Vùng đất Bình Định ở Việt Nam có giống bí đao được xếp vào hàng “độc nhất vô nhị”, bởi mỗi quả bí đao nặng đến 50 - 60 kg, thậm chí có quả đạt 80kg.

Loại bí đao này có kích thước “khủng” là nhờ vùng đất có thổ nhưỡng đặc biệt. Một số người dân khi tới đây tham quan hay mua bán đều chọn mua những quả to đẹp về làm giống, tuy nhiên, khi về trồng ở vùng đất khác thì trái bí vẫn chỉ có kích cỡ như bí thông thường.

Từ tháng 10 đến tháng 11, người làng Chánh Trạch làm đất gieo hạt, khoảng 1 tháng sau thì làm giàn cho bí leo. Sau Tết Nguyên đán, bí bắt đầu ra quả nên nông dân phải canh để lựa những quả đẹp giữ lại, loại bỏ quả xấu. Mỗi dây chỉ giữ 1 quả bí. Trong quá trình bí lớn, phải buộc dây, làm giá đỡ bên dưới vì cuống quả không đủ sức chịu đựng những trái bí quá nặng.

Đến tháng 5 và tháng 6, các quả bí khổng lồ được thu hoạch. Hiện bí đao khổng lồ ở Chánh Trạch đang được bán với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Cà chua khổng lồ là loại cây thuộc họ hàng của cây bạch anh, các loại cây thuộc họ này thường phát triển khá mạnh, chiều cao  từ 1 đến 3 mét.

Trong khi các giống cà chua khác tầm 15-10 quả/ kg, thì cà chua khổng lồ có kích thước khủng - trung bình mỗi quả cà chua nặng từ 600gram đến 1kg.

Loại cà chua này có thể trồng trong chậu, thùng xốp với khả năng sinh trưởng nhanh và thời gian thu hoạch dài gấp 3 lần các loại cà chua khác. Chỉ 100 - 120 ngày sau gieo trồng là đã có thể thu hoạch.

Các giống cà chua khác thường cho thu hoạch từ 1,5 – 2 tháng, nhưng giống cà chua khổng lồ cho thu hoạch kéo dài trung bình 6-7 tháng.

Cà chua khổng lồ được thu mua tại vườn với giá gấp 3-4 lần cà chua thường, khoảng 30.000đồng/kg.

Chuối tá quạ (táo quạ) là đặc sản của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Loại chuối này ít trái nên trước đây, người dân Trà Vinh chỉ trồng với số lượng ít trong vườn để ăn hoặc làm quà biếu.

Được biết, mỗi quả chuối tá quạ nặng từ 0,5 - hơn 1kg, dài khoảng 35 - 40 cm.

Chuối tá quạ trồng khoảng 8 – 9 tháng thì ra hoa. Một buồng chuối tá quạ thông thường  chỉ có 1 – 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái.

Một cửa hàng đặc sản ở TP.HCM từng bán giống chuối khổng lồ này với giá 20.000 đồng/1 quả.

Giống chanh yên khổng lồ có nguồn gốc Myanmar này được du nhập vào Việt Nam trong một vài năm gần đây. Chanh yên chín quả có màu vàng rất đẹp, ít hạt, cây không có gai nên rất dễ chăm sóc,thu hái.

Chanh yên khổng lồ có kích thước quả như quả dưa hấu, trọng lượng bình quân đạt 2-4kg, có quả thậm chí nặng đến 7kg.

Loại chanh này vào dịp tết có giá bán lên tới 300-500 nghìn đồng/quả. Trung bình mỗi vụ mỗi cây chanh trưởng thành cho từ 20 quả trở lên.

Giống dừa 2 màu này có tên gọi là Adona. Đây là mặt hàng không còn xa lạ với nhiều người dân ở TP.HCM.

Dừa Adona 2 màu thích nghi tốt ở nhiều môi trường, khả năng kháng bệnh cao, chi phí thấp lại dễ chăm sóc.

Vỏ của loại dừa này rất mỏng, mặc dù quả nhỏ nhưng lượng nước bên trong khá nhiều, tương đương một trái dừa xiêm thông thường - khoảng 220 – 280ml/quả. Nước dừa có vị rất ngọt.

Mỗi buồng dừa Adona cho từ 10 – 20 quả. Nếu buồng ít quả thì mỗi quả nặng khoảng 1.4 –1.7kg, nếu buồng nhiều quả thì trọng lượng mỗi quả khoảng 1.1 – 1.3kg.

Do ưu điểm về ngoại hình lẫn chất lượng nên loại dừa này đang rất được thị trường ưa chuộng. Trong ngày thường, giá dừa trung bình rơi vào khoảng 20.000 – 30.000 đồng/trái. Vào dịp lễ tết, dừa hai màu có giá rất cao, từ 50.000 - 150.000 đồng/trái.

Khác với những giống nhãn thông thường, loại nhãn này từ thân, lá cho đến hoa và quả đều có màu tím. Đây là loại nhãn chỉ có ở Sóc Trăng, Việt Nam.

Loại nhãn này đang có giá cao gấp 5 lần so với nhãn thông thường. Hiện nay, nhãn tím được bán lẻ trên thị trường với giá 250.000 đồng một kg.

Mít ruột đỏ có nguồn gốc từ Thái Lan và mới được du nhập vào nước ta một vài năm gần đây. Khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu nước ta của giống mít khá tốt. Cây ra trái to đều và chất lượng ổn định qua các năm.

Đây là giống mít “siêu sớm”, trồng 18-24 tháng là có trái, trọng lượng từ 7-15kg/trái. Khi mít chín, ruột có màu đỏ như màu gạch nung, cơm dày, mùi vị ngọt giòn, thơm dịu…

Hương vị của mít ruột đỏ cũng lạ và ngon hơn giống mít thường, múi dày ăn dai và có vị ngọt thanh. Đặc biệt chúng thơm mùi dầu chuối và càng để lâu mít càng đỏ ăn càng ngọt và mềm.

Không chỉ thơm ngon mà giống mít này cho quả khá to và nặng. Trọng lượng trung bình mỗi quả khoảng 10kg có quả nặng tới 15kg.

Loại mít này được thu mua tận vườn với giá từ 70.000-80.000 đồng/kg. Còn cây giống được bán với giá khá cao, lên tới 200.000 đồng/cây. Mít ruột đỏ có giá dao động từ 90.000 – 160.000 đồng/kg.

(Theo Dân Việt)