Sau nhiều năm đằng đẵng “nghiên cứu” thời gian sinh trưởng và phát triển của mai Yên Tử, anh Nguyễn Văn Tuấn, trú tại xã Thái Sơn, huyện An Lão (Hải Phòng) đã thành công với kỹ thuật “điều khiển” mai Yên Tử nở đúng Tết đem lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh Tuấn cho hay, vườn lan của mình được nhân giống từ giống hoa mai Yên Tử bản địa, quý hiếm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Nếu hoa để tự nhiên thì khoảng tháng 2-3 âm lịch sẽ ra hoa. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu mua mai Yên Tử để trưng Tết của người dân miền Bắc, anh đã tự trồng và rút kinh nghiệm để cho cây mai nở hoa đúng dịp Tết.

{keywords}
Vườn mai Yên Tử hơn 600 gốc được anh Tuấn nhân giống trồng tại Hải Phòng.

Sau nhiều năm nghiên cứu, anh đã hoàn chỉnh được kỹ thuật. Cụ thể, từ Tết Dương lịch, nhà vườn tất bật với các kỹ thuật chăm sóc, bắt đầu từ việc tuốt lá, thu dọn lá, khiêng chậu vào “ổ” đến bón phân, tưới nước để cây mai nở hoa cho đúng Tết. Vì vậy, thời điểm này, anh Tuấn phải thuê hơn 10 nhân công vặt lá mai.

Hướng dẫn người làm tuốt lá đúng kỹ thuật xong, anh Tuấn lại quay sang kiểm tra những cột để dựng “ổ” cho cây. Theo đó, sau khi tuốt lá xong, anh sẽ tính toán thời gian theo tình hình thực tế của thời tiết và cây để đưa cây vào “ổ”.

“Ổ” là khu nhà kín gió, được mắc bóng điện và đảm bảo khoảng nhiệt 20- 30 độ để cây có thể đủ điều kiện để ra hoa đúng Tết. “Những năm đầu, tôi hầu như phải “ăn ngủ” cùng cây để căn cho cây ra hoa đúng Tết. Bây giờ, quy trình đã chuẩn nên chỉ theo đó mà làm thôi”, anh Tuấn nói.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Trước Tết Nguyên đán khoảng 45 ngày, anh Tuấn phải thuê hơn 10 người vặt lá mai, dọn dẹp, tưới nước, bón phân, khiêng chậu mai cho vào ổ để hoa nở đúng dịp.

Vừa cẩn thận vặt từng chiếc lá mai, chị Đỗ Thị Tỉnh cho biết, mỗi năm, cứ sắp đến Tết dương lịch là chị và một số người trong thôn lại được vườn thuê chăm sóc cây mai cho đến đúng 30 Tết. “Tất toán mùa mai Yên Tử, cái Tết nhà tôi cũng tưng bừng nhờ gần 10 triệu đồng thời gian làm công nhật trong hơn 1 tháng này”, chị Tỉnh cho hay.

Vừa kiểm tra cột dựng “ổ”, anh Tuấn vừa tiếp chuyện những người khách quen hỏi đặt mua cây hoa mai qua điện thoại. Theo anh Tuấn, giá mai vàng Yên Tử bao giờ cũng cao hơn mai vàng Bình Định nhưng lại được người tiêu dùng ưa chuộng. Thế nên, hầu hết khách mua cây đều là khách quen, chỉ bán tại vườn mà nhiều khi gần Tết còn không có hàng để bán.

{keywords}
Ngay từ tháng 12 dương lịch, anh Tuấn đã tiếp đón nhiều lượt khách đến chọn mua hoa mai Yên Tử.

Vườn mai Yên Tử nở đúng Tết của anh Tuấn là “của hiếm”  ở Hải Phòng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng những người yêu hoa mai miền Bắc. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi giống mai thường nở trên đỉnh núi Yên Tử lại tưng bừng khoe sắc giữa lòng đất Cảng.

“Hoa mai Yên Tử có màu vàng sáng, hoa 5 cánh, nở thành chùm và có mùi thơm nhẹ. Đến hẹn lại  lên, mỗi năm, cứ Tết Dương lịch, vườn vừa ngắt lá, lộ hoa, lộ dáng, tôi cũng phải xuống đây tham quan chọn và đặt hàng chậu cây mà mình thích, vì đến muộn sẽ không còn hoa để mua”, anh Trần Văn Huy một khách hàng đến mua mai chia sẻ.

{keywords}
Hoa mai Yên Tử có màu vàng sáng, hoa 5 cánh, nở thành chùm và có mùi thơm nhẹ.

Hiện nay, anh Tuấn đã sở hữu vườn mai với hơn 600 cây mai Yên Tử phục vụ Tết Tân Sửu 2021. Với giá từ 3-15 triệu đồng/cây, mỗi năm, anh Tuấn thu về từ 2-3 tỷ đồng từ mai Yên Tử.

Nắm vững kỹ thuật để hoa nở đúng dịp Tết với số lượng lớn, mỗi năm, vườn mai vàng Yên Tử của anh Tuấn cung cấp hơn 600 cây mai phục vụ người tiêu dùng khắp miền Bắc. Với giá bán từ 3-15 triệu đồng/cây, mỗi năm, anh Tuấn thu về từ 2-3 tỷ đồng.

Không chỉ mang về thu nhập lớn cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động địa phương, anh Tuấn cũng đã và đang góp phần bảo tồn giống mai quý có giá trị về kinh tế cũng như đời sống tâm linh của người Việt.

(Theo Dân Việt)