Tuy vậy, bạn đã biết đến những ‘mặt hàng' kì lạ này chưa?

Tóc

Đối với cuộc sống của một người trẻ ở giữa trung tâm thành thị hiện đại, việc mua và bán tóc có lẽ vô cùng kì lạ, thậm chí còn hơi đáng sợ. Tuy vậy, đây lại là một chuyện hết sức bình thường ở nông thôn hoặc cách đây vài chục năm, khi trẻ em đem tóc, lông gà, lông vịt cùng nhiều loại phế liệu khác để đổi lấy kẹo mạch nha trên những chiếc xe hàng rong.

Hiện nay, lời rao “Ai tóc dài tóc rối bán đê” đôi khi vẫn văng vẳng trong những con ngõ nhỏ. Thậm chí, có những ngôi làng với hàng trăm hộ dân hành nghề thu mua tóc, như Thiệu Tổ (Vĩnh Phúc) và Bình An (Bắc Ninh). Sau khi được thu mua, tóc sẽ được đem đi làm tóc giả hoặc phục vụ nhu cầu tóc nối.

{keywords}
 

Bún gánh

Không cần bốn bức tường có quạt mát, bàn ghế hay biển hiệu, các cô bán bún có thể gánh cả cửa hàng của mình trên vai. Một bên là bếp lửa nhỏ hình vuông, với nồi nước lèo khổng lồ bên trên; bên kia là toàn bộ những thứ còn lại: bún, chén đũa, rau hành, chanh ớt và vài chiếc ghế nhựa xếp chồng lên nhau.

Tuy không có địa chỉ cụ thể, một số gánh bún rong lại trở nên nổi tiếng, trở thành địa chỉ quen thuộc cho nhiều người dân. Đối với họ, chẳng cần cửa hàng sạch sẽ hay bàn ghế chỉn chu, chỉ cần bát bún ngon cùng nụ cười của cô hàng bún là đủ rồi!

{keywords}
 

Đấm bóp, giác hơi

Nghề bóp lưng dạo về đêm theo kiểu truyền thống xuất hiện từ lâu trên quốc lộ, các thị trấn, tỉnh lẻ ven thành phố. Những người đấm bóp dạo đi khắp nơi với đồ nghề gồm cái chiếu, các bộ dụng cụ gồm chén, dầu, dầu hôi, đồ lắc... và gõ leng keng để thu hút khách. Họ trải chiếu ngay trên vỉa hè để phục vụ cho khách có nhu cầu với giá khá bình dân, nên dân lao động rất ưa chuộng loại hình này.

Ngoài ra còn một số món hàng chỉ còn rải rác rất ít như hoa bưởi (chỉ rất thỉnh thoảng vẫn còn thấy ở một vài hàng ven đường), bán vịt con, cóc, mài dao mài kéo,..

{keywords}
 

Bất động sản

Bạn không đọc nhầm đâu - có hàng rong bán bất động sản thật đấy! Gần đây trên đoạn đường XX, ở ngã tư YY, hay ở khu ZZ, xuất hiện một cô hàng rong mua nhà bán đất. Với mô hình nhà cửa, xe cộ hai bên gánh, cô hàng rong đã gây sửng sốt cho bao nhiêu người, vậy mà lời rao của cô còn độc đáo hơn: “Mua nhà bán đất thuê phòng tìm việc, cái gì cũng có”.

Dù cảm thấy kì lạ, người đi đường lập tức hiểu và cảm thấy thích thú khi biết rằng cô hàng rong rao bán nhà qua cổng thương mại điện tử muaban.net. Cách làm vừa cổ truyền lại vừa hiện đại này đã gây ấn tượng mạnh với người xem, và khẳng định một điều: dù xã hội phát triển, nét đẹp mua bán của người Việt Nam sẽ mãi được gìn giữ và phát huy.

(Theo Dân trí)