Mới đây, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững đã phối hợp tổ chức lễ công bố phần mềm tra cứu thuốc bảo vệ thực vật trên điện thoại di động.

Theo Cục BTVT, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới, đã cung cấp nông sản với số lượng lớn và đa dạng trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Các sản phẩm nông nghiệp do Việt Nam sản xuất không chỉ đáp ứng nhu cầu của gần 100 triệu dân người Việt mà còn được xuất khẩu sang hơn 180 quốc gia và vũng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 40 tỷ USD năm 2018.

{keywords}
Nông dân có phần mềm tra cứu thuốc bảo vệ thực vật

Tuy nhiên, việc sử dụng và thực hành thuốc bảo BVTV tại Việt Nam trong những năm qua chưa thực sự bền vững, trong khi thuốc BVTV đã, đang và sẽ được coi là yếu tố thiết yếu trong sản xuất nông nghiệp. Do kiến thức hạn chế, nông dân đang sử dụng thuốc BVTV dựa trên thói quen hoặc làm theo hướng dẫn từ các đại lý bán thuốc tại địa phương trong khi những đại lí này không phải lúc nào cũng cung cấp những loại thuốc và chỉ dẫn đúng đắn, đầy đủ.

Nhận thấy người nông dân cần tiếp cận với các thông tin cần thiết về thuốc BVTV, IDH và Cục BVTV đã hợp tác xây dựng phần mềm tra cứu thuốc BVTV trên thiết bị di động.

Phần mềm tra cứu thuốc bảo vệ thực vật này có tên gọi “Thuốc BVTV”, người sử dụng có thể tải miễn phí phần mềm trên Apple, Google và cài đặt trên điện thoại di động.

Ứng dụng này sẽ cung cấp cho nông dân tất cả thông tin về các loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, chọn từng loại thuốc sử dụng cho từng loại sâu bệnh, từng loại cây trồng khác nhau. Trước mắt, nông dân có thể tìm lại các hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách chính xác cho các loại cây trồng như cà phê, chè và hạt tiêu.

Ông Nguyễn Quý Dương, Cục phó Cục BTVT cho rằng, qua khảo sát thực tế, nông dân sản xuất nếu phát hiện cây trồng nhiễm bệnh thường tìm đến đại lý, cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật để tư vấn và bán thuốc. Họ đưa thuốc nào thì sử dụng thuốc ấy. Nhưng với phần mềm này, nông dân có thể có nhiều lựa chọn hơn khi dễ dàng tra cứu, đối chiếu xem loại thuốc được giới thiệu có phù hợp hay không, thậm chí có thể nhận diện được những loại thuốc bị cấm, nằm ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam để ra quyết định có sử dụng thuốc hay không.

Như Băng