- Khách hàng khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra tòa vì xe bị lỗi hộp số nhưng không nhận được được giải quyết thỏa đáng.

Anh Võ Quốc Bình, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM đã gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam đến TAND TP. Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt nhà máy và TAND quận Thủ Đức. Nguyên nhân khởi kiện là do chiếc Ford Focus 2014 bị lỗi hộp số, nhưng không nhận được giải quyết thỏa đáng tại đại lý Ford.

Khởi kiện

Chiếc Ford Focus sản xuất năm 2014, được anh Bình mua lại vào tháng 2/2018.  Trong quá trình vận hành thì phát hiện xe hay bị lỗi. Cụ thể, hộp số bị rung giật khi chuyển số. Có lúc kim đồng hồ động cơ báo tới gần 6.000 vòng/phút, nhưng tốc độ xe chỉ đạt 30 km/h. Bảng đồng hồ thường xuyên hiện thông báo yêu cầu kiểm tra thông tin và báo các lỗi :"Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating, Stop sefely", “Transmission malfunction service now”.

Theo anh Bình đây là lỗi hộp số Powershift của Ford . Anh Bình cho biết, lỗi hộp số như vậy, có thể ảnh hưởng đến tính mạng khi di chuyển trên chiếc xe này. Vào dịp Tết vừa qua, khi xe leo đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định) với tốc độ 50km/h thì bất ngờ bị mất số, không bắt côn hay chuyển số được. Đây là tình huống nguy hiểm tính mạng nếu không xử lý kịp thời thì tai nạn sẽ xảy ra

{keywords}
Khách hàng khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra tòa vì xe bị lỗi hộp số. 

Ngày 2/3/2018 anh Bình đưa xe tới đại lý City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TP.HCM) để kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên cho rằng hộp số bị nước vào, yêu cầu khoản chi phí mở hộp số để kiểm tra hơn 3 triệu đồng. Anh Bình không đồng ý, cho rằng hộp số vẫn còn hạn bảo hành, phải được kiểm tra miễn phí, vì vậy không làm dịch vụ.

Ngày 6/3/2018 anh mang xe quay lại đại lý thì kỹ thuật viên tháo hộp số và báo giá 40 triệu đồng để sửa chữa. Anh không đồng ý, cho rằng nhà sản xuất đổ lỗi cho khách hàng, không thừa nhận lỗi của họ. Vì vậy, anh đâm đơn kiện.

Trong đơn, anh Bình yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Focus này theo đúng giá thị trường, đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như: đền tiền đặt cọc cho khách hàng là 50 triệu đồng, thiệt hại trong quá trình sử dụng xe là 50 triệu đồng. Ngoài ra, Ford Việt Nam phải đền bù những tổn thất về uy tín doanh nghiệp của mình cũng như tinh thần, sức khỏe của cả gia đình khi đã tin tưởng vào sản phẩm của Ford.

Anh Bình lấy dẫn chứng, với những xe bị các lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift thì ở thị trường Úc hay Mỹ, Ford đã phải triệu hồi hoặc bị buộc mua lại.

Nhà sản xuất nói gì?

Trả lời VietNamNet, đại diện Công ty Ford Việt Nam cho biết, trên hệ thống  của Ford Việt Nam, chiếc Focus này có thời hạn bảo hành từ ngày 17/08/2014 đến ngày 17/08/2017.   

Ngày 02/03/2018, khách hàng mang xe vào xưởng dịch vụ của đại lý City Ford trong tình trạng xe chạy bị giật. Kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra tổng quát thì phát hiện, xe không chuyển số ở vị trí 1, 3, 5 đã yêu cầu hạ hộp số kiểm tra, nhưng khách hàng không đồng ý và mang xe về.

Ngày 06/03/2018, đại lý hẹn khách hàng mang xe đến để kiểm tra chính xác những chi tiết hư hỏng. Sau khi tiến hành hạ hộp số kiểm tra, kỹ thuật viên phát hiện có dấu hiệu bị lọt nước vào khoang ly hợp của hộp số, gây rỉ sét những cơ cấu bên trong. Theo thông tin khách hàng mô tả, nhớt hộp số đã tự thay và khi xả nhớt ra thì lượng nhớt lên tới khoảng 3 lít (thông số chuẩn lượng nhớt hộp số xe Focus là 1,7 lít).

{keywords}
 Xe Ford Focus do ông Bình mua lại liên tục báo lỗi khi vận hành.

Nhận định ban đầu của đại lý City Ford là càng B bên trong hộp số bị rỉ sét và kẹt là nguyên nhân chính làm xe bị mất dải số 1-3-5 và gây giật khi tăng tốc. Tuy nhiên, khách hàng không đồng tình với những nhận định và kết quả kiểm tra kỹ thuật này, nên từ chối sửa chữa, mang xe về.

Anh Bình cho rằng đây là lỗi của nhà sản xuất và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm. Ngay sau đó ngày 7/3 khách hàng đã làm đơn kiện.

Hiện Ford Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào về trường hợp xe của khách hàng Võ Quốc Bình. Phía Ford yêu cầu khách hàng tiếp tục mang xe tới bất kỳ đại lý ủy quyền nào của Ford để chúng tiếp tục tiến hành kiểm tra... tuy nhiên, điều này bị khách hàng từ chối.

Tại Việt Nam, năm 2016 Ford Việt Nam cũng triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó, gồm 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu. Đợt triệu hồi này của Ford là để cập nhật phần mềm, giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của xe.

Ngoài anh Bình, một khách hàng nữa cũng sử dụng chiếc Ford Focus sản xuất năm 2015 và gặp sự cố liên tục là anh Quang Huy sống tại quận 2 TPHCM. Anh Huy mua chiếc Focus năm 2015 và bị lỗi hộp số Powershift.

Anh Huy đã 5 lần vào xưởng để thay bộ ly hợp. Gần đây nhất là trước Tết nguyên đán Mậu Tuất, anh vào sửa hộp số, nhưng sau đó đi vẫn bị giật và rung lắc. Anh Huy cho biết đã từng đề nghị thay hộp số mới, nhưng đại lý Ford cho rằng chỉ bị lỗi bộ ly hợp, nên chỉ thay bộ ly hợp, nhưng thay xong tình trạng trên không cải thiện. Anh đã gửi đơn khiếu nại lên Công ty Ford Việt Nam đề nghị giải quyết dứt điểm trường hợp này.

Powershift là loại hộp số tự động ly hợp kép của Ford lắp trên một số xe đời như Focus, Fiesta, Ecosport từ năm 2011-2016. Thời gian qua, nhiều khách hàng cũng gặp những phàn nàn vì bị sự cố.

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng Mỹ cũng kiện Ford vì lỗi liên quan đến hộp số Powershift. Xe thường rung, trượt số, giật cục, trễ khi chuyển số, hao mòn quá nhanh, chậm trong tăng/giảm tốc, thậm chí một số trường hợp còn tăng tốc đột ngột.

Hộp số ly hợp kép

Hãng khai sinh công nghệ hộp số ly hợp kép là Porsche (Đức). Năm 1983, nhà sản xuất này tích hợp cho mẫu xe đua Porsche 956. Sau đó, ly hợp kép ngày càng phổ biến. Ford là một trong những hãng xe bình dân đầu tiên áp dụng công nghệ này với tên gọi PowerShift.

Việc áp dụng hộp số PowerShift được cho là có ưu điểm thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT thông thường.

Tuy nhiên, do có vấn đề trục trặc, sang thế hệ xe mới, Ford chuyển qua sử dụng hộp số khác. Năm 2014, Ford đã tăng thời gian bảo hành cho hộp số PowerShift của hãng từ 5 năm hoặc 60.000km lên 7 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước.

Trần Thủy