noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 1

Shuibei từng được mệnh danh là "làng trang sức số 1 Trung Quốc". Cứ 20m sẽ có camera giám sát và cảnh sát đi tuần tra đảm bảo an toàn. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 2

Luo Sheng một nhân viên bán hàng cho hay, khi thấy ai đó cầm túi đen, đừng coi thường vì có thể có nhiều vàng thỏi bên trong.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 3

Khi đến ngôi làng này, từng không khó bắt gặp những nhân viên các cửa hàng xách  túi đi ngoài đường nhưng bên trong là vàng. Một nhân viên bán hàng từng tiết lộ, một tháng hỏng 1 đôi giày do trọng lượng nặng của vàng khi vận chuyển. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 4

Các hộ gia đình còn có thợ gia công vàng, làm các đồ trang sức theo đặt hàng của khách. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 5

Sự phát triển của ngành kim hoàn ở Shuibei, Thâm Quyến, Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1990. Khi nhóm người đến từ nơi khác định cư ở đây và bắt đầu kinh doanh.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 6

Đồng thời, một số thợ kim hoàn ở Hong Kong cũng xây dựng nhà máy trong làng. Điều này khiến cho chế tác trang sức trở thành trụ cột của kinh tế làng Shuibei.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 7

Đầu năm 2003, ngôi làng là nơi có hơn 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ trang sức. 50% mặt hàng trang sức cung cấp cho các chợ buôn ở Trung Quốc được nhập từ làng này. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 8

Chia sẻ với tờ Chinadaily, ông Zheng Wenhong - Phó chủ tịch hiệp hội các nhà thiết kế đồ trang sức Thâm Quyến cho hay: "Thời hoàng kim của làng là từ năm 2005-2012, kinh doanh ở đỉnh cao. Tiền thuê của một cửa hàng từ 50-100m2 là 200.000 nhân dân tệ hoặc cao hơn và rất khó tìm được chỗ trống".

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 9

Tuy nhiên, trong một bài viết của Chinadaily hồi năm 2017, tờ này dẫn lời ông Zheng Wenhong cho hay, 30% cửa hàng bán trang sức tại Shuibei đã đóng cửa kể từ năm 2014. (số liệu tính đến năm 2017).

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 10

Trong 3 năm tính từ 2014 đến 2017, hoạt động kinh doanh lao dốc do kinh tế toàn cầu trì trệ làm suy yếu lực mua và khách hàng phải cắt giảm chi tiêu.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 11

Một số doanh nghiệp nhỏ ở Shuibei đã buộc phải đóng cửa và những người khác đang tìm hướng sang các lĩnh vực khác. Tuy vậy, tính đến năm 2017, nơi đây vẫn có 3800 cửa hàng trang sức. 

(Theo Dân Việt)