Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này, 3 anh em nhà anh Nguyễn Duy Hòa ở Hàng Thiếc, Hà Nội lại rủ nhau làm một chuyến lên Sapa để mua đào rừng hoặc nhất chi mai về Hà Nội chơi Tết.

“Nhà mình có người bác họ sống ở trên Sapa. Vì thế cuối năm nào, 3-4 anh em cũng làm một chuyến lên đây chơi. Lên đây, mấy anh em vừa tranh thủ gửi Tết nhà bác giúp bố mẹ vừa tận dụng thời gian này đi tìm những cây đào rừng hoặc nhất chi mai lạ mắt về chơi Tết”, anh Hòa nói.

Anh Hòa cho biết, những năm về trước vì bận rộn công việc và con nhỏ nên Tết đến, nhà anh và mọi người thường chỉ ra chợ hoa mua một cây đào, cây quất thật đẹp về trưng Tết. Như vậy là đã thấy cả mùa xuân đến nhà. Nhưng mấy năm nay, do kinh tế khá giả hơn, anh muốn tìm tới những cây đào rừng phai lạ mắt hoặc nhất chi mai để bày cho đẹp, để ngày Tết sáng bừng không gian trong nhà.

{keywords}
Nhất chi mai thường nở hoa mỗi năm 1 lần
{keywords}
Thân cây xù xì, màu thẫm

“3 năm trước, bác họ từ trên Sapa xuống mang theo mấy cành đào rừng, mấy cây nhất chi mai tặng anh em mình chơi Tết. Suốt mấy ngày Tết, khách khứa, bạn bè vào nhà đều khen ngợi hết lời. Vợ chồng con cái mình cũng cứ ra ngẩn vào ngơ ngắm nghía vì chúng quá đẹp và tinh khôi. Nhất là nhất chi mai, loài mai trắng quý hiếm thì vợ và mẹ vợ mình chuộng lắm. Vì thế, từ đó đến nay, nhà mình cứ cận Tết là làm một chuyến lên Sapa mua cây cảnh”, anh Hòa chia sẻ.

Lên tới Sapa, anh Hòa được bác đưa đến tận các nhà vườn đang bán nhất chi mai để lựa chọn. Tại đây, những cây nhất chi mai gốc xù xì, thân đen óng đang ra nụ hoặc lộ màu hoa trắng tinh khiết, thân cây mộc mạc rêu phong được trồng trong vườn hoặc vừa được đánh ra trồng trong các chậu.

“Tại vườn, những cây nhất chi mai nhỏ cao 50cm có giá khoảng 2 triệu đồng. Những cây nhất chi mai lớn cao 70cm đến hơn 1 mét có giá khoảng 4-5 triệu đồng trở lên. Có những cây cổ thụ giá đến vài chục triệu đồng. Anh em mình thường chọn khoảng 3-4 cây có giá 4-5 triệu đồng/cây để chơi Tết”, anh Hòa nói.

Khi mua nhất chi mai, anh Hòa rất tâm đắc dù có phải đưa lên ô tô vận chuyển về Hà Nội: “Tuy vận chuyển xa, lại tận 4-5 cây liền nhưng cũng bõ công có cây cảnh đẹp, sang chảnh chơi ngày Tết", anh nói.

Theo anh, nhất chi mai là loại hoa rất độc đáo. Cứ Tết đến, ban đầu chúng có nụ màu đỏ, khi nở thì chuyển dần sang màu trắng với nhiều tầng cánh xếp vào nhau. Lúc đẹp nhất và gần tàn thì chúng lại chuyển dần về màu đỏ. Chưa kể, loài hoa độc đáo này chỉ khoe sắc mỗi năm một lần, vì thế màu trắng tinh khiết, thanh tao với thân cây mộc mạc luôn thu hút được sự chú ý của người chơi. 

{keywords}
Nhiều cây rêu bám đầy thân
{keywords}
Đến Tết, hoa nở trắng muốt, bông dầy cánh mỏng manh
{keywords}
Loài hoa tinh khiết, tượng trưng cho sự thanh tao, quân tử nên được nhiều người ưa thích 

Anh Đỗ Quân Nam, 45 tuổi - chủ một nhà vườn bán đào và nhất chi mai tại Sapa - cho biết, năm nào vườn nhà anh cũng có đa dạng các loại mai, đào để bán cho khách dưới xuôi mua về chơi Tết. Giá của chúng tùy theo năm và thế của cây. Trong đó, gốc và thế cây là yếu tố quyết định giá cả nhiều nhất.

“Nhiều khách quen dưới xuôi cứ đến trước Tết một tháng là gọi điện lên đặt trước. Thời điểm này, nhiều khách ở Hà Nội cũng tới vườn để ngắm, chọn cây. Mỗi ngày, vườn nhà tôi tiếp khoảng 40-50 khách. Có khách mua xong thì mang về dưới xuôi luôn. Có khách gửi tại vườn nhờ chăm sóc đến cận Tết mới lên lấy hoặc gửi xe về Hà Nội”, anh Nam kể.

Do là loài hoa đẹp, tinh khiết lại tượng trưng cho sự mạnh mẽ, ngay thẳng, sức sống bền bỉ, nên nhất chi mai được rất nhiều nhà giàu Việt đặt mua về chơi Tết hoặc làm quà biếu Tết.

“Vì nhà tôi tự trồng và tự chăm nên năm nào cũng bán giá rất phải chăng. Bởi thế, nhiều khách lân cận hoặc khách dưới Hà Nội lên mua ủng hộ nhiều. Có những người đánh xe lên đây mua cả chục cây nhất chi mai có giá vài chục triệu đồng. Họ bảo mua về biếu đối tác, khách hàng" anh Nam tiết lộ.

Ông chủ vườn nhất chi mai cũng chia sẻ, nhất chi mai khi mua về không phải chăm sóc nhiều. Nhất là thời tiết lạnh giáp Tết của Hà Nội rất hợp với nhất chi mai. Chỉ cần đặt cây ở nơi nhiều nắng, gió, cây cằn hoa sẽ càng to và dày hoa. Thỉnh thoảng, tưới nước vừa phải, không để đất khô cũng như đất quá úng. Chơi Tết xong, người chơi có thể trồng cây ra vườn, lâu lâu bón phân là cây sẽ sống và có mai chơi được mùa Tết sau.

Thảo Nguyên