết giữa "6 nhà" trong sản xuất nông nghiệp, trước hết là giữa Nhà khoa học với Nhà nông, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện thu nhập của nông dân…

Với ý nghĩa thiết thực, chương trình đã tạo được sức lan tỏa, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong giới nghiên cứu, khoa học và nông dân trong cả nước, vì vậy chất lượng của chương trình được nâng lên, số nhà khoa học của Nhà nông năm nay được tôn vinh nhiều hơn năm trước", ông Nam khẳng định .

Danh hiệu "Nhà Khoa học của Nhà nông" được coi là một hình thức tri ân của Nông dân Việt Nam đối với Nhà khoa học được vinh danh. Nhà khoa học được tôn vinh có trách nhiệm tiếp tục phổ biến, áp dụng các giải pháp sáng kiến, công trình khoa học, công sức của mình vào thực tiễn đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các lĩnh vực liên quan, đóng góp cho quan hệ liên kết giữa nông dân với các thành phần khác trong sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng hóa nông sản; gia tăng đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

Lễ tôn vinh "Nhà Khoa học của Nhà nông" lần thứ Ba, năm 2020, sẽ được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTC16 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Thời gian: 20h00 ngày 29/12/2020.

Chương trình sẽ được tổ chức tại: Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội - Số 130 Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

(Theo Dân Việt)