Hiện chưa thể công bố chi tiết mức thưởng Tết các ngành nào cao nhất, mức trung bình và thấp nhất.

Trong khi khối tài chính, ngân hàng khá dè dặt thông tin thưởng Tết, các doanh nghiệp (DN) sử dụng nhiều lao động đã có phương án thưởng Tết cho người lao động. Ghi nhận chung các lĩnh vực may mặc, giày da, điện tử có mức thưởng Tết 1-2 tháng lương.

Giảm sút đơn hàng vẫn thưởng tháng 13

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Hansae Vina (Củ Chi, TP.HCM), thông tin đơn hàng năm nay không còn dồi dào như năm trước do có nhiều DN trong lĩnh vực may mặc ra đời cạnh tranh khá gay gắt. Theo đó, công nhân của công ty giảm khá sâu từ 10.000 xuống 8.000 người. Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì mức thưởng Tết năm nay bằng năm ngoái, bằng tháng lương 13. “Hiện quỹ thưởng Tết công nhân, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng để chi thưởng cho anh chị em công nhân chuẩn bị mua sắm Tết cho gia đình” - ông Hùng nói.

Ngoài ra, công ty và công đoàn còn phối hợp tặng quà Tết cho công nhân trị giá 350.000 đồng/phần. Ông Hùng cho biết thêm so với các năm trước công ty hỗ trợ hơn 200 vé xe cho công nhân về Tết thì năm nay số vé hỗ trợ là 160 vé, dành cho các công nhân nằm trong vùng bão lũ thời gian qua. “Số công nhân các tỉnh miền Trung và miền Bắc làm việc tại công ty ngày càng giảm do các địa phương này đang có các nhà máy, công nhân họ trở về quê định cư” - ông Hùng nhận định.

Theo ông Hùng, mức lương bình quân của công nhân dao động 7 triệu đồng/tháng. Dịp cuối năm công ty cũng giải quyết chế độ phép cho công nhân bằng 300%. Cùng đó, thời gian nghỉ Tết của người lao động kéo dài 10 ngày, trong đó có ba ngày phép tính từ ngày 29 đến mùng 8 Tết.

{keywords}
Các ngành may mặc, giày da có mức thưởng Tết dao động từ một đến hai tháng lương.

Điện tử, giày da thưởng hai tháng lương

Bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam, vốn đầu tư Nhật Bản, cho biết cuộc họp với lãnh đạo công ty và đại diện công đoàn vừa rồi đã thống nhất phương án thưởng Tết cho 2.000 công nhân ngành điện tử bằng hai tháng lương. Mức thưởng này cao hơn năm ngoái chút ít.

Theo bà Vân, mức lương hiện tại của công nhân công ty hơn 4 triệu đồng/tháng, như vậy mức thưởng của công nhân hơn 8 triệu đồng/người. Ngoài ra, công ty còn trao 60 vé xe cho các công nhân gia đình sinh sống tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ vừa qua, công nhân nhiều năm chưa về quê đoàn tụ gia đình dịp Tết. Các công nhân cũng sẽ nhận thêm phần quà của công ty và công đoàn trao.

Cũng trong tình cảnh đơn hàng giày da không dồi dào như các năm trước nhưng Công ty TNHH Freetrend Industrial 100% vốn nước ngoài (KCX Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM) đã họp thống nhất phương án thưởng Tết bằng hơn hai tháng lương. Đây là công ty trả lương top cao nhất tại KCX Linh Trung, bình quân hơn 4 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức thưởng Tết của người lao động khoảng 10 triệu đồng/người.

Đại diện công đoàn công ty này thông tin thêm, so với năm ngoái mức thưởng có nhích lên chút ít do mức thưởng dựa trên nền lương tối thiểu nên tính chung là hơn hai tháng nhưng lương năm nay cao hơn năm ngoái nên thưởng Tết vì vậy cũng lên chút ít.

Ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý lao động - Ban Quản lý các KCX-KCN TP.HCM, cho biết đã có 200/1.000 công ty do cơ quan này quản lý báo cáo về tình hình chăm lo và thưởng Tết cho công nhân lao động. Hiện chưa thể công bố chi tiết mức thưởng Tết các ngành nào cao nhất, mức trung bình và thấp nhất.

Theo ông Khanh, đây là thời điểm các công ty bận rộn với việc điều chỉnh lương tối thiểu thực hiện ngày 1-1-2018 nên việc báo cáo tình hình thưởng Tết phải chờ thêm vài hôm mới có phân tích, đánh giá mức thưởng Tết năm nay cao hay thấp so với năm ngoái. Theo đó, nơi này vẫn tiếp tục cập nhật các báo cáo về tình hình thưởng Tết từ các doanh nghiệp đến hết tháng 12 mới có thông tin toàn cảnh về thưởng Tết đối với công nhân lao động tại các KCX-KCN trên địa bàn TP.

Ngân hàng dè dặt thông tin thưởng Tết

Các năm trước, mức thưởng Tết của khối ngân hàng luôn dẫn đầu với mức thưởng hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại tình hình thưởng Tết của khối này vẫn khá yên ắng. Giám đốc nhân sự một ngân hàng thương mại tại TP.HCM khá dè dặt phân tích, hiện vẫn chưa kết thúc năm tài chính nên các ngân hàng vẫn chưa gút phương án thưởng Tết cho nhân viên. Dự kiến trung tuần tháng 1-2018, khi tính toán doanh thu và lãi trong năm các ngân hàng mới công bố mức thưởng cho nhân viên.

Liên quan đến vấn đề thưởng Tết, Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH trên cả nước yêu cầu khảo sát tình hình tiền lương, nợ lương năm 2017 và kế hoạch thưởng Tết năm 2018 cho người lao động ở các doanh nghiệp trong và ngoài KCN, khu kinh tế, KCX trên địa bàn.

Theo Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), mức thưởng Tết năm 2018 sẽ phụ thuộc vào các chỉ số CPI, GDP, tình hình thị trường lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung mức thưởng Tết năm 2018 tương đương năm 2017.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)