Ra đời từ thời Pháp thuộc nhưng đến nay Hàng Bè không phải khu chợ chính mà chỉ là tập hợp loạt gian hàng thực phẩm, đồ ăn chế biến sẵn nằm trên các đoạn phố cổ: Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè và ngõ Trung Yên. Đoạn ngõ Trung Yên nhỏ hẹp, các sạp hàng bày bán ngay vỉa hè, thoạt nhìn rất giản dị nhưng hầu như không thiếu thứ gì và luôn tươi ngon.

Cả khu chợ Hàng Bè hiện nay có khoảng 20 gian hàng, chủ yếu bày bán thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt liên quan đến đồ cúng, lễ lạt.

Những ngày giáp Tết, các tiểu thương sẽ đa dạng hóa nhiều mặt hàng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Khu chợ này được mệnh danh là “chợ nhà giàu” vì phần lớn phục vụ cho nhu cầu mua bán của người dân phố Cổ Hà Nội. Theo đó, giá thành các mặt hàng ở đây tương đối đắt đỏ, việc mua bán diễn ra theo thói quen không mặc cả.

Chủ và khách thường đã quen mặt nhau nên phát giá bao nhiêu mua bấy nhiêu, miễn sao chất lượng đảm bảo.

Chỉ mất chưa đầy 20 phút, người thủ đô có thể mua sắm đủ lễ phẩm cho một mâm cúng tươm tất.

Giá thực phẩm ở đây thường đắt hơn mức trung bình trên thị trường. Ví dụ như: Bưởi Diễn từ 50.000 – 70.000 đồng/quả; phật thủ khoảng 250.000 đồng/quả…

Gà luộc sẵn ngoài yêu cầu chất lượng là gà ngon còn phải đảm bảo trình bày đẹp mắt. Giá mỗi con gà luộc sẵn loại 1kg khoảng 230.000 đồng/con.

Trước đây, để mua được một con gà luộc như thế này, khách hàng phải xếp hàng dài đứng đợi. Nhưng năm nay do tác động của dịch Covid-19 nên hoạt động mua bán cũng ảm đạm hơn.

Cảnh tượng vắng vẻ chưa từng thấy ở “chợ nhà giàu”.

Một tiểu thương kinh doanh mặt hàng xôi chè phố Gia Ngư cho biết: “Chợ này đa số phục vụ người phố Cổ khu vực lân cận nên không trông chờ nhiều từ khách ngoài. Tuy vậy năm nay đến “khách ruột” cũng vắng bóng kể cả ngày lễ. Hình như một năm kinh tế buồn, đến nhà giàu cũng phải thắt chặt chi tiêu.

Nhiều tiểu thương vẫn kỳ vọng từ ngày 23 tháng Chạp trở đi khách mua sắm sẽ đông đúc trở lại như mọi năm.

(Theo Dân Việt)