Honda CR-V 2018 có 7 chỗ ngồi, mức giá dưới 1,1 tỷ đồng. Đối thủ trực tiếp của dòng xe này là Mazda CX-5 phiên bản mới và Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander.

Honda CR-V 2018 đang trở thành cái tên "hot" nhất thời gian gần đây, không chỉ bởi ngoại hình được lột xác toàn diện mà còn bởi tăng tính đa dụng bằng việc bổ sung hai ghế nhỏ cho trẻ em.

{keywords}
Honda CR-V 2018 là đối thủ đáng gờm của tất cả các mẫu xe trong phân khúc.

Trước đó, dòng Nissan X-Trail đã có phiên bản 7 chỗ. Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 chuẩn bị ra mắt thị trường Việt, hứa hẹn cuộc cạnh tranh khốc liệt trong những tháng đầu năm 2018. 

Mazda CX-5 thế hệ mới

Honda CR-V và Mazda CX-5 là kỳ phùng địch thủ trong phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam. Nếu như tại một số thị trường lớn như Mỹ, CX-5 "không có cửa" so với CR-V, thì tại Việt Nam, CX-5 luôn gấp đôi doanh số CR-V. 

Kết thúc 10 tháng đầu năm 2017, Mazda bán được 6.910 chiếc CX-5, trong khi Honda chỉ bán được 3.522 chiếc CR-V. 

{keywords}
Mazda CX-5 chuẩn bị bán tại Việt Nam. Ảnh: Car and Driver


Theo dự kiến, CX-5 thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 11. So với thế hệ trước, CX-5 phiên bản mới được lột xác toàn diện cả về công nghệ và ngoại hình. 

Lợi thế của CX-5 là có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, vì vậy chiến lược cạnh tranh về giá sẽ được Thaco tiếp tục áp dụng nhằm chiếm lĩnh thị phần. Đối thủ Honda CR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên mức giá dự kiến sẽ khá cao. 

Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức về mức giá của CX-5 mới, thế hệ CX-5 hiện tại được bán giá chỉ từ 799 - 919 triệu đồng. 

Mazda CX-5 thế hệ mới có nhiều lựa chọn động cơ, tùy thuộc vào từng thị trường. Tại thị trường nước ngoài, bên cạnh phiên bản máy xăng SkyActiv-G 2.0 và SkyActiv 2.5L còn có động cơ diesel 2.2L SkyActiv-D. 

Nissan X-Trail

Sau Mazda CX-5, Honda CR-V sẽ phải cạnh tranh với mẫu xe lắp ráp trong nước khác là Nissan X-Trail. Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2017, Nissan X-Trail chưa thực sự nổi bật về doanh số. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, nhưng nguyên nhân lớn nhất về vấn đề giá cả. 

X-Trail có giá từ 933 triệu đến 1.113 triệu đồng, chênh lệch khá lớn so với hai đối thủ đồng hương. Theo đại diện Nissan, sở dĩ CR-V và CX-5 giảm giá bởi đã đi đến cuối vòng đời sản phẩm, trong khi X-Trail là sản phẩm hoàn toàn mới nên không thể hạ giá. 

{keywords}
Nissan X-Trail vẫn đứng sau CR-V và CX-5.


Cuộc chiến phân khúc crossover hạng C có thể sẽ cân bằng hơn khi cả CR-V và CX-5 đều có phiên bản mới, và khi đó cuộc chiến giá cả sẽ quyết định mẫu xe nào giành phần thắng. 

Tại Việt Nam, Nissan X-Trail có 4 phiên bản, với hai tuỳ chọn động cơ xăng 2.0 và 2.5 lít. Cả bốn phiên bản đều được bố trí kiểu 5+2 chỗ ngồi, tương tự Honda CR-V mới. 

Theo VAMA, kết thúc 10 tháng đầu năm 2017, Nissan bán được 1.569 chiếc X-Trail, bằng 1/2 số lượng CR-V và 1/4 so với Mazda CX-5. 

Mitsubishi Outlander

Mặc dù cùng phân khúc, Outlander chưa bao giờ trở thành đối thủ xứng tầm của Honda CR-V hay Mazda CX-5. Theo các chuyên gia trong ngành, sở dĩ Outlander kém sức cạnh tranh bởi nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật nên chịu thuế nhập khẩu cao, vì vậy giá bán cao hơn nhiều với các đối thủ. 

Ngoài ra, ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield mà hãng tập trung quảng bá vẫn chưa thực sự hợp thị hiếu người Việt. Trong 10 tháng đầu năm 2017, Mitsubishi chỉ bán được 778 chiếc Outlander. Trong tháng 9/2017, với nỗ lực xả hàng tồn, hãng xe Nhật bản giảm giá 220 triệu đồng trên mỗi chiếc nhưng cũng chỉ bán được 152 xe. 

{keywords}
Ngôn ngữ thiết kế mới vẫn chưa đem lại thành công cho Outlander.


Tương tự các đối thủ, Outlander cũng có tuỳ chọn 5+2 chỗ ngồi để đáp ứng nhu cầu của các gia đình đông người. Tại thị trường Việt Nam, Outlander có ba phiên bản, gồm hai bản dùng động cơ 2.0 và một bản cao cấp sử dụng động cơ 2.4 kết hợp cùng hộp số CVT. 

Mức giá niêm yết cho ba phiên bản lần lượt là 975, 1.123 và 1.275 triệu đồng. Trên thực tế, hãng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi với mức chiết khấu lên tới hàng trăm triệu đồng. Riêng phiên bản cao cấp nhất giảm giá chỉ còn 1.158 triệu đồng (giảm 117 triệu). 

(Theo Zing)