Xếp hàng như bao cấp đợi ăn bún ngan

Quán bún ngan nằm sâu trong con ngõ Trung Yên (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Quán không có biển hiệu, bàn ghế cũng đơn giản đặc biệt bà chủ quán có phong cách phục vụ lạ đời "chửi khách như hát hay".

Thế nhưng điều lạ là quán vẫn đông đúc khách vào ra. Nếu đến đây vào buổi trưa, bạn sẽ bắt gặp cảnh hàng đoàn người đứng xếp hàng chen chúc quanh nồi bún ngan sôi sục đợi đến lượt.

{keywords}
Dù không gian chật chội song hàng đoàn người vẫn chen chúc xếp hàng chờ đợi thưởng thức. Ảnh: Hà Hiền

Chuyện chờ đợi 20 phút thậm chí cả tiếng đồng hồ mới đến lượt không lạ. Nhiều khách muộn giờ làm, không đợi được đành phải bỏ về, tìm quán khác ăn tạm.

{keywords}
Việc chờ đợi 30 phút thậm chí cả tiếng để có bát bún ngan là chuyện không hiếm. Ảnh: Hà Hiền

Dù có phong cách phục vụ không mấy dễ chịu, song nhiều khách hàng đánh giá, điểm cộng của quán bún là nước dùng ngon ngọt tự nhiên, ngan tươi, đặm thịt. Một số người chấp nhận chờ đợi để thưởng thức bát bún ngon song nhiều thực khách đến ăn lần đầu và không quay lại do không hài lòng với cách phục vụ, chỗ ngồi chật chội của quán.

Quán bánh rán vỉa hè, khách đến phải lấy số  

Quán bánh rán không có biển hiệu, nằm trên vỉa hè  đường Lạc Long Quân (Hà Nội) có tuổi đời khoảng 30 năm.

{keywords}
Quán bánh rán vỉa hè có tuổi đời 30 năm, lúc đông khách quán có cả chục nhân viên phục vụ. Ảnh: Ngọc Linh

Mỗi ngày quán thu hút khoảng 400 - 500 lượt khách ghé đến thưởng thức, đông nhất từ 15 giờ đến 17 giờ.

Trước thời điểm Covid-19, quán đông đến nỗi, thực khách đến thưởng thức bánh sẽ được phát phiếu theo số thứ tự, tránh tình trạng chen lấn, tranh cãi. Chủ quán gọi đến số của ai thì người đó mới đến lượt lấy đồ.

{keywords}
Bánh rán ở đây được nhào bột, chiên theo bí quyết riêng. Ảnh: Ngọc Linh

Tuy nhiên, thời điểm này khách vắng hơn nên giờ cao điểm, khách chỉ cần đến xếp hàng, chờ đợi. 

Quán có 2 loại là bánh mặn và bánh ngọt với giá từ 7- 9 nghìn đồng/ chiếc. Vỏ bánh rán tại quán chị Hoa được làm từ bột nếp trộn đều cùng dầu gấc nên màu sắc luôn vàng ruộm đẹp mắt. Nhân bánh cũng được chế biến cầu kì với đủ loại nguyên liệu: miến, nấm hương, mộc nhĩ, thịt heo và các loại gia vị trộn đều.

{keywords}
Mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến quán thưởng thức. Ảnh: Ngọc Linh

Những chiếc bánh sau khi nặn được chiên lần lượt qua 6 nồi dầu lớn ở nhiệt độ cao, theo chủ quán việc rán bánh qua nhiều lượt dầu sẽ giúp bánh luôn đạt được độ nóng giòn.

Khách xếp hàng ăn phở từ nửa đêm

Quán phở gánh nức tiếng ở Hàng Chiếu (Hà Nội) chỉ bán những bát phở đầu tiên vào lúc 3 rưỡi sáng, 2 giờ là thời gian mở cửa nhưng chỉ để khách… ngồi đợi. Nhiều người là khách quen, thậm chí phải đến từ 1 giờ đêm, đặt đồ dùng cá nhân lên bàn để giữ chỗ.

{keywords}
Quán phở mở lúc 3 rưỡi sáng nhưng khách phải xếp hàng từ 2 giờ sáng. Ảnh: Hữu Thắng

Do mở giữa đêm nên khách hàng tới ăn phở gánh thường là những người đi làm về muộn, các bạn trẻ đi chơi đêm.

Thời gian thường không gấp nên đa số đều sẵn sàng được 2 - 3 tiếng chỉ để được ăn một bát phở yêu thích. Người đến sớm thì có chỗ ngồi, người tới muộn thì phải… đứng đường đợi tới khi có bàn.

{keywords}
Người đến sớm thì có chỗ ngồi, người tới muộn thì phải… đứng đường đợi tới khi có bàn. Ảnh: Hữu Thắng

Quán có 3 loại phở chính là: Tổng hợp; bò chín; bò tái và phở bò sốt vàng. Mỗi bát phở đều đồng giá 50.000 đồng/bát.

Dù phải đợi chờ lâu nhưng theo nhiều thực khách phở của quán có vị rất thơm ngon đúng "chất phở gánh". Nước dùng thanh ngọt, béo ngậy vừa phải đặc biệt thịt bò tươi ngon nên ăn rất ngọt.

{keywords}
Phở ở đây được đánh giá là ngon đúng "chuẩn phở gánh" Hà Nội. Ảnh: Hữu Thắng

Mùa đông, thời tiết se lạnh, ngồi xì xụp bát phở nóng hổi bốc khói nghi ngút giữa đêm chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên đối với nhiều thực khách.

Xếp hàng dài chờ ăn thịt quay trên vỉa hè

{keywords}
Mỗi ngày, hàng đoàn người xếp hàng thưởng thức thịt quay. Ảnh: Hà Hiền

Hàng thịt quay 30 năm, nằm trên vỉa hè con phố Thể Giao tấp nập của Hà Nội. Quán chỉ mở bán 3 tiếng từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày nhưng thu hút cả trăm thực khách xếp hàng dài chờ đến lượt.

Các món thịt quay như: ba rọi, chân giò, ngan quay và nội tạng gan, lưỡi được chủ quán quay ở nhà rồi chở xe mang đến bán.

{keywords}
Quán chỉ mở bán 3 tiếng từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày. Ảnh: Hà Hiền
{keywords}
Toàn bộ quy trình làm đều được vợ chồng chủ quán tự tay thực hiện. Ảnh: Hà Hiền

Món thịt ở đây được nướng theo tảng, ướp bằng công thức gia truyền khiến thịt dù chín tận lõi nhưng vẫn mọng nước. Lớp bì giòn phồng rộp, lớp mỡ trắng nõn mềm dẻo mà không ngấy, khi ăn thịt được chấm với nước sốt đặc trưng, kèm củ kiệu rất đưa cơm.

Toàn bộ quy trình làm đều được vợ chồng chủ quán tự tay thực hiện.

(Theo Dân Trí)