Sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, nhiều khả năng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dồn dập về cảng từ đầu tháng 4, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3.

Một số hãng xe cho biết đã nhận được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) từ chính phủ Indonesia và đã nộp lên cơ quan quản lý là Bộ GTVT. VTA do chính phủ Indonesia cung cấp cũng tương tự loại giấy đã được chấp nhận do chính phủ Thái Lan cung cấp.

Như vậy, ô tô phổ thông nhập khẩu có xuất xứ các nước ASEAN được dự báo là sẽ có cuộc đổ bộ dồn dập về Việt Nam từ đầu tháng 4. Trong đó nhiều khả năng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ về cảng từ đầu tháng 4, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3.

Sau khi cập cảng, người tiêu dùng sẽ phải chờ thêm khoảng một tháng để các hãng xe hoàn tất các thủ tục tiếp theo từ thông quan, kiểm định và vận chuyển… để chính thức bán ra thị trường. Khi đó sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập miễn thuế tràn vào Việt Nam. (ảnh dưới)

{keywords}
Hầu hết những loại xe sắp về Việt nam đều đáp ứng được các điều kiện để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trước đó, sau khi Bộ GTVT chấp thuận VTA do chính phủ Thái Lan cung cấp, Honda là đã mở màn cho cuộc du nhập của ô tô nhập khẩu ASEAN bằng lô hơn 2.000 chiếc CR-V, Civic và Accord.

Lô ô tô đầu tiên nhập về Việt Nam này được hưởng thuế 0% đã hoàn thành thủ tục kiểm định chất lượng. Từ nay đến cuối tháng 3, lô xe này sẽ về các đại lý và bàn giao cho khách hàng.

Lý do là thời gian kiểm định chất lượng đã được rút ngắn đáng kể, chỉ hơn hai tuần chứ không phải 1-2 tháng như dự đoán ban đầu. Bên cạnh đó, chi phí đăng kiểm cũng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/xe trong một lô.

Ngay khi có thông tin xe nhập thuế 0% về nước, các đại lý đã giảm giá xe cũ tầm 200 triệu đồng và giá xe mới công bố cũng đã giảm tương đương.

{keywords}
Nhiều khách hàng hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe trong nước vì được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Chẳng hạn như mẫu Honda Jazz có giá bán tương đương mẫu Ford Fiesta sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây là hai mẫu xe cùng phân khúc hạng B và là đối thủ cạnh tranh với nhau. Honda Jazz có ba phiên bản, giá bán 539-619 triệu đồng thì Fiesta hatchback với hai phiên bản có mức giá 564-616 triệu đồng.

Theo Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, trong số quy định bắt buộc để đạt điều kiện nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì VTA chính là thủ tục khó khăn nhất.

Tuy vậy tính đến thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp đều đã đáp ứng được các yêu cầu bắt buộc bởi Nghị định 116.

Đáng chú ý, hầu hết những loại xe này đều đáp ứng được các điều kiện để hướng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo đó, một mặt bằng giá mới ở thị trường ô tô phổ thông có thể cũng sẽ được thiết lập. Nhiều khách hàng hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe trong nước vì được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

(Theo Pháp luật TPHCM)