Theo khảo sát của PV.VietNamNet, cây xăng của Tổng công ty xăng dầu Quân đội tại ngã tư Vọng dán tờ thông báo "Cửa hàng chưa có xăng RON 95".

Chia sẻ với PV, nhân viên của cửa hàng xăng này cho hay việc thiếu xăng RON 95 diễn ra từ 3 ngày hôm nay. Khi gọi điện hỏi trên Phòng Kinh doanh thì chỉ được thông báo là 1-2 ngày nữa mới có xăng, còn thực tế thế nào thì cũng không biết được.

Ngoài ra, một cây xăng của Tổng công ty xăng dầu Quân đội trên đường Nguyễn Phong Sắc cũng treo biển thiếu xăng RON 95.

{keywords}
Một thông báo của cây xăng hết RON 95.

 

{keywords}
Cây xăng ở Ngã tư Vọng thiếu xăng RON 95

Anh Trần Nam Hải (KĐT Linh Đàm) cho hay, từ 25/3, anh đã phải chạy vòng ba cây xăng trên địa bàn TP. Hà Nội nhưng đều không mua được xăng A95. “Mình đổ xăng tại 3 cây xăng thì nhận được câu trả lời hết xăng RON95, sau đó mình vòng ra cây xăng Quân đội ở gần ngã tư Trường Chinh - Phố Vọng, nhân viên cây xăng cũng thông báo hết xăng A95 từ mấy ngày hôm nay”, anh Nam kể.

Khi anh Hải hỏi lúc nào có xăng RON 95 để bán, nhân viên cây xăng trả lời không rõ thời gian nào mới có. Đi lòng vòng nhiều cây xăng mà không đổ được xăng RON95, anh đành chấp nhận đổ xăng E5RON 92.

Tối qua, trước phản ánh của báo chí về khả năng thiếu xăng trên thị trường, Bộ Công Thương vẫn khẳng định "nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.

Trong khi đó, phản ánh của nhiều DN đầu mối và khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, việc thiếu xăng cục bộ là có thật ở một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội. 

{keywords}
Chật vật tìm chỗ đổ xăng ROn 95

Lãnh đạo một DN cung ứng xăng dầu nhận xét, có tình trạng thiếu xăng là do giá xăng dầu thế giới đang ở mức cao, trong khi xăng RON 95 buộc phải nhập khẩu còn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cung ứng không thể đủ nhu cầu trong nước. Nếu có nhập xăng thì cũng phải sau 15 ngày mới về, mà với giá cả biến động phức tạp như hiện nay lại không được tăng giá thì bán ra chỉ có lỗ. Vị này cho rằng, lẽ ra vừa rồi giá xăng phải tăng thêm 500-700 đồng/lít, thay vì việc dùng quỹ bình ổn giá để kiềm chế giá.

Hơn nữa, lượng tiêu thụ xăng RON 95 vẫn rất cao. Ngay tại DN của ông, lượng xăng RON95 vẫn chiếm tới 70% tổng sản lượng xăng cung ứng ra thị trường. Thế nên, RON 95 mới khan hiếm, mà nhập vào thời điểm này nhiều thì lỗ vốn. 

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng lo ngại tình trạng “càng nhập hàng càng lỗ” vì cách điều hành giá mà ông cho là “bất cập” của Nhà nước.

Đại diện PVOil chia sẻ: Nếu Nhà nước cứ điều hành nhịp nhàng theo thị trường thì DN sẽ mua hàng về để cung ứng ra thị trường. Hiện nay trong nước đang có 2 nhà máy cung cấp xăng dầu là Nghi Sơn và Dung Quất. Nhưng vừa rồi Nghi Sơn đang trục trặc một chút nên nguồn cung gián đoạn, DN phải nhập khẩu.

Nói về việc nhập khẩu, ông Dương cho hay giai đoạn này các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc sắp tới sẽ dừng để bảo hành cho nên không có nhiều hàng để bán. Ông Dương mong rằng thời gian tới Nhà nước sẽ điều hành giá xăng theo thị trường, có tăng có giảm chứ thế này “doanh nghiệp không chịu nổi”.

Lương Bằng - Duy Anh