Hiện tại, trà sữa có mặt ở khắp mọi nơi, từ các thương hiệu trà sữa trân châu đang rất nổi tiếng với hàng dài những người xếp hàng mỗi ngày đến các chai, lọ đóng hộp đủ màu sắc trên kệ cửa hàng tiện lợi.

Ta có từ món trà sữa Teh Tarik đi kèm vũ điệu "kéo" trà duyên dáng tại các hàng quán ven đường ở Malaysia, có tách Masalai Chai thơm lừng hương thảo mộc Ấn Độ, có các bữa tiệc trà Anh Quốc, nơi người ta thêm ít sữa tươi vào tách English Breakfast nóng cùng những viên đường và cũng có phiên bản trà bơ Tây Tạng vượt ngàn dặm xa xôi, với bơ và sữa được làm từ sữa bò Yak đặc biệt... Và ngay tại Việt Nam, trà sữa cũng vẫn đang "làm mưa làm gió" trên khắp cả ngả đường.

{keywords}
Trà sữa ở Xuân Thủy Đường - nơi được cho là "mẹ đẻ" của ly trà sữa trân châu đầu tiên.

Có nhiều câu chuyện về người đầu tiên sáng tạo ra thức uống này. Năm 1986, doanh nhân Tu Tsong He quyết định bắt đầu một dự án kinh doanh mới theo xu hướng cửa hàng trà. "Đang đi chợ Yamuliao ở Đài Nam tôi thấy fenyuan (hạt tròn làm từ khoai mì), một món ăn nhẹ truyền thống mà tôi yêu thích từ nhỏ nên nảy ra ý tưởng thêm chúng vào trà xanh", ông chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Tu Tsong He không phải là người duy nhất tuyên bố đã phát minh ra trà sữa trân châu. Lin Hsiu Hui, giám đốc sản phẩm của chuỗi trà sữa Chun Shui Tang, cho biết bà đã tạo ra ly trà sữa trân châu đầu tiên trong một cuộc họp vào năm 1988.

Trong những năm qua, cuộc chiến sở hữu danh hiệu người đầu tiên tạo ra trà sữa trân châu ngày càng nóng lên. Một vụ kiện tụng giữa 2 bên kéo dài 10 năm, từ năm 2009 đến năm 2019. Tòa án quyết định trà sữa là một thức uống mà bất cứ ai hoặc cửa hàng nào đều có thể làm. Do đó, không cần thiết phải tranh luận ai là người đã tạo ra.

{keywords}
Ông Liu Han-chien, người sáng lập chuỗi trà sữa Chun Shui Tang ở Đài Trung, Đài Loan. Ảnh: SCMP/Bernice Chan.

Trong tiếng Anh, trà sữa còn được gọi là "bubble tea" - do lớp bong bóng hình thành trên bề mặt trà trong quá trình pha chế. Nhưng cái tên "trà sữa trân châu" bắt đầu xuất hiện và trở nên nổi tiếng vào năm 1987, khi Liu Han-chien - chủ cửa hàng Xuân Thủy Đường (Đài Loan) muốn có một thức uống mới. Ông mở ra một cuộc thi, cho các nhân viên trong cửa hàng thể hiện sức sáng tạo.

Người chiến thắng là Lin Hsiu-hui, quản lý cửa hàng. Cô rất thích ăn những viên bột năng nên đã đề xuất cho chúng vào trà sữa. "Lúc đầu cô ấy còn chẳng buồn đề xuất với bố tôi. Cô chỉ thử nó với vài khách hàng, và họ thích nó," - Angela Liu cho biết. "Cô bán thử trong vòng 1 tuần rồi mới nói với bố. Khách hàng thì cực kỳ thích."

Khi quyết định kinh doanh món uống mới, họ cần nghĩ ra một cái tên mới phù hợp hơn. Và mọi chuyện sau đó thì chắc bạn cũng đoán ra: trà sữa trân châu ra đời và trở thành hiện tượng toàn cầu ngày nay.

{keywords}
Từ Đài Loan, trà sữa lan sang các quốc gia và cộng đồng châu Á khác trên thế giới và bùng nổ ở Bắc Mỹ vào khoảng năm 2014.

Theo một nghiên cứu gần đây, thị trường trà sữa trân châu dự kiến sẽ tăng từ 2 tỷ USD lên 4,3 tỷ USD vào năm 2027. Các doanh nghiệp kinh doanh trà sữa ở Đông Nam Á từng đạt mức tăng trưởng 3.000% vào năm 2018.

(Theo GiadinhNet)