Nước dừa vốn là một thức uống thanh nhiệt được nhiều người ưa chuộng trong những ngày nắng nóng này. Không chỉ để giải khát, nước dừa còn có một loạt công dụng đối với sức khỏe như giảm nguy cơ mất nước, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch và làm đẹp da.

Cùng với nhiều loại đồ uống khác, nước dừa là một trong những mặt hàng được săn lùng trong những ngày nóng nực, oi bức tại Hà Nội. Đáng chú ý, thời gian gần đây mặt hàng nước dừa đóng chai được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá rẻ giật mình, chỉ 30-40.000 đồng/ chai 1,5 lít thu hút hàng trăm lượt quan tâm đặt hàng mỗi ngày. 

{keywords}
Mỗi chai nước dừa nguyên chất có giá chỉ 30.00 đồng được rao bán trên chợ online.

Chị Hoài Anh (nhân viên văn phòng tại Đại La, Hà Nội) cho biết nước dừa vừa ngọt thanh và mát nên hầu như ngày nào chị cũng mua 1-2 chai nước dừa để cả nhà dùng. Mới đầu tôi thấy họ bán online lại rẻ quá nên cũng tò mò vào hỏi và mua thử uống thì thấy ngon nên đặt thường xuyên cho cả nhà uống.

“Giá 1 quả dừa xiêm bé xíu cũng 15-20.000 đồng mà được ít nước, không bõ khát nên mua nước dừa đóng chai như thế này kinh tế hơn nhiều, họ lại còn ướp đá lạnh khi giao đến nên ngon hơn hẳn”, chị Hoài Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người, nước dừa đóng chai với giá 20-30.000 đồng/lít này không thể là dừa nguyên chất mà đã được pha nước lọc hoặc cho thêm đường.

{keywords}
Nước dừa là một trong những mặt hàng được săn lùng trong những ngày nóng nực.

Anh Trung Kiên (trú tại Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, nước dừa nguyên chất không thể có giá rẻ như vậy được. “Một quả dừa bé tí đã 20.000 đồng, để có nước dừa đóng đầy chai 1,5 lít như vậy thì phải bổ 3-4 quả dừa, như thế người bán làm sao có lãi. Chưa kể người mua về cho thêm đá rồi mới uống thì không thể biết là dừa nguyên chất hay không”.

Rao bán nước dừa nguyên chất với giá 30.000 đồng/ chai 1,5 lít trên chợ online, chị Trang Hồng (trú tại Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) cam đoan đây là loại nước dừa nguyên chất 100%, sở dĩ có giá rẻ như vậy là vì sản phẩm chủ yếu chị kinh doanh là nước cốt dừa và gáo dừa.

{keywords}
Nước dừa nguyên chất giá 20.000 đồng/lít được lấy từ những quả dừa bánh tẻ, không được ngọt bằng dừa xiêm non.

Đến “tận mục sở thị” xưởng dừa nhà chị Trang trên diện tích khoảng 300m2, nơi có 7-8 nhân viên đang cặm cụi làm việc, hàng nghìn quả dừa đựng trong từng chiếc sọt nhựa để xung quanh.

Chị Trang cho biết, loại dừa nhà chị là loại dừa bánh tẻ được lấy ở Bến Tre và Bình Định, không phải dừa xiêm có vỏ xanh bán cả quả tại các cửa hàng, quán nước nhưng cũng không phải loại quá già, vì già thì lượng cùi không đạt, nước sẽ bị chua, không bán được.

“Sở dĩ có số lượng nước dừa lớn, từ 400-500 chai/ngày là vì xưởng nhà tôi chủ yếu làm nước cốt dừa cung cấp cho các công ty kem, các nhà hàng và các quán chè và cung cấp gáo dừa cho các công ty sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Những ngày nắng nóng, số lượng nước dừa nhà tôi làm không đủ cung cấp cho thị trường bởi quá nhiều người mua”, chị Trang nói.

{keywords}
Để phục vụ lượng khách lớn trong những ngày nắng nóng, các shipper phải chạy hết công suất với khối lượng đơn hàng khủng.

Mỗi tháng, xưởng dừa nhà chị Trang cung cấp khoảng 1.000 gáo dừa đạt chuẩn để xuất khẩu. Nước dừa bán ra thị trường làm nước giải khát mùa hè. Mùa đông, nhu cầu sử dụng nước dừa để uống ít hơn thì chị lại cung cấp cho các quán lẩu dùng làm nước lẩu.

Để phục vụ khách hàng mua nước dừa, chị Trang phải dậy từ 5 giờ sáng để cùng nhân viên cắt dừa, đóng chai, ủ đá và giao hàng cho khách. Vì nước dừa rất nhanh hỏng, nên khách muốn mua phải đặt từ hôm trước, khi ship phải ủ rất nhiều đá để đến tay khách vẫn còn lạnh và ngon.

{keywords}
Với loại nước dừa xiêm non nguyên chất được bán với giá gấp đôi thu hút hàng trăm người đặt hàng.

Cam kết bán nước dừa xiêm nguyên chất trên chợ mạng, chị Nguyễn Thị Yến (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, mỗi chai nước dừa 1 lít chị bán với giá 35.000 đồng.

“Cửa hàng tôi bán nước dừa xiêm nguyên chất 100%, khách có thể đến tận cửa hàng mua hoặc mua online. Giá nước dừa rẻ vì trời nóng, nhu cầu sử dụng cùi dừa non làm chè, dừa dầm của các cửa hàng rất lớn. Nhà tôi chặt dừa bán nước riêng, cùi riêng, ai mua cả quả mang về cũng bán, phục vụ nhu cầu của tất cả khách hàng. Khách mua đông quá nhiều khi 9-10 giờ tối mới được ăn cơm”, chị Yến nói.

Trên các chợ online có hàng trăm người bán nước dừa đóng chai giá rẻ với số lượng lớn mỗi ngày. Người tiêu dùng khi chọn mua loại nước uống trực tiếp này phải hết sức lưu ý chọn những người bán uy tín, chất lượng để tránh mua phải nước dừa bị pha tạp và kém chất lượng.

(Theo Dân Việt)