Những ngành nghề có lương cao ở Việt Nam không hẳn là những nghề hiếm, mà là vì ngành nghề đó đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường.

Bạn có tin rằng lương của 1 nhân viên cao cấp ngành khách sạn “khủng” hơn bạn nghĩ không? Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hiện trong nước có khoảng 5.000 khách sạn 3-5 sao nhưng hầu hết các khách sạn đình đám nhất, nằm ở vị trí đẹp nhất đều phải thuê công ty nước ngoài quản lý.

Số tiền 10.000-15.000 USD/tháng (tương đương 210-320 triệu đồng/tháng) là mức lương trung bình của CEO người nước ngoài tại một khách sạn cao cấp tại Việt Nam.

CEO ngân hàng cũng là vị trí có mức lương cực cao. Đã có một khảo sát về tình hình lương của các CEO ngân hàng, trong đó “khủng” nhất là lương của một CEO ngân hàng thương mại cổ phần nằm trong top 10. Mức lương của người này lên tới 1 triệu USD/năm (tức hơn 20 tỷ đồng).

Một số CEO ở các ngân hàng lớn thường hưởng lương từ 4,8 – 7 tỷ đồng/năm, còn các CEO khác cũng có thu nhập trên dưới 2 tỷ đồng mỗi năm.

Theo bảng lương 5 năm từ 2008 đến 2013 được Vietnam Airlines (VNA) công bố gần đây nhất, mức lương năm 2013 của phi công bình quân đạt 74,8 triệu đồng/tháng.

Theo ý kiến của nhiều người, mức lương “khủng” nói trên tương xứng với áp lực, khối lượng và tính chất của công việc điều khiển máy bay. 

Không những phải đối mặt với áp lực đảm bảo tính mạng cho hàng trăm hành khách, phi công còn là nghề đầy rủi ro, yêu cầu độ tập trung và trình độ kỹ thuật cao. 

Quản lý nhân sự là ngành nghề có mức lương khá cao tại Việt Nam, trung bình từ 30 triệu – 100 triệu đồng. 

Hiện nay, một sinh viên mới ra trường làm ngành nhân sự có thể tìm được việc làm với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng, cấp trưởng phòng được trả hơn 1.000 USD/tháng (hơn 23 triệu đồng) và các vị trí giám đốc nhân sự có thể nhận lương từ 2.500 đến 3.000 USD/tháng (57,9 triệu - 69,1 triệu đồng).

Thậm chí nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài đang trả lương lên tới 4.000 USD/tháng (92,2 triệu đồng) cho vị trí này tại Việt Nam. Điều này cho thấy, nghề nhân sự đã xác lập được vị trí quan trọng không thể thiếu cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cố vấn, chuyên gia kinh doanh được xem như những người có đầu óc xuất chúng, sở hữu nhiều năm kinh nghiệm. Họ có nhiệm vụ tư vấn, hoạch định chiến lược cho các quản lý cấp cao nên được hưởng mức thu nhập khá “khủng”.

Cố vấn hay chuyên gia chính là cánh tay phải đắc lực giúp công ty, tập đoàn lớn phát triển vững mạnh. Mức thù lao của công việc này là khoảng 78.000 USD/năm (1,8 tỷ đồng) theo Emolument.

Tài chính là nòng cốt quan trọng của phát triển kinh tế, do đó mức lương cũng như áp lực đi kèm của ngành nghề này là không hề nhỏ. Đặc biệt vào dịp Tết, cuối năm, nhân viên làm về tài chính, kế kiểm sẽ bận rộn hơn người bình thường rất nhiều.

Đổi lại, họ sở hữu mức lương cực kỳ lý tưởng, khoảng 60.000 USD/năm (1,38 tỷ đồng).

Hàng không là một loại hình giao thông vận tải đắt đỏ, vì thế không có bất ngờ khi mức lương của tiếp viên cũng rất cao. Ngành nghề này đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn từ ngoại hình cho đến yêu cầu liên quan đến học thức.

Những người "làm việc trên bầu trời" có mức lương từ 25-30 triệu/tháng, nghĩa là một năm họ sẽ nhận mức thù lao từ 300 - 360 triệu đồng.

Bác sĩ, nhân viên y tế là ngành nghề cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào.

Tùy vào số năm kinh nghiệm mà mỗi bác sĩ sẽ có mức lương tháng khác nhau, nhưng trung bình dao động khoảng 30-50 triệu đồng/tháng, tức 360-600 triệu đồng/năm.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thì ngành truyền thông, marketing cũng trở nên phổ biến hơn trong xã hội. Giống như các ngành nghề khác, lĩnh vực này chia ra nhiều cấp độ như sơ cấp, nhân sự trung cấp, quản lý cấp cao.

Khi đã sở hữu số năm kinh nghiệm nhất định, người làm công việc này có thể kiếm được tầm 45.000 USD/năm (1,04 tỷ đồng).

(Theo Dân Việt)