Tuy nhiên, nguyên liệu làm ruốc có tươi ngon, chất lượng không thì thật khó có thể biết được khi đã được xé nhỏ, băm nhuyễn và thêm gia vị để thành món ruốc cá hồi.

Thay vì mua cá hồi nguyên con hay cá hồi fillet với mức giá cao từ 400-600.000 đồng/kg, mọi người thường mua vụn cá hồi để làm ruốc vì giá thành rẻ hơn. Vụn cá hồi là phần thịt được loại ra trong quá trình chế biến hoặc là những miếng cá fillet không đủ size xuất nên bị cắt lát thành hàng vụn.

Loại vụn cá hồi này được đóng gói trong bao bì, không còn nhìn rõ hình dạng do đã được cắt nhỏ vụn. Vì vậy, rất dễ trà trộn, hoặc đánh tráo các sản phẩm này.

Ruốc cá hồi nếu được làm từ những loại cá hồi còn tươi sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nhưng hiện nay, rất nhiều nơi bán hàng tồn, cá hồi fillet để qua nhiều ngày hay trộn các hàng thải loại cá hồi khác để chế biến thành ruốc. Đặc biệt, thật khó để kiểm soát thời hạn của sản phẩm này chỉ với 1 bao bì bóng kín.

Trên các hội nhóm bán sỉ lẻ các mặt hàng đông lạnh, loại vụn cá hồi cũng đang được rao bán rất nhiều vì nhu cầu lớn của các mẹ nội trợ.

Thậm chí, nhiều nơi bán vụn cá hồi với mức giá khá cạnh tranh, dưới 100k. Mức giá rẻ giật mình cũng khiến nhiều người lo ngại về chất lượng thực sự của loại vụn cá hồi này trên chợ mạng.

Chính người bán hàng cho biết rất khó để phân biệt được các loại cá hồi khi đã chế biến thành ruốc

Ruốc cá hồi được khuyến cáo nên sử dụng trong 1 tháng, vì sau đó nó sẽ bị oxy hóa, dễ mất đi các dưỡng chất quan trọng như omega 3.

Có rất nhiều nguy cơ khi mua các loại ruốc cá hồi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khả năng bị trộn các loại cá không phải cá hồi Nauy, cá là hàng tồn, hàng thải loại, thậm chí là độn thêm cả những vụn xương vào. Không chỉ mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng, mà nó còn gây nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Ruốc cá hồi là món ăn được rất nhiều bà mẹ nội trợ tin dùng vì nó được xem là món ăn dặm nhiều dưỡng chất cho con.

Tuy nhiên, nếu không cẩn thận sẽ dễ dẫn đến tình trạng lợi bất cập hại khi mua các loại ruốc cá hồi không rõ nguồn gốc. Đặc biệt cẩn thận với những sản phẩm ruốc cá hồi tự chế biến.

Nên xem xét kỹ lưỡng về hàm lượng, liều lượng cũng như chất lượng khi sử dụng ruốc cá hồi cho trẻ vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

(Theo ANTV)