Thịt gác bếp

 Những đặc sản đắt đỏ, giá tiền triệu nhưng cứ Tết đến là trong tình trạng cháy hàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Thịt trâu gác bếp là một đặc sản quen thuộc của người vùng cao Tây Bắc. Đây là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt thời điểm gần Tết, ai cũng muốn có một món ăn lạ mắt, lạ miệng để tiếp khách.

Thịt trâu gác bếp làm rất kì công, trước tiên người ta phải chọn thịt ngon, khi làm, người ta lóc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì rồi tẩm ướp các loại gia vị như muối, gừng, ớt, tiêu rừng rồi xâu vào dây, mắc trên giàn bếp, hun khói từ củi cây rừng. Gác bếp suốt hai tháng liền, khối thịt trâu ám khói đen và khô lại, thấm hết mọi gia vị vào trong mới xong thành phẩm. Hiện nay, những loại thịt gác bếp này có giá không rẻ, dao động từ 800.000 – 1,3 triệu/kg.

Cá kho làng Vũ Đại

 Những đặc sản đắt đỏ, giá tiền triệu nhưng cứ Tết đến là trong tình trạng cháy hàng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Cá kho Vũ Đại luôn nằm trong danh sách những đặc sản được săn lùng nhiều nhất dịp Tết nguyên đán. Một niêu cá trung bình từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng.

Để làm ra niêu cá kho ngon, người dân làng Vũ Đại chỉ sử dụng niêu đất để kho và chỉ dùng cá trắm đen có trọng lượng từ 3kg trở lên, thịt săn chắc và thớ cá đẹp. Cá được ướp kĩ, kho bằng củi trong thời gian 12-15 tiếng đồng hồ. Cá kho làng Vũ Đại khi chín khúc cá thường có màu nâu đỏ, phần thịt mềm nhưng không bở mà vẫn nguyên khúc, xương mềm có thể ăn cả mà không cần bỏ đi phần nào.

Gà Đông Tảo (Đông Cảo)

 Những đặc sản đắt đỏ, giá tiền triệu nhưng cứ Tết đến là trong tình trạng cháy hàng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Gà Đông Tảo được chia làm hai loại là gà thịt và gà biếu.

Gà thịt dưới 3kg giá 300.000 đồng/kg, từ 3,5 - 4,5kg giá từ 400.000-500.000 đồng/kg. Trong khi đó, gà Đông Tảo biếu nặng khoảng 3,5 - 4,5kg có giá từ 3-4 triệu đồng/con, những con nặng 4,5-5,5kg có thể lên tới 7-8 triệu đồng, thậm chí có những con gà có giá tới hàng chục triệu.

Tuy đắt là thế nhưng dù có nhiều tiền đi nữa thì cũng không hề dễ để mua gà Đông Tảo bởi lượng gà Đông Tảo thuần chủng rất ít do loại gà này vụng đẻ, dễ bị bệnh. Ngoài ra, trước Tết, những người có nhu cầu mua biếu đã đi săn đón, đặt trước những cặp gà ưng ý.

Bưởi đỏ Luận Văn

 Những đặc sản đắt đỏ, giá tiền triệu nhưng cứ Tết đến là trong tình trạng cháy hàng - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Bưởi Luận Văn là giống bưởi đặc trưng của vùng đất Thọ Xuân, Thanh Hóa. Loại bưởi này là có màu đỏ gấc, vô cùng bắt mắt, chưa kể quả còn có mùi thơm rất đặc trưng. Trọng lượng mỗi quả dao động từ 800 gram đến 2,6 kg, có thể chưng Tết 2-4 tháng (tùy cách bảo quản).

Bưởi đỏ Luận Văn có mức giá khá cao, trung bình giá một quả lấy tại vườn trong khoảng 80.000-200.000 đồng/quả. Thậm chí cặp quả tròn đẹp có thể lên tới 800.000 đồng đến hơn 1 triệu/ cặp.

Cam canh

 Những đặc sản đắt đỏ, giá tiền triệu nhưng cứ Tết đến là trong tình trạng cháy hàng - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

Vào ngày Tết, cam canh được xem là một món quà quý để đem đi biếu hoặc bày mâm ngũ quả nên giá rất cao, thậm chí nhiều khi có tiền muốn mua được cam canh chuẩn cũng không dễ vì nhiều nhà đã đặt từ khi cây bắt đầu ra hoa. Cam canh chính gốc khan hiếm nên giá bán của nó dao động từ 120 – 150.000 đồng/kg (cao gấp 2 – 3 lần so với những loại cam canh trồng ở nơi khác).

(Theo Nhịp sống kinh tế)

Quả vả rừng xưa chỉ dân nghèo ăn nay thành đặc sản nhà giàu cũng muốn ăn

Quả vả rừng xưa chỉ dân nghèo ăn nay thành đặc sản nhà giàu cũng muốn ăn

Quả vả (tiếng Tày gọi là mác ngỏa), tên khoa học Ficus Auriculata, là một loài cây thuộc chi Ficus. Quả vả to hơn quả sung gấp nhiều lần, khi quả còn xanh có nhiều nhựa, nhiều nước bên trong, ăn rất chát.