Cây mai vàng nguyên thuỷ của ông Trần Văn Sang (tên thường gọi Tư Quắn, ngụ ấp Tân Khánh, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) được xem là cây mai lớn và đẹp nhất Đồng Tháp.

Cây mai vàng này có số đo vòng phần gốc hơn 100cm, thân cao hơn 5m, tán rộng hơn 8m. Đặc biệt, phần cành nhánh chính của cây to hơn đùi người lớn và cành phụ tương đương bắp tay những thanh niên lực lưỡng.

Cây mai được ông Sang trồng khoảng năm 1975. Do trồng trực tiếp trên đất và hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cây mai phát triển nhanh, tự nhiên mà không cần bón phân. Chỉ khi bị sâu ăn lá tấn công, ông Sang mới xịt thuốc diệt sâu. Ông cho biết, ban đầu chỉ nghĩ trồng để có hoa ngắm vào ngày Tết, nhưng không ngờ cây lớn và đẹp như hiện tại.

Trước đây, cây mai bị che khuất bởi một số cây tạp lân cận nên có phần nhánh mai nghiêng vào phía trong nhà đón ánh nắng. Dần dần, cây có dáng ngã vào phía nhà ông Sang một góc nghiêng khoảng 30 độ.

Với phần thân lớn, cành phụ chi chít nên vừa qua ông phải thuê người nhặt lá cây trong vòng 1,5 ngày.

Cây mai của ông Sang nằm cặp tuyến đường ĐT-851 nên được nhiều thương lái và người dân chú ý. Nhiều người trả giá hàng tỷ đồng nhưng ông Sang chưa bán. Ông chỉ đồng ý bán cây mai này với giá 4 tỷ đồng.

Do được chăm sóc tốt, cây mai đang nở hoa rất đẹp và dự kiến những ngày Tết sẽ nở rộ.

{keywords}
Cây mai của ông Trần Văn Sang

 

{keywords}
 
{keywords}
Cây có gốc to như thân người
{keywords}
 

 

{keywords}
Cây mai có cành phụ tương đương bắp tay của những thanh niên lực lưỡng

 

{keywords}
Nổi nhất miền Tây, cây mai có gốc to như thân người, giá 4 tỷ đồng
{keywords}
Cây mai đang nở hoa rất đẹp 

Còn tại chợ hoa xuân TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) năm nay có một cây mai khoảng 70 năm tuổi, được rao bán với giá 2,5 tỷ đồng.

Chị Phan Thị Nguyên - chủ nhân của cây mai - cho biết, cây mai vàng cao khoảng 7m, tán rộng 5m, bề hoành khoảng 9 tấc. Dáng thế của cây mai hoàn toàn tự nhiên, không hề được uốn nắn hay tác động của con người.

Ngoài ra, điểm đặc biệt là khi hoa mai nở có mùi hương thơm nhè nhẹ. “Đây là cây mai 'tam tài', cành nhánh đều tự nhiên. Hoa của cây mai là hoa trùm, có hương thơm rất đặc biệt”, chị Nguyên nói.

Theo chị Nguyên, cây mai này có nguồn gốc ở huyện Tháp Mười. Gia đình chị phải thuê 14 người để bứng gốc và vận chuyển bằng phà, xe cẩu ra chợ hoa xuân TP. Cao Lãnh.

{keywords}
 
{keywords}
Cây mai được ra giá 2,5 tỷ đồng tại chợ hoa xuân TP. Cao Lãnh 

 

{keywords}
Cây mai vàng này cao khoảng 7m, tán rộng 5m, bền hoành khoảng 9 tấc

Ngoài hai cây mai trên, ở Đồng Tháp còn nhiều cây mai "khủng" rất đẹp khiến nhiều người mê mẩn.

Đơn cư như cây mai nằm cặp tỉnh lộ 848 (đoạn qua xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò) đang bung hoa nở vàng rực cả thân, những cánh hoa nở sớm bị gió lay rụng rơi xuống phủ vàng mặt đất. Nhiều người đi ngang qua đã dừng lại xin chủ nhà mở cửa rào để chụp ảnh với cây mai này.

“Năm nào cây mai này cũng nở hoa vàng rực từ ngọn đến gốc. Nhiều người đi ngang qua thấy đẹp nên ghé vào xin chụp ảnh”, chủ nhân của cây mai nói.

{keywords}
 
{keywords}
Cây mai ở xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò đang nở hoa vàng rực làm nhiều người mê mẩn

 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Rất nhiều người xin chủ nhà cho vào chụp ảnh với cây mai này 

Còn tại câu lạc bộ mai TP. Sa Đéc cũng có nhiều cây mai với dáng thế cực kỳ đẹp mắt, giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Có cây chủ nhân của chúng cho rằng cây mai của mình vô giá.

{keywords}
 
{keywords}
Cây mai Tuệ Sâm giác 9 chỉ vàng đã được hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam xác lập “Cây mai vàng lâu năm được dát vàng hai chữ “Tuệ Sâm” trên gốc đạt kỷ lục Độc bản Việt Nam”
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những cây mai ở câu lạc bộ mai vàng TP Sa Đéc
Mai vàng 99 tuổi, rễ xoắn vắt áo giá 2 tỷ ở Sài Gòn

Mai vàng 99 tuổi, rễ xoắn vắt áo giá 2 tỷ ở Sài Gòn

 Cây mai vàng 5 cánh nguyên thủy có bộ rễ xoắn vắt áo cùng hàng ngàn nụ hoa chờ nở được chủ nhân định giá 2 tỷ ở hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng.

Thiện Chí