“Tôi chờ đợi ngày này lâu lắm rồi”, Hồng Trang (TP.Thủ Đức) nói và cùng nhóm bạn bước vào phòng hát karaoke đã đặt lịch từ trước.

Sau hơn nửa năm dịch vụ karaoke phải tạm đóng vì dịch Covid-19, đây có lẽ những vị khách đầu tiên được cầm mic, hát cho nhau nghe tại TP.HCM. Việc được hát cùng bạn bè giúp Trang có tâm trạng thoải mái hơn sau khung giờ làm việc ở văn phòng.

Chung tâm trạng, Thu Phương (quận 1) cho biết, thời gian qua chỉ biết có trồng cây trong nhà và đi dạo quanh chung cư. Hát karaoke giúp giảm bớt phần nào không khí ngột ngạt của cuộc sống hậu đại dịch. Mặc dù còn chút lo lắng nhưng do đã tiêm đủ vắc xin nên cô không ngại tham gia các hoạt động công cộng.

Khách hàng vui 1 thì nhân viên tại các hệ thống karaoke trên địa bàn TP.HCM vui 10. Anh Nguyễn Quế Sơn – đại diện hệ thống karaoke ICool chia sẻ, 600 nhân viên khi nghe tin được đón khách, ai cũng phấn khởi. Dẫu vậy, số lượng nhân viên còn lại chỉ khoảng 40%, nhiều người về quê chưa thể quay lại, có nhân viên không cầm cự nổi đã phải bỏ nghề.

{keywords}
Những vị khách đầu tiên tại TP.HCM cầm mic hát karaoke sau nửa năm 
{keywords}
Việc đi hát cùng bạn bè giúp nhiều người giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi (ảnh: Trần Chung)

Để đảm bảo an toàn khi hoạt động, hệ thống karaoke tuân thủ các tiêu chí nhà chức trách quy định và thực hiện các biện pháp phòng dịch như: khách hàng và nhân viên đều có thẻ xanh Covid hoặc có chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh trong 6 tháng; khách đến hát được phát bọc micro để sử dụng riêng trong quá trình hát; khử khuẩn các điểm tiếp xúc của khách 2 ngày/lần; không quá 5 người/phòng hát để đảm bảo giãn cách…

Trong ngày 17/11 – ngày đầu mở cửa, phòng hát của hệ thống tại một số quận trung tâm đã tiếp nhận từ 30 – 40 lượt khách liên hệ đặt trước.

Ông Phạm Vũ – Quản lý tại Karaoke Nnice Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) thông tin, địa điểm này cũng bắt đầu hoạt động lại từ 18h ngày 17/11 với công suất 50% do ở vùng cấp độ 2. Đơn vị sẽ thường xuyên theo dõi cấp độ dịch hàng tuần do TP công bố tại các địa phương.

Để phòng chống dịch, quán hát giảm cả số lượng nhân viên phục vụ tại chỗ để tăng không gian, đảm bảo mật độ giãn cách. Ngoài ra, quán trang bị bình xịt khử khuẩn, chai nước rửa tay sát khuẩn ở nhiều vị trí để khách tiện sử dụng bất kỳ lúc nào.

Về quy định quán karaoke chỉ được hoạt động tới 21h, ông Vũ cho rằng, áp dụng quy định này sẽ gây khó phần nào cho các hệ thống kinh doanh karaoke nhưng đơn vị sẽ tuân thủ. “Chúng tôi không thể vì khó khăn của mình mà ảnh hưởng chung lên toàn xã hội”, ông nói.

Đại diện Nnice mong muốn, dịch bệnh sớm được kiểm soát, miễn dịch cộng đồng nâng cao để các hoạt động phục vụ giải trí, tinh thần như karaoke có thể nới dần thời gian và công suất hoạt động. Còn thời điểm hiện tại, việc mở hoạt động chưa thể mong kinh doanh có lời.

Theo nhiều DN kinh doanh dịch vụ karaoke, sau 19h mới là khung giờ khách có thời gian đi giải trí và hát chủ yếu, việc quy định khung hoạt động tới 21h chắc chắn ảnh hưởng tới quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, được phép mở lại đã là một tín hiệu đáng mừng, còn hơn tiếp tục phải “đóng cửa treo niêu”.

Hiện, các hệ thống karaoke trên địa bàn TP.HCM khi mới mở cửa đang áp dụng hàng loạt chương trình siêu khuyến mãi để hút khách hàng như: dùng thức uống tặng giờ hát; miễn phí giờ hát vào thời gian nhất định như buổi sáng, ngày tuần để giảm mật độ tập trung người…

Trước đó, chiều 16/11, Chủ tịch TP.HCM – ông Phan Văn Mãi đã ký ban hành quyết định về quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn TP. Theo quy định trên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, CLB khiêu vũ, karaoke được hoạt động tại các phường, xã, thị trấn cấp độ 1; hoạt động hạn chế ở cấp độ 2 và 3; không được hoạt động ở cấp độ 4.

Trần Chung

Được cái 'gật đầu', rạp phim lập tức lên kế hoạch mở cửa ngay

Được cái 'gật đầu', rạp phim lập tức lên kế hoạch mở cửa ngay

Ngay sau khi TP.HCM cho phép rạp phim được mở cửa ở vùng cấp độ dịch 1, 2, 3, các hệ thống rạp đã có động thái mở đón khách trở lại.