Không giống các loài thủy sinh như cá hay tép cảnh, rùa là vật nuôi bạn có thể mang theo đi khắp nơi để 'khoe' với bạn bè. Đó chính là điều khiến việc nuôi rùa đang trở thành trào lưu trong giới trẻ.

Có rất nhiều loại rùa nhỏ để bạn lựa chọn nuôi, giá dao động từ 100 nghìn đến vài chục triệu một con đối với những loài quý hiếm.

Có giá từ 50.000 - 100.000 đồng phổ biến là rùa mini nhiều màu đang được đăng bán rất nhiều trên mạng xã hội. Loài rùa này nhận được sự quan tâm của không ít bạn trẻ. Số lượng đặt hàng nhiều vô kể, chỉ cần “chậm chân” một chút là khách có thể phải đợi vài ngày mới có hàng.

{keywords}
Dù biết rùa mini đầy họa tiết này là rùa tai đỏ, nhưng một số bạn trẻ vẫn phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm.

Sở dĩ loài rùa này được giới trẻ yêu thích là do kích thước cơ thể chúng rất nhỏ, có thể nằm lọt trong lòng bàn tay. Chiếc mai mang trên lưng được tô vẽ nhiều họa tiết khác nhau bằng màu sắc sặc sỡ. Giá cả cũng không quá đắt đỏ.

Khi được hỏi đây là loại rùa gì, có người bán khẳng định rùa mini chính là rùa tai đỏ, còn một số người bán khác né tránh, sợ bị dư luận lên án thì gọi đó là rùa bụng vàng. Tuy nhiên, dù biết chắc rùa mini là rùa tai đỏ, người bán vẫn cứ đăng bán, còn người mua vẫn cứ mua vì tâm lý nuôi một con không ảnh hưởng gì.

“Mình biết đây là rùa tai đỏ mà và cũng biết những ảnh hưởng của chúng mang lại. Nhưng mình mua có một con rùa mini để làm thú cưng, mình nghĩ không sao”, một bạn trẻ ở Hà Nội cho hay.

Tuy nhiên, nhiều người sau khi biết đây chính là rùa tai đỏ thì không còn hào hứng mua về nuôi nữa. Bởi rùa tai đỏ có bản chất hung dữ, ăn tạp, khi thả xuống môi trường nước như sông, hồ sẽ ăn hết thức ăn của loài thủy sinh khác. Ngoài ra, rùa tai đỏ lại sinh sản rất nhanh, khi số lượng đông đảo sẽ gây nguy hại cho các loài rùa, loài cá khác trong ao hồ.

Loài rùa này cũng nằm trong danh sách các loài rùa xâm hại của Việt Nam, bị cấm buôn bán và thả ra môi trường.

{keywords}
Chú rùa lưỡi dao ngộ nghĩnh. Đây là loại rùa nước kích thước rất nhỏ, phù hợp nuôi nước sâu, được sinh viên ưa chuộng vì giá chỉ hơn 300 nghìn đồng/con. Ảnh: Thanh Niên.

Ngoài loài ra được buôn bán nhộn nhịp này thì còn rất nhiều loài rùa nhỏ khác được ưa chuộng gồm các giống như Leopard tortoise (rùa da báo), Common Snapping turtle, Yellow Bellied Slider turtle (rùa bụng vàng), Indian Star tortoise (rùa sao Ấn độ), Aligator (rùa cá sấu)... Có những loài rùa bình thường dành cho giới sinh viên nuôi chỉ vài trăm nghìn/con. Nhưng có những loài rùa quý hiếm, dáng “chuẩn” giá lên đến 40 - 50 triệu/con.

{keywords}
Một lồng nuôi rùa có đèn sưởi và trang trí rất đẹp. Ảnh: Thanh Niên

Tùy vào kích thước của rùa mà chuồng cũng được thiết kế với diện tích phù hợp. Một cái chuồng đạt chuẩn ít nhất phải thỏa mãn những điều kiện như: thành lồng làm bằng gỗ, phải có nơi ẩn náu, phải có hệ thống sưởi ấm... Vì thế, ngoài việc mua rùa thì việc chuẩn bị chuồng cho chúng ở cũng tốn một khoản không hề nhỏ.

(Theo GiadinhNet)