Hẳn ai cũng biết mua vàng ngày Thần Tài là văn hóa cầu may đầu năm không thể thiếu của người Việt, đặc biệt là vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Nhưng khiếp sợ với cảnh chen lấn, xô đẩy chỉ để mua 1 sản phẩm vàng lấy may ngày Thần tài, năm nay, nhiều “thượng đế” đã chọn mua vàng online để ngồi mát tại gia vẫn có vàng trong tay.

Ngồi nhà đợi vàng được mang tới

Năm 2016, dù tới cửa hàng vàng ở 396 Xã Đàn (Hà Nội) khi trời còn tờ mờ sáng nhưng anh Nguyễn Văn Thông (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn gặp cảnh “xếp gạch” chờ tới lượt mua hàng. Định nhờ nhân viên tư vấn thêm về sản phẩm nhưng lúc này không còn kịp nữa, hàng chục người chen lấn trong cửa hàng 30m2. Anh mua vội 2 sản phẩm vàng hình thỏi vàng rồi nhanh chóng thoát ra khỏi cửa hàng khi quần áo xộc xệch, tóc tai bù xù.

Cùng vợ đi mua vàng ngày thần tài, anh Trần Văn Trung (Linh Đàm, Hà Nội) gặp cảnh tắc đường ngay đoạn từ phố Huế rẽ vào Trần Nhân Tông. Anh chị chuyển hướng, sang đường Thái Thịnh, mãi mới len lỏi được vào một cửa hàng vàng nhỏ để mua 1 chỉ lấy may.

{keywords}

Xếp hàng mua vàng Thần tài cầu may

Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay, các “thượng đế” đã có kế hoạch trước cho mình để vừa có vàng đúng ngày Thần Tài lại vừa tránh khó nhọc khi đi mua.

Còn 3 ngày nữa là tới ngày “mua vàng cầu may”, anh Thông đã lên mạng xem các mẫu sản phẩm mới nhất năm 2017. Tôi đã đặt mua 2 hình thỏi vàng cho tôi và vợ, một chú gà con bằng vàng cho cậu con trai sinh vào mùng 2 tết. Giờ, ngồi đợi họ mang đến là trả tiền. Tôi đã chọn 8h sáng ngày 10/1 (âm lịch) nhận hàng để lấy giờ đẹp".

Tư vấn cho khách hàng mua vàng online ngày Thần Tài, chuyên viên kinh doanh của Ancarat cho biết, để thuận lợi, khách cần có sự chuẩn bị theo 3 bước: 1 - Tìm hiểu mặt hàng muốn mua. 2 - Đăng ký nhận hàng theo mẫu điền đầy đủ thông tin. Bước 3: Nhân viên nhãn hàng sẽ chủ động liên hệ với bạn để xác định ngày giờ giao hàng chính xác.

Thay vì mua vàng nhẫn, năm nay vàng phong thủy, vàng linh vật được nhiều người lựa chọn. Anh Nguyễn Trọng Thủy, giám đốc một công ty sản xuất thép tại Hải Phòng, cũng đã đặt 32 đơn hàng vàng cho các nhân viên trong công ty.

Anh cho biết: "Năm ngoái, tôi và vợ lên Hà Nội mua vàng tặng mọi người vừa tốn thời gian lại chen lấn như tranh cướp, rồi không có chỗ để xe. Năm nay, tôi đặt hàng online, kích mấy lần là xong đơn hàng. Vừa nhanh, đơn giản lại được khuyến mãi 10% do đơn hàng nhiều. Giờ chỉ “ngồi mát” đợi nhận vàng".

Các cửa hàng vàng vào “trận lớn”

Không phải ngẫu nhiên mà tín ngưỡng dân gian và phong thủy đều nói rằng mua vàng vào ngày Thần Tài sẽ mang lại may mắn về vật chất, tiền bạc. Vì vàng luôn là thứ biểu trưng cho sự giàu có, sung túc và đủ đầy về mặt vật chất. Chính vì thế, nó được xem là lá bùa cầu may hiệu quả trong một ngày có nhiều ý nghĩa cầu tài lộc như ngày Thần Tài.

{keywords}

Khách hàng mua vàng trong ngày Thần tài 2016

Giám đốc chuỗi các của hàng vàng tại Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Singapore cho biết: Toàn hệ thống chưa có một ngày nào nghỉ tết. Những ngày cận tết kéo dài đến ngày thần tài mới là thời điểm kinh doanh “nóng bỏng” nhất của năm nên hơn 100 nhân viên cùng động viên nhau cố gắng. Năm 2016, mùng 1 tất cả các cửa hàng vẫn mở cửa. Năm nay, ngoài mở cửa 24/24, dịch vụ online cũng được huy động hết công suất. Lượng hàng năm 2017 cũng được chuẩn bị với số lượng 40.000 sản phẩm với 3 thiết kế chính là miếng vàng hình con gà; thỏi vàng và hình thần tài. Năm nay, miếng vàng hình thần tài đang cháy hàng.

Trên facebook, một nhân viên bán vàng phong thủy cũng chia sẻ: “Các bạn ơi, inbox bên mình 10 bạn chat tê cả tay mà không đáp ứng kịp nhu cầu và các câu hỏi của mọi người nhân dịp ngày Thần Tài lớn nhất trong năm này! Admin ăn ngủ cùng fanpage mà chat không kịp, chat muốn rụng tay nè”.

Theo khảo sát của phóng viên, năm 2017, lượng sản phẩm vàng chuẩn bị cho ngày Thần Tài tăng gấp đôi so với năm 2016. Năm nay, vàng khoen năm nay không còn được ưu tiên như những năm trước. Dự báo xu hướng của thị trường, các nhãn hàng chủ yếu chuẩn bị tung ra thị trường 2 dòng sản phẩm là vàng miếng và vàng phong thủy.

Hiện, chỉ còn 3 ngày nữa là ngày Thần tài, giá vàng đang lên dựng đứng, tuy nhiên, các cửa hàng cũng đã chuẩn bị 1 lượng lớn vàng miếng để phục vụ khách hàng. Lực lượng bảo vệ, nhân viên điều tiết giao thông các cửa hàng đã lên kịch bản, kế hoạch, sẵn sàng cho ngày bán vàng nhiều nhất trong năm.

Yên Ba