Trước Tết Tân Sửu 2021, dịch bệnh bùng phát trở lại khiến lượng tiêu thụ chậm, theo đó giá rau xanh giảm mạnh. Tình trạng này kéo dài đến cả sau Tết. 

Tại vùng chuyên canh xã Tiền Yên và xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội), nhiều loại rau xanh như: bắp cải, su hào, cải ngồng,... đến lứa thu hoạch song vẫn vắng bóng thương lái thu mua. Giá quá rẻ, nhiều nông dân cũng chẳng buồn thu hoạch khiến rau quá lứa, ế hỏng đầy đồng.

Ông Lê Hảo ở thôn Tiền Lệ (Tiền Yên) than thở: “Hôm nay may mắn cắt được 3 tạ rau cải giao cho nhà bếp. Hàng quán, trường học đóng cửa nên hầu như không có đơn vị thu mua. Như tầm này năm ngoái, nhà tôi không có rau mà bán”.

Gia đình ông trồng được 2 sào gồm các loại rau cải: cải cúc, cải ngồng, cải thìa, cải mèo. Thời điểm trước Tết, giá rau cải 5.000 đồng/kg, cải cúc cũng được 5.000 đồng/mớ nay giảm xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg rau cải và 1.000 đồng/mớ cải cúc.

{keywords}
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, rau xanh gặp khó trong vấn đề tiêu thụ, giá rớt thê thảm

Theo ông Hảo, rau cải trồng khoảng 1 tháng là cho thu hoạch. Đợt này cho thu khoảng 1,5 tấn rau/sào, với giá rẻ như hiện nay, tính ra doanh thu chỉ khoảng 2 triệu đồng/sào, không đủ để bù chi phí. Thậm chí, nhiều ruộng rau cải quá lứa bị già, hỏng do không có người mua, vì vậy nhà ông phải vứt bỏ hơn 1 tấn rau các loại, thiệt hại lên đến cả chục triệu đồng.

Có diện tích trồng su hào, bắp cải lên đến gần 1 mẫu, gia đình cô Thành tại thôn Tiền Lệ cũng đang đứng ngồi không yên bởi giá đang rẻ như cho mà vẫn không có người mua.

Theo cô Thành, từ tháng 11 năm ngoái giá rau bắt đầu giảm mạnh. Trước đó, bắp cải có giá 10.000 đồng/kg rồi xuống dần chỉ còn 5.000 đồng/kg; su hào từ 15.000 đồng/kg giảm xuống còn 7.000-8.000 đồng/kg (chỉ 2.000-3.000 đồng/củ). Đây là mức giá rẻ chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.

“Hiện tôi còn 2-3 tạ su hào và khoảng 3 tấn bắp cải chuẩn bị thu hoạch nhưng vẫn chưa có thương lái thu mua. Tính ra, năm nay chỉ cho thu khoảng 5 triệu/sào su hào, 7-8 triệu/sào bắp cải, ít hơn gần một nửa so với năm ngoái”, cô nói.

{keywords}
Cải cúc giá rẻ 1.000 đồng/mớ vẫn khó bán, rau quá lứa còn đầy ruộng

Thậm chí, thời điểm trước Tết, gia đình cô còn trồng khoảng 2 sào cải thảo. Như năm ngoái bán được giá 14.000-15.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 6.000-8.000 đồng/kg. Song, do phần lớn số cây bị dính mưa kéo dài, sâu bệnh gây thối hỏng, cô chỉ thu được khoảng 3 tạ cải thảo, số còn lại phải bỏ đi lên đến cả tấn rau.

“Trồng chăm bẵm mất 2 tháng, vất vả ngày đêm, giờ bán đi gọi là vớt vát lại vốn được đồng nào hay đồng ấy”, cô ngán ngẩm.

Anh Nguyễn Văn Thiết ở xã Song Phương cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên rau phát triển nhanh, tươi tốt. Song, từ khi dịch bùng phát trở lại, sức mua giảm đáng kể. Hiện gia đình anh còn hơn 1 sào bắp cải, ước khoảng hơn 1.000 cây, đến lứa thu hoạch nhưng vẫn chưa có người thu mua, rau còn đầy ngoài ruộng.

“Năm ngoái, rau củ non già, xấu mã tôi còn không có mà bán, dân buôn về tận nơi lấy. Vậy mà năm nay, tôi phải mang rau ra chợ bán lẻ còn lác đác người mua, gọi là nhặt lại chút vốn”, anh buồn rầu nói.

Bắp cải trồng khoảng 2,5 tháng cho thu hoạch, súp lơ thì phải 3 tháng. Với mức giá như hiện nay, nếu dịch không hết sớm, hàng quán, trường học tiếp tục đóng cửa thì người nông dân lỗ nặng, anh cho hay.

{keywords}
Bắp cải giá cũng giảm còn 1/3 so với trước Tết Tân Sửu
{keywords}
Nhiều gia đình không buồn thu hoạch vì giá quá rẻ
{keywords}
Giá su hào đợt này cũng giảm mạnh, chỉ 2.000-3.000 đồng/củ
{keywords}
Su hào đến lứa thu hoạch không bán được, nứt toác đầy ruộng
{keywords}
Nông dân ở vùng này cho biết, trước Tết thời tiết quá thuận lợi, rau màu phát triển nhanh, xanh tốt
{keywords}
Nhưng sau Tết, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên giá rau giảm mạnh. Nhiều diện tích rau quá lứa dân phải cắt bỏ hàng tấn do không có người mua

 

Chợ 27 Tết: Giá rau xanh giảm một nửa, đổ đống không một khách mua

Chợ 27 Tết: Giá rau xanh giảm một nửa, đổ đống không một khách mua

Tại chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, cận Tết, giá nhiều loại rau củ không tăng, thậm chí còn giảm hơn một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy vậy, hoạt động mua bán vẫn khá đìu hiu.

 

Nhật Thanh