Nhờ mạng xã hội, bán hàng online đang ngày càng chứng minh được tiềm năng lớn, ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia vào thị trường cạnh tranh này. Nhưng kinh doanh online có thật màu hồng như nhiều người nghĩ?

Nhiều rủi ro

{keywords}
 

Việc kinh doanh online không dễ dàng. Việc phát triển mạng lưới bán hàng trực tuyến thuận lợi đồng nghĩ với việc các doanh nghiệp phải cạnh tranh cực kì gay gắt. Rủi ro trong khâu giao hàng và thanh toán cũng là một vấn đề rất lớn.

Đặc thù tại Việt Nam là thanh toán khi nhận hàng (COD), vì thế luôn tồn tại một tỉ lệ rất lớn khách hàng sẽ đổi ý tại “phút 90”. Vấn đề này thực chất xuất phát từ một vấn đề khác của khách hàng đó là lòng tin. Lòng tin dường như là xương sống của bán hàng online. Để lấy được lòng tin của khách hàng không hề dễ, khách hàng luôn có xu hướng muốn cảm nhận trực tiếp sản phẩm. Chất lượng và giá cả luôn là nỗi lo sợ đối với các "thượng đế", họ cần phải được đảm bảo mình mua được một món hàng đúng với trí tưởng tượng của họ nhất.

Ngoài ra, tình trạng “tranh cướp” đơn hàng ngay chính trên những kênh bán cũng là một bài toán khó chưa giải quyết được. Những khách hàng để lại thông tin của họ để chờ được chăm sóc, chủ shop chỉ cần không để ý là sẽ luôn có những “nhân viên lạ” vào chào bán ngay với khách hàng của họ những sản phẩm tương tự.

{keywords}
(ảnh marketing online)

Kinh doanh online hiệu quả cách nào?

Công thức chung để xây dựng được kênh bán hàng online trên nền tảng mạng xã hội hiệu quả thường là:

- Bước 1: Xây dựng website bán hàng.

- Bước 2: Xây dựng 1 trang business (hoặc fanpage) trên các nền tảng mạng xã hội..

- Bước 3: Làm SEO hoặc chạy Google Ads cho website của bạn, xây dựng nội dung cạnh tranh với các đối thủ trên các nền tảng Search Engine.

- Bước 4: Tạo quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội theo các chiến dịch theo chiến lược bạn đề ra. Để làm được những chiến dịch hiệu quả, nhà quảng cáo cần kiến thức chuyên môn tốt, việc tự mày mò có thể gây ra tốn kém chi phí quảng cáo rất lớn nhưng lại không hiệu quả.

Việc triển khai kinh doanh online nhìn qua dường như có vẻ khá đơn giản nhưng thực chất bên trong lại rất phức tạp ở khâu quản lý. Vấn đề mà ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng gặp phải đó chính là việc quản lý đơn hàng cũng như chăm sóc các kênh truyền thông đồ sộ. Cứ tưởng tượng mỗi ngày có hàng trăm bài viết, hàng ngàn comment sẽ cần phải xử lý,  việc này khiến cho những marketer dù nhiều kinh nghiệm đôi khi cũng bị áp lực và quá tải.

Bởi vậy các doanh nghiệp cần phải sở hữu những công cụ tối ưu cho việc quản trị kênh marketing online. Đã có rất nhiều công ty cung cấp các phần mềm hỗ trợ quản lý, tuy nhiên , giờ đây sự lựa chọn lại quá nhiều khiến cho các marketer cảm thấy hoang mang không biết nên sử dụng nền tảng nào.

Để giải quyết bài toán này, Nhanh.vn ra đời như một phần mềm quản lí bán hàng. Sản phẩm được xây dựng và phát triển bởi tập đoàn VNP Group, một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014, Nhanh.vn giờ đây đã trở nên hoàn thiện và hữu ích với những chủ shop bán hàng và đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn với nhiều chuỗi cửa hàng khác nhau.

{keywords}
(ảnh Nhanh.vn)

Vpage là 1 ứng dụng quản trị fanpage nằm trong hệ sinh thái của Nhanh.vn. Với Vpage, bạn có thể: Quản lý comment/inbox một cách hiệu quả; Tính năng ẩn comment thông minh; Bộ nội dung tin nhắn mẫu linh hoạt; Quản lý đơn hàng; Hỗ trợ bán hàng.

{keywords}
(ảnh Vpage)

Vpage hoàn thiện việc chăm sóc fanpage cho các chủ doanh nghiệp từ A-Z, từ khâu tiếp cận khách hàng tới vận chuyển đơn hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Và đặc biệt, Vpage cung cấp tính năng quản lý giao vận đơn hàng với việc liên kết 4 đối tác mạnh nhất tại Việt Nam hiện nay là Viettel Post, Vietnam Post, Giaohangnhanh và Giaohangtietkiem. Khi sử dụng hệ thống giao hàng trên Vpage, bạn có thể được phép linh hoạt đặt hàng giao vận các hãng khác nhau cho từng loại đơn hàng khác nhau. Thông qua các báo cáo chi tiết về giao vận, bạn có thể dễ dàng lựa chọn hãng vận chuyển phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Không dừng lại ở đó, với việc liên kết với hơn 5000 chuỗi cửa hàng lớn nhỏ và hàng chục ngàn fanpage trong hệ thống, Vpage sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về lịch sử hoàn hàng của khách. Doanh nghiệp sẽ tránh được mối lo gặp phải những khách hàng "quái chiêu", giảm được chi phí rủi ro giao vận cũng như lựa chọn được đối tượng mua hàng phù hợp hơn.

Vpage hiện đang được tin dùng bởi hơn 5000 chuỗi cửa hàng lớn nhỏ và kết nối với 40000 tài khoản fanpage khác nhau, trong đó có những thương hiệu lớn như Bò Sữa, Remmy, Yody…

Chỉ với khoảng 100.000 đồng/tháng, Vpage hứa hẹn sẽ là một công cụ giúp các chủ doanh nghiệp quản trị một cách hiệu quả. Với những chủ doanh nghiệp có nhu cầu có thể trải nghiệm sản phẩm miễn phí tại website: https://nhanh.vn/

Doãn Phong