Đi đầu trong lĩnh vực đồ uống, nước giải khát, nhưng Coca-Cola vẫn không tránh được tai tiếng trong hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam.

Nghi án tránh thuế sau 20 hoạt động

Coca-Cola là một cái tên từng dính vào những nghi vấn liên quan tới chuyển giá. Với doanh thu tăng theo từng năm, hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục được mở rộng, nhưng Coca-Cola lại liên tục báo lỗ và chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo các số liệu từng công bố, từ khi được thành lập tại Việt Nam vào tháng 2/1994, lũy kế tới cuối năm 2010, công ty này đã lỗ 3.768 tỷ đồng, vượt cả số vốn đầu tư ban đầu hơn 800 tỷ đồng.

Năm 2011, công ty này lỗ 39 tỷ đồng và tiếp tục báo lỗ trong 2 năm 2012, 2013. Nguyên nhân thua lỗ được đưa ra là do chi phí nguyên phụ liệu nhập từ công ty mẹ có giá rất cao, chiếm tới 70-85% giá vốn.

{keywords}

Hoạt động ở Việt Nam từ năm 1994, Coca-cola liên tục báo lỗ suốt 20 năm.

Dù liên tiếp lỗ, nhưng Coca-Cola rất lạc quan ở thị trường Việt Nam. Cuối tháng 10/2012, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, ông Muhtar Kent tới Việt Nam và tuyên bố rót thêm 300 triệu USD vào Việt Nam trong 3 năm tới. Tháng 6/2014, nằm trong kế hoạch của gói đầu tư 300 triệu USD, ông lớn đồ uống này chính thức cho khánh thành 4 dây chuyền sản xuất mới tại Việt Nam.

Đây cũng là lúc mà các nghi án trốn thuế bắt đầu được dư luận đặt ra, khi báo lỗ đồng nghĩa với việc Coca-Cola không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, mặc dù đã hoạt động trong suốt 20 năm qua.

Riêng Báo cáo hoạt động năm 2014 gửi Chủ tịch UBND TPHCM, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam cho biết, năm 2014, công ty này đóng 20 triệu USD các loại thuế tại Việt Nam.

Theo báo cáo, với khoản đầu tư mới 300 triệu USD để phát triển kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 10/2012 đã góp phần giúp Coca-Cola tăng trưởng mạnh, và đạt được những kết quả kinh doanh khả quan trong lộ trình phát triển kinh doanh có lợi nhuận tại Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, lợi nhuận tính thuế của Coca-Cola Việt Nam theo báo cáo Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2014 gửi đến Cục thuế TP HCM thời điểm 31/3/2015 đạt hơn 16,6 triệu USD. Con số này tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013 (7 triệu USD).

Chai cam ép chứa dị vật

Vụ việc bắt nguồn từ tháng 10/2011, khi bà Nguyễn Thị Bình Minh (34 tuổi, ngụ quận Bắc Từ Liêm -Hà Nội) mua 5 chai thủy tinh nước cam ép nhãn hiệu Splash, phát hiện bên trong một chai có dị vật là mảnh vở thủy tinh và một vài mảnh giấy nhỏ mờ đục. Bà Minh ủy quyền cho công ty luật gửi 2 văn bản tới Coca -Cola về vấn đề nêu trên.

Công ty có công văn trả lời đề nghị mang mẫu chai nước về để giám định lại nhưng bà Minh không đồng ý.

{keywords}

Sản phẩm nước cam ép Splash của Coca-Cola. Ảnh:TNCK

Sau đó, bà Minh nộp đơn khởi kiện đến TAND quận Bắc Từ Liêm, với yêu cầu Coca-Cola Việt Nam phải bồi thường số tiền mua 1 chai nước cam ép. Đồng thời có văn bản giải thích rõ cho người tiêu dùng về nguyên nhân của sự xuất hiện tạp chất, mảnh thủy tinh trong chai nước cam ép Splash.

Bà Minh cũng đề nghị Coca-Cola xin lỗi bà nói riêng và người tiêu dùng nói chung trên 5 số báo liên tiếp, vì đã lưu hành sản phẩm có khiếm khuyết trên thị trường.

Dựa trên kết quả giám định cho thấy chai nước (có dị vật) không phải trong dây chuyền Coca-Cola Việt Nam thực hiện, TAND quận Bắc Từ Liêm đã bác đơn khởi kiện.

Bà Nguyễn Thị Bình Minh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, vì cho rằng, nội dung bản án không đầy đủ vụ việc, các yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ.

TAND TP Hà Nội quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

“Dị vật đỏ như máu” nổi trong chai nước của Coca-Cola

Theo phản ánh của chị Trần Thị Y. (SN 1989, tạm trú ngõ 67, Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội), khoảng 8h tối 15/11/2015, chị ra tiệm tạp hóa gần nhà để mua chai nước cam nhãn hiệu Mitune Maid Teppy của hãng Coca-Cola

Chai nước chị mua thuộc loại dung tích 1,5 lít có giá lẻ 20.000 đồng, hạn sử dụng in trên nắp chai là 7/7/2016.

Sau khi mua về, chị để chai nước vào tủ lạnh. Khoảng nửa tiếng sau, lúc bỏ ra định uống thì chị thấy trong chai xuất hiện những vật thể nhỏ nổi lập lờ đến gần nắp mép nước.

Quan sát bằng mắt thường, "dị vật" có màu đỏ sậm, ở thể cứng, không tan và hơi giống những vảy nhựa nhỏ. Chị cho biết, vật thể đỏ này không giống những tép cam mà chị đã từng nhìn thấy ở các chai nước tương tự.

Chai nước chị Y. mua ghi rõ ngày sản xuất 8/10/2015 và hạn sử dụng 7/7/2016.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ, đại diện của công ty cho biết, phía nhà sản xuất đã nhận được thông tin về vụ việc. Về vật thể lạ trôi lập lờ trong chai, ông Mỹ nói: "Sản phẩm nước cam có tép Teppy dung tích 327 ml và 1.000 ml đã được Bộ Y Tế-Cục An toàn Vệ sinh Thực Phẩm cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm và được cấp phép lưu hành trên toàn quốc".

Đồng thời ông nhấn mạnh, nước cam có tép Teppy của Công ty Coca-Cola là sản phẩm nước cam ép tự nhiên, được sử dụng công nghệ ép nguyên quả để thu thập tép và nước cam.

Trong nước cam tự nhiên bao gồm 3 thành phần đó là hạt cam (gồm cả hạt lép và các phần có màu sậm), vỏ cam (phần vỏ màu đỏ bình thường), cùi trắng. "Phần cùi trắng có khả năng chuyển thành các chấm đỏ cam trong sản phẩm cuối cùng qua công đoạn lưu kho, phân phối do sự hấp thụ màu", ông lý giải về những chấm đỏ trôi lập lờ trên.

Cũng theo ông Mỹ, các thành phần nêu trên (hạt, vỏ, cùi) là thuộc tính tự nhiên của sản phẩm và hoàn toàn an toàn cho việc sử dụng.

Thông tin này đã được Công ty Coca-Cola cho in khuyến cáo trên nhãn chai của tất cả sản phẩm Teppy.

Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm nước cam ép của thương hiệu đồ uống nổi tiếng này bị phản ánh có "dị vật".

Trước đó, anh Lê Thanh S. (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết đã mua phải một lốc nước cam có tép thương hiệu Minute Maid teppy (do Công ty TNHH Coca-Cola sản xuất và phân phối) có chứa “dị vật” bên trong.

Sau khi mua sản phẩm về, ngày 17/8/2015, chị Hoàng Thu H. (vợ anh S., hiện đang mang bầu 8 tháng) đã lấy ra sử dụng một chai và bị đau bụng.

Kiểm tra số chai nước còn lại trong lốc, anh S. vẫn phát hiện những "dị vật" vẩn đỏ dù sản phẩm này vẫn còn hạn sử dụng.

Lon Coca-Cola chưa bật nắp nhưng không có nước bên trong

Tháng 7/2015, chị Hải Dung (Tiên Lãng, Hải Phòng) đã gọi điện tới tổng đài Công ty Coca-Cola phản ánh việc một lon Coca-Cola trong thùng sản phẩm chị mua bị “rỗng ruột”.

{keywords}

Chủ nhân lon Coca-cola "lạ" không có nước bên trong. Ảnh: Facebook N.V

Chị Hải Dung cho biết, chị mua 1 thùng nước giải khát Coca-Cola tại đại lý trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Sau khi uống gần hết thùng, còn lại 5 lon, chị phát hiện có 1 lon bị lỗi. Khi cầm lon nước ngọt này trên tay, chị thấy trọng lượng không giống bình thường, mặc dù nắp lon vẫn còn 'nguyên đai, nguyên kiện'.

Lon nước ngọt này được sản xuất vào ngày 21/11/2014, hạn sử dụng 21/11/2015. So với thời điểm phát hiện lỗi, lon Coca-Cola này vẫn còn hạn dùng tới gần 4 tháng. Bên cạnh đó, quan sát bằng mắt thường có thể thấy, nắp lon vẫn còn nguyên, khô ráo, không có hiện tượng rò rỉ nước ra bên ngoài.

Khi đưa lên bàn cân, lon Coca-Cola lỗi này chỉ được 30 g, trong khi lon Coca-Cola thông thường có trọng lượng 330 ml (tương đương 330 g).

Cuối tháng 7/2015, anh Nguyễn Thế Hưng (Tân Bình, TP Hải Dương) cũng phản ánh về lon Coca -Cola ghi trọng lượng 330 ml nhưng nhẹ bẫng, không có một giọt nước bên trong dù chưa bật nắp.

Trưởng đại diện kinh doanh Coca-Cola Hải Dương xác nhận đúng là sản phẩm của Công ty TNHH nước giải khát Coca -Cola Việt Nam. Vị đại diện này cho hay, bao bì lon Coca-Cola được sản xuất bằng nhôm. Trong khi đó, kho chứa do điều kiện không tốt, có ánh nắng chiếu vào, bên trong là gas, nếu áp suất chênh lệch lớn sẽ gây nổ lon.

Nguyên nhân thứ 2, do quá trình luân chuyển hàng hóa có sự va chạm giữa các lon với nhau dẫn đến thủng, vỡ. Từ đó, nước bên trong sẽ bị bay hơi hết.

Tuy nhiên, anh Hưng cho hay: "Tôi đã làm thí nghiệm đục thủng lon Coca-Cola khác 1 lỗ to, mắt thường nhìn rõ. Tôi cũng để qua nhiều ngày nhưng nước trong lon hầu như còn nguyên, không dễ bay hơi như được giải thích".

Đồng thời, vị khách hàng này cũng bỏ thử lon Coca-Cola không "ruột" vào trong chậu nước, quan sát kỹ vẫn không thấy có dấu hiệu xì hơi.

Với lon nước không “ruột” của ông Nguyễn Nhật Lệ - chủ nhà hàng Tre Làng tại Thanh Xuân, TP Hà Nội, phía Coca-Cola cũng cho rằng, có thể lon sản phẩm đã chịu lực tác động và va đập trong quá trình lưu thông.

Quan điểm trên cho thấy Coca-Cola Việt Nam đã khẳng định 'lỗi sản phẩm không phải do nhà máy sản xuất'. Tuy nhiên, khách hàng lại tỏ ra nghi ngờ với dây chuyền sản xuất của Coca-Cola và bày tỏ thất vọng.

Hàng nghìn sản phẩm xì hơi, nổ lốp bốp và bốc mùi

Vào tháng 9/2014, Chị Dương Thị Thanh Mẫn (ngụ Xuân Lộc, Đồng Nai) cũng rất bất ngờ với lô Coca-Cola mới nhập. Chị cho biết, chị mua các sản phẩm của Coca-Cola Việt Nam như chai pet 390 ml, 1,5 lít và lon 300 ml về để bán hàng cho nhà phân phối tạp hóa bia – nước ngọt Lê Hiệp (đường Trần Phú, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) mà chị Mẫn là chủ.

{keywords}

Các sản phẩm bị hư. Ảnh: Vietq

Sau khi nhập hàng về ít ngày, một loạt các sản phẩm trên bất ngờ bị hư hỏng. Các dấu hiệu có thể thấy rõ như: xì nước, căng phồng, nổ lốp bốp… Rất nhiều chai và lon đã gần cạn nước, dù vẫn còn nguyên vẹn nắp, chưa được mở để sử dụng.

Tổng số sản phẩm được chị Mẫn ghi nhận là khoảng 2.500 lốc chai 390 ml, khoảng 2.000 thùng lon Coca -Cola và hàng nghìn lốc chai pet 1,5 l.

Trong buổi làm việc hôm 30/9/2014 ở TP HCM, bà Đinh Nguyễn Thị Hường – Trưởng phòng đối ngoại, truyền thông phía Nam của Coca-Cola Việt Nam đã khẳng định rằng: Các mẫu kiểm nghiệm này sẽ được đưa sang phòng kiểm tra của Tập đoàn đặt tại Trung Quốc để làm. Bà Hường nhấn mạnh rằng: Đây là lần đầu tiên, Coca-Cola gặp phải trường hợp sản phẩm hư hỏng nhiều như thế tại Việt Nam.

Dừng lưu thông 13 sản phẩm bổ sung liên quan tới giấy phép

Hôm qua, ngày 1/7/2016, Bộ Y tế yêu cầu 6 tỉnh, thành phố giám sát việc tạm dừng lưu thông 13 loại nước uống bổ sung của Coca-Cola Việt Nam.

Theo ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế, lý do 13 sản phẩm của Coca-Cola bị dừng lưu thông do chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung.

{keywords}

Nước uống sữa trái cây Nutriboost là một trong 13 sản phẩm bị tạm dừng lưu thông. Ảnh: NLĐ

Đó là các loại sản phẩm nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu, hương xoài; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước cam có tép Minute Maid TEPPY và loại chai thủy tinh; nước uống vận động Aquarius (chai PET, lon nhôm); nước uống bổ sung khoáng Dasani; nước cam Minute Maid Splash Smooth.

Sở Y tế 6 tỉnh, thành phố được Bộ Y tế yêu cầu giám sát việc tạm dừng 13 loại nước uống bổ sung này gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa và Nghệ An (nơi có trụ sở của Công ty Coca-Cola).

Trước đó, ngày 15/6/2016, đoàn thanh tra của Bộ Y tế bắt đầu thanh tra công ty Coca-Cola Việt Nam trong vòng 45 ngày theo quy định của pháp luật.

Nội dung gồm kiểm tra, xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm của Công ty NHH NGK Coca-Cola Việt Nam, cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm cho Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam.

Công ty nước giải khát Coca-Cola Việt Nam bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ tháng 2/1994.

Các sản phẩm Coca-Cola Việt Nam bao gồm: Coca-Cola; Fanta cam, dâu, trái cây; Sprite; Diet Coke loại lon; Schweppes Tonic, Soda chanh chai thủy tinh, lon; Crush Sarsi chai thủy tinh, lon;

Nước đóng chai Joy chai PET 500 ml và 1.500 ml; Nước uống tăng lực Samurai - chai thủy tinh, lon và bột; Sunfill cam, dứa - Bột trái cây; Nước trái cây Minute Maid, Splash; Nước khoáng Dasani; Sữa trái cây Nutriboost.

(Theo Zing)