Từ cuối năm 2018, Singapore bắt đầu triển khai lắp đặt công tơ điện thông minh cho người dân. Theo Channel News Asia, tính tới tháng 11/2019, đã có khoảng 290.000 hộ gia đình Singapore sử dụng thiết bị đo điện thông minh. Dự kiến khoảng 1,1 triệu hộ dân sẽ được trang bị công cụ đo điện tiên tiến này cho đến năm 2024.

{keywords}
Công tơ đo điện thông minh tại Singapore. Ảnh: CNA.

Mỗi công tơ sẽ được cấp một tài khoản quản lý năng lượng tiêu thụ qua ứng dụng SP Utility. Mức tiêu thụ điện theo từng ngày, tháng, khung giờ của mỗi hộ gia đình đều được hiển thị lên biểu đồ để người dân tiện theo dõi. Dữ liệu được cập nhật liên tục, 30 phút một lần.

Ngoài ra, ứng dụng còn được trang bị chức năng cảnh báo khi phát hiện mức tiêu thụ điện thay đổi bất thường cũng như đưa ra gợi ý giúp người dân sử dụng tiết kiệm điện hơn.

"Với công tơ đo điện thông minh này, người dân sẽ theo dõi được mức tiêu thụ điện của gia đình, từ đó nâng cao ý thức tiết kiệm điện và giảm chi phí sử dụng mỗi tháng”, ông Ngiam Shih Chun, Giám đốc điều hành của EMA - Cơ quan quản lý thị trường Năng lượng tại Singapore, cho biết.

{keywords}
Ứng dụng SP Utility sẽ cung cấp biểu đồ trực quan về mức tiêu thụ điện trong các thời điểm, cập nhật 30 phút một lần. Ảnh: SP Group.

Trước đó, các hộ dân tại Singapore vẫn sử dụng công tơ điện cơ và nhân viên phải đến tận nơi ghi chép thủ công 2 tháng một lần. Trường hợp không có nhân viên đến ghi, số điện sẽ được ước chừng theo mức tiêu thụ trung bình của hộ gia đình đó.

Tại Singapore, người dân có thể mua điện trực tiếp từ Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) theo biểu giá bán lẻ điều tiết hoặc mua từ các đơn vị bán lẻ khác với nhiều loại gói cước khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng. Các đơn vị này sẽ lấy dữ liệu từ ứng dụng SP Utility để tính toán tiền điện mỗi tháng cho người dân.

(Theo Zing)