Lá tre

Tre bát độ, hay còn gọi là cây bương, là loại cây mọc hoang, được trồng rất nhiều ở vùng cao và cả đồng bằng. Trước người dân trồng tre bát độ chỉ dùng cây còn lá thì bỏ đi. Nhưng vài năm lại đây, lá tre bát độ tươi và khô lại trở thành mặt hàng xuất khẩu, đem lại thu nhập khả quan cho người dân.

Trên chợ mạng và các group bán hàng online, rất nhiều tiểu thương công khai thu mua lá tre bát độ với số lượng không giới hạn và giá không hề rẻ. Họ thu mua rồi bán lại cho các thương lái xuất khẩu sang Đài Loan với giá 10.000 đồng/kg lá tre tươi và 40.000 đồng/kg lá tre khô.

{keywords}
Lá tre bát độ được thu mua xuất khẩu sang Đài Loan

Lá tre bát độ có kích cỡ to hơn hẳn lá tre thường. Chúng được làm sạch bằng phương pháp tự nhiên, không dùng hóa chất nên được xuất khẩu ra nước ngoài để làm vật liệu gói bánh, gói thực phẩm...

 

Lá chuối

Ở Việt Nam, chuối là loại cây phổ biến, được trồng ở khắp các vùng nông thôn. Người ta thường trồng chuối lấy quả ăn hoặc bán, còn lá chuối và thân chuối thì thường bị bỏ đi, nếu bán thì cũng rất rẻ. Giá mua lá chuối loại đẹp cũng chỉ 8.000-10.000 đồng/kg (giá loại lá đã róc bỏ xương lá). Lá chuối được dùng để gói các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh giò hoặc để gói giò chả, gói xôi,... Song, số lượng lá chuối được dùng vào những việc này khá khiêm tốn.

Gần đây, một số đơn vị cũng thu mua lá chuối đẹp tại vườn với giá 4.000 đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Lá chuối dùng để xuất khẩu phải là những chiếc lá có bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh không rách. Và chỉ có lá chuối tây mới có thể sử dụng và xuất khẩu. Lá chuối khá giòn nên phải biết cách chọn lá đúng tuổi, hái về phơi nắng vừa đủ độ héo để lá mềm mà không mất đi màu xanh.

{keywords}
Lá chuối trở thành mặt hàng đắt đỏ ở Nhật.

Còn lại, tại hầu hết các vùng trồng chuối lớn ở nước ta, lúc cắt tỉa cành lá, lúc thu hoạch buồng chuối xong, nông dân thường phải chặt bỏ lá đem cho bò, cho cá ăn. Thậm chí, nếu nhiều quá, họ phải đem phơi khô và đốt bỏ cho sạch ruộng vườn.

Mới đây, hình ảnh một chiếc lá chuối tươi được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản với giá 2.280 yên, tương đương gần 500.000 đồng khiến nhiều người Việt ngạc nhiên. Nếu mua càng nhiều thì giá càng rẻ. Mua 3 lá, giá chỉ khoảng 760.000 đồng và nếu mua 5 chiếc lá chuối thì giá chỉ còn lại là 1.168.000 đồng. Tuy nhiên, mức giá này cũng vô cùng đắt đỏ.

Lá sen

Ở nước ta, sen là loại cây phổ biến, được trồng ở khắp các vùng miền trên từ Bắc vào Nam. Loại cây này không chỉ cho hoa đẹp để ướp trà, cắm trang trí mà hạt sen và củ sen còn được khai thác để làm nguyên liệu chế biến các món ăn hấp dẫn.

{keywords}
 Lá sen khô có nơi bán tới 400.000 đồng/kg

Đáng chú ý, lá sen cũng được tận dụng làm rất nhiều việc khác nhau. Ngoài để gói xôi, gói cốm... lá sen tươi, sen khô còn được sử dụng để làm trà uống hàng ngày. Trên thị trường, 1kg lá sen tươi đã cắt nhỏ có giá lên tới 70.000 đồng, lá sen khô giá từ 110.000-200.000 đồng/kg. Thậm chí, có cửa hàng thực phẩm hữu cơ còn bán lá sen khô với mức giá lên tới 400.000 đồng/kg. Theo các chủ cửa hàng, sở dĩ lá sen có giá khá cao, được các chị em chuộng mua về dùng là bởi chúng có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp, đặc biệt là giảm cân, chữa bệnh.

Nhìn thấy giá trị của các loại trà làm từ lá sen, anh Ngô Khánh Huy (39 tuổi, ngụ TT.Mỹ An, H.Tháp Mười, Đồng Tháp) nảy ý tưởng khởi nghiệp từ chính cây sen quê nhà. Báo Thanh Niên thông tin, sản phẩm trà lá sen của anh Huy đã khẳng định được thương hiệu, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất sang Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc... “Trước đây, lá sen hầu như không mang lại giá trị kinh tế, bởi bà con trồng thường chỉ lấy hoa, gương và ngó. Nhưng riêng tôi, lá sen chính là một loại nguyên liệu đặc biệt để làm ra loại trà với hương vị rất riêng”, anh Huy cho biết trên báo này.

Ở xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, nhận thấy bán gương sen thu lợi nhuận thấp nên nhiều nông dân đã chuyển sang trồng sen bán lá tươi để chế biến trà lá sen, cho thu nhập khá.

Lá tía tô

Tía tô là một loại rau gia vị dễ trồng, dễ mua ở Việt Nam, thậm chí người ta còn cho không. Nếu bán thì lá tía tô cũng có giá rất rẻ, chỉ từ 1.000-2.000 đồng một mớ. Ngoài làm lá gia vị, tía tô còn được nhiều người Việt xem là một vị thuốc chữa cảm cúm.

{keywords}
Lá tía tô xuất khẩu sang Nhật có giá 700 đồng/lá.

Tuy vậy, một công ty tại Bắc Ninh lại trồng cây tía tô và xuất khẩu sang Nhật Bản với giá 700 đồng/lá, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Với người Nhật, tía tô là loại rau gia vị thiết yếu, rất được coi trọng. Loại rau này được người Nhật dùng để giảm bớt mùi tanh của hải sản, là nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật) hoặc được dùng gói xung quanh sushi.

Ở Nhật, lá tía tô không phải được bán theo bó như ở Việt Nam mà được bán theo lá. Ngoài việc bán lá tươi trong siêu thị và chợ, người ta còn sấy khô, đóng gói lá tía tô để bán trong nước hoặc xuất đi nước ngoài. Các địa chỉ online của Nhật bán rau tía tô với giá từ 107.000-200.000 đồng/gói.

Lá chanh

Lá chanh là loại lá rất quen thuộc với người Việt Nam, thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Người Việt thường chú ý đến quả chanh hơn lá chanh. Nông dân Việt hiếm khi coi lá chanh là một nguồn thu nhập. Ở nhiều nơi, lá chanh không được đem bán hoặc có bán thì cũng có giá "rẻ như cho". Ở chợ thành phố, lá chanh có giá rất rẻ, chỉ 1.000-2.000 đồng/mớ.

{keywords}
Lá chanh được bán giá gần 7 USD/1 oz trên trang Amazon.

Ở nước ngoài, lá chanh có giá bán khá cao. Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá khoảng 6,35 triệu đồng. Lá chanh được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn ở phương Tây.

Nhận thấy nguồn lợi nhuận rất lớn từ loại lá bình thường này, từ vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom với số lượng hàng chục tấn để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD.

Lá chanh xuất sang thị trường châu Âu có 2 dạng, dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây. Còn dạng thông thường thì chỉ bao gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn. Lá chanh Việt Nam được thị trường châu Âu ưa chuộng vì thơm, đậm đà hơn so với lá chanh từ các nước khác.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)